Tiếng Việt | English

30/07/2015 - 14:25

Có 3 điểm của mảnh vỡ máy bay tìm thấy thuộc về MH370

Chuyên gia phân tích an toàn hàng không David Soucie nói với CNN, có 3 điểm giống giữa mảnh vỡ máy bay ở đảo Reunion với MH370 mất tích.

Đầu tiên, mảnh vỡ dường như tách rời khỏi máy bay. “Vì tác động đột ngột, mảnh vỡ tách khỏi máy bay”.

Điểm thứ hai là ký hiệu trên mảnh vỡ và điểm thứ ba là mảnh ký sinh bám trên mảnh vỡ cho thấy nó đã chìm trong nước quá lâu.

Mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Reunion. (ảnh: CNN)

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng những điểm này chưa thể là bằng chứng để khẳng định mảnh vỡ là thuộc MH370 bởi mảnh vỡ này đã bị dòng nước cuốn, va đập và bao phủ từ nhiều thứ trong đại dương.

CNN cũng đưa nhận định từ nhà phân tích hàng không Mary Schiavo: “Nếu có thể khẳng định mảnh vỡ đó thuộc Boeing 777 thì khả năng cực lớn là từ MH370 bởi gần như không có chiếc Boeing 777 nào được cho là gặp tai nạn ở khu vực biển này”.

Ông Martin Dolan, Cục trưởng Cục An toàn Giao thông Australia, người chỉ đạo cuộc tìm kiếm ở vùng biển xa xôi ngoài khơi bờ biển phía tây Australia nêu ý kiến: “Nếu bộ phận được chứng minh thuộc về máy bay mất tích, nó sẽ khớp với giả thiết phi cơ rơi trong phạm vi tìm kiếm rộng 120.000 km2, cách Australia 1.800 km về phía tây nam”.

Trước thông tin tìm được mảnh vỡ máy bay trên đảo Reunion, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss nhận định: “Trong trường hợp mảnh vỡ máy bay mới tìm thấy là của MH370, nó đang theo đúng hướng phân tích của chúng tôi về khả năng chiếc máy bay này đã chuyển hướng tới khu vực Nam Ấn Độ Dương rồi rơi xuống”.

Giáo sư Charitha Pattiaratchi, chuyên gia Hải dương học của Đại học Tây Australia cũng đánh giá mảnh vỡ khá tương đồng với MH370 từ hành trình trôi dạt của vật thể này.

Chấm màu đỏ là vị trí tìm thấy mảnh vỡ máy bay. (ảnh: CNN)

Thông thường, vật thể cần 18 tới 24 tháng để tới đảo Reunion, Ấn Độ Dương sau khi sự cố ở khu vực biển Australia: “Dòng chảy tại Ấn Độ Dương sẽ đưa mảnh vỡ từ khu vực tìm kiếm Tasmania, Australia tới nam Ấn Độ Dương trong vòng 24 tháng”.

Giáo sư Pattiaratchi cho rằng chỉ quan sát trên hình ảnh thì ông khó có thể xác định được chính xác vật thể bị ngâm trong nước một thời gian dài như thế.

Tại Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai nói ông đã cử một đội chuyên gia tới để xác định mảnh vỡ máy bay: “Dù mảnh vỡ được tìm thấy có là gì đi nữa, nó cũng cần được xem xét và nghiên cứu kỹ trước khi khẳng định nó có thuộc về MH370 hay không”./.

Ngân Giang/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết