Tiếng Việt | English

10/12/2018 - 20:00

Cảnh giác với website giả mạo bán vé trận Việt Nam-Malaysia

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vừa phát đi thông báo về việc website giả mạo trang bán vé giả mạo trận chung kết lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia vào ngày 15/12 tới đây.

Ảnh chụp màn hình website giả mạo bán vé trận Việt Nam - Malaysia. (Nguồn: vff.org.vn)

Theo đó, website này có tên là http://vebongonline.com.vn, được đăng ký bởi công ty iNET, có giao diện thiết kế hoàn toàn giống vớiwebsite bán vé bóng đá online của của VFF.

Phía VFF cũng cho biết chỉ hợp tác với Công ty Cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM để bán vé bóng đá online cho các trận đấu tại giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 theo 2 địa chỉ https://vebongdaonline.vn và https://vebongdaonline.com.vn. Cả 2 website này đều đăng ký với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số của Bộ Công thương. 

Kiểm tra trang web giả mạo vebongonline.com.vn, chuyên gia của Bkav cho biết, website này yêu cầu nhập các thông tin cá nhân như số điện thoại, email. Đặc biệt, website giả mạo yêu cầu cài đặt một extension (tiện ích mở rộng trên trình duyệt) với quảng cáo để mua vé nhanh hơn. 

Tuy nhiên, phân tích mã nguồn cho thấy, tiện ích này yêu cầu các quyền truy cập trên các trang Facebook.com và Google.com. Điều này có nghĩa, hacker hoàn toàn có thể chiếm phiên đăng nhập Facebook của người dùng để thực hiện các tác vụ không mong muốn, cũng như theo dõi các hoạt động tìm kiếm của người sử dụng trên Google.

“Người dùng cần hết sức cẩn trọng, không truy cập trang giả mạo để tránh trở thành nạn nhân. Bên cạnh đó, các hướng dẫn mua vé được đăng tải trên nhiều trang thông tin chính thống vẫn có đăng tên miền giả mạo trong danh sách tên miền mua vé online. VFF nên đề nghị các cơ quan báo chí cập nhật tên miền chính xác để người dùng tránh việc tiếp tục truy cập vào trang giả mạo,” ông Nguyễn Hồng Hào, chuyên gia của Bkav khuyến nghị.

Ở góc độ khác, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, thông tin được thông báo của VFF khiến người hâm mộ hiểu nhầm rằng website vebongonline.com.vn được đăng ký bởi Công ty iNET. 

Thực tế, miền vebongonline.com.vn được đăng ký bởi chủ thể ông Nguyễn Xuân Minh vào ngày 8/12/2018 tại Nhà đăng ký tên miền - Công ty iNET.

Với vai trò Nhà đăng ký tên miền “.vn,” Công ty iNET chỉ cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền và không phải chủ thể đăng ký sử dụng tên miền vebongonline.com.vn và không chịu trách nhiệm về nội dung được đăng tải trên website sử dụng tên miền. Nội dung đăng tải trên website do chủ sở hữu tên miền chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

Ngoài ra, đại diện VNNIC cũng cho biết, thông tin người sở hữu tên miền sẽ được cung cấp khi có yêu cầu của cơ quan chức năng theo quy định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích