Tiếng Việt | English

09/03/2018 - 21:35

Bốn người nguy kịch vì dùng thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc

Từ tháng 12/2017-3/2018, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ tiếp nhập 10 bệnh nhân đái tháo tháo đường tự mua thuốc đông dược không rõ nguồn gốc để sử dụng, trong số đó bốn trường hợp tiên lượng tử vong.


Lực lượng chức năng kiểm tra số thuốc đông dược tại nhà bà Lê Kim Hoa. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)

Liên quan đến vụ việc ngành y tế Cần Thơ phát hiện hàng nghìn viên thuốc đông dược trị tiểu đường không rõ nguồn gốc, chiều 09/3, Sở Y tế tỉnh Cần Thơ cho biết Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ vừa có báo cáo về các trường hợp bệnh nhân đái tháo đường type 2 tự uống thuốc đông dược không rõ nguồn gốc, khiến bệnh trở nặng khi nhập viện điều trị; trong số đó có bốn trường hợp tiên lượng tử vong do sử dụng thuốc đông dược này. 

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ gửi Sở Y tế Cần Thơ, từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018, Khoa hồi sức tích cực-Chống độc của Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ tiếp nhập 10 trường hợp bệnh nhân đái tháo tháo đường type 2 tự mua thuốc đông dược không rõ nguồn gốc để sử dụng.

Trong 10 trường hợp thì có 8 trường hợp ở thành phố Cần Thơ và 2 trường hợp đến từ tỉnh Vĩnh Long. Theo hồ sơ bệnh án, cả 10 bệnh nhân khi nhập viện điều trị đều trong tình trạng rất nặng, có cùng bệnh lâm sàng như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, choáng, hôn mê, suy đa tạng... 

Theo Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, 10 bệnh nhân nhập viện đều cho biết có uống thuốc đông dược không rõ nguồn gốc. Trong 10 trường hợp mà Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ tiếp nhận điều trị do uống thuốc đông dược không rõ nguồn gốc thì có 4 trường hợp tiên lượng tử vong nên được người nhà xin về. Trong đó, có 2 trường hợp ở Cần Thơ là bà Trương Thị N. (65 tuổi, ngụ xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ) và ông Nguyễn Văn H. (70 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều); 2 trường hợp ở Vĩnh Long là bà Nguyễn Thị Ngọc Th.(71 tuổi, ngụ huyện Bình Tân) và bà Phùng Thị H. (81 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh). 

Sau khi nhiều bệnh nhân đái tháo đường type 2 tự uống thuốc đông dược không rõ nguồn gốc phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, ngành y tế Cần Thơ đã vào cuộc thanh, kiểm tra và đã phát hiện, tịch thu hơn 330.000 viên thuốc đông dược trị tiểu đường, có dạng viên tròn màu đỏ, xanh và xám tại cơ sở ở quận Ô Môn và huyện Thới Lai - thành phố Cần Thơ. Các loại thuốc này khi bị kiểm tra phát hiện đều là viên thuốc đông dược thành phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được đóng thành nhiều gói mang tên “Thuốc gia truyền trị tiểu đường." Tại thời điểm kiểm tra, cả hai cơ sở đều không có giấy phép hoạt động, chứng chỉ liên quan và toàn bộ số thuốc trên đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Liên quan đến 10 trường hợp phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ do có sử dụng thuốc đông dược trị tiểu đường không rõ nguồn gốc, hiện ngành y tế Cần Thơ và các ngành liên quan đang vào cuộc làm rõ các trường hợp này có sử dụng thuốc của hai cơ sở vừa bị phát hiện hay không để có hướng xử lý. Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ cũng tập trung kiểm tra các điểm bán thuốc đông dược trên toàn địa bàn thành phố./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết