Tiếng Việt | English

26/12/2018 - 09:58

Giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế tại cộng đồng

Long An đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển mạng lưới y tế cơ sở. Xây dựng các trạm y tế (TYT) điểm là một trong những giải pháp thiết thực, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Đông Thạnh là một trong những trạm y tế được chọn xây dựng mô hình Trạm y tế điểm của tỉnh

Đông Thạnh là một trong những trạm y tế được chọn xây dựng mô hình Trạm y tế điểm của tỉnh

Chất lượng dịch vụ y tế cơ sở ðược cải thiện

Đến nay, toàn tỉnh có 192/192 TYT xã, phường, thị trấn có bác sĩ (BS). Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai rộng khắp và hiệu quả. Nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi. Chất lượng dịch vụ y tế cơ sở tuyến xã từng bước được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tỷ lệ xã, phường, thị trấn được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là 79,1%. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh, hiện số lượng KCB tại tuyến xã chiếm tới 55-60% tổng số khám bệnh chung của toàn tỉnh. Do đó, khi đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở sẽ nâng cao chất lượng KCB, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế tại cộng đồng, giảm chi phí và quá tải các bệnh viện tuyến trên.

Tuy nhiên, công tác xây dựng và phát triển mạng lưới cơ sở cũng như thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2010-2015 còn hạn chế. Chất lượng đạt chuẩn thấp, không bền vững. Việc đầu tư, cải tạo, sửa chữa các TYT xã đáp ứng tiêu chí của chuẩn chưa đủ nguồn vốn thực hiện. Nhiều trạm xuống cấp nghiêm trọng, thiếu nhiều phòng chức năng. Phần lớn các trang thiết bị này được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau và một số trang bị đã xuống cấp, không sử dụng được, gây nhiều khó khăn cho việc chăm sóc, khám và điều trị bệnh.

Hướng đi tất yếu

Từ thực trạng trên, tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới TYT xã của tỉnh giai đoạn 2017-2020. Quy mô xây dựng cơ sở vật chất cho TYT phân vùng 1, vùng 2 và vùng 3 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 4667/QĐ-BYT, ngày 07/11/2017 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã với tổng kinh phí nguồn ngân sách địa phương trên 126 tỉ đồng. Tỉnh đang triển khai xây dựng theo lộ trình.

Việc triển khai mô hình TYT điểm cũng được quan tâm thực hiện theo Hướng dẫn số 1383/HD-BYT, ngày 19-12-2017 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn triển khai mô hình điểm tại 26 TYT xã giai đoạn 2018-2020. Theo đó, Bộ Y tế chọn 3 xã Mỹ Quý Tây, Mỹ Thạnh Đông và Bình Thành, huyện Đức Huệ xây dựng mô hình này. TYT xã Mỹ Quý Tây thuộc vùng 3 (xã biên giới của huyện Đức Huệ); TYT xã Bình Thành thuộc vùng 2 và Mỹ Thạnh Đông thuộc vùng 1.

Về cơ sở vật chất, 3 TYT này đều được đầu tư xây dựng mới đạt tiêu chuẩn xây dựng và số phòng làm việc tối thiểu theo vùng. Trong đó, TYT xã Bình Thành đảm nhận KCB cho các xã lân cận: Bình Hòa Hưng, Mỹ Bình và Bình Hòa Bắc. TYT xã Mỹ Quý Tây đảm nhận KCB cho người dân các xã: Mỹ Quý Đông, Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Thạnh Bắc và Campuchia.

Riêng tỉnh chọn 3 xã (Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường; Tân Ninh, huyện Tân Thạnh và Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) làm điểm xây dựng mô hình TYT điểm của tỉnh. Hiện TYT xã Tân Ninh trung bình mỗi ngày thu hút 50 bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh. TYT có máy điện tim, máy siêu âm, máy xét nghiệm máu, máy hút đàm nhớt, máy thở oxy. Hiện trạm có 1 BS tại trạm và 2 BS điều động từ xã khác về trực. Đội ngũ y, BS luôn túc trực 24/24, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Phát triển mạng lưới y tế cơ sở giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế tại cộng đồng

Phát triển mạng lưới y tế cơ sở giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế tại cộng đồng

Nguồn nhân lực cùng trang thiết bị y tế được đầu tư giúp người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại cơ sở, giảm chi phí điều trị và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Ông Lê Văn Bảy (ấp Kênh Đứng, xã Tân Ninh) chia sẻ: “Tôi bị viêm dạ dày, đau nhức xương khớp nên thường xuyên đến khám tại TYT xã. Thiết bị y tế được đầu tư ngày càng hiện đại nên chúng tôi an tâm hơn. Y, BS còn hướng dẫn cho tôi cách phòng bệnh, chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe”.

Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình TYT điểm cũng gặp không ít khó khăn. Trưởng TYT Tân Ninh - BS Âu Văn Sám cho biết: “Bảo hiểm y tế (BHYT) chưa thanh toán các dịch vụ cận lâm sàng như siêu âm, điện tim, test đường huyết, khâu rửa vết thương, châm cứu, điện xung,... cho bệnh nhân có BHYT. Vì vậy, chúng tôi đề nghị cấp trên nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán BHYT đối với các dịch vụ cận lâm sàng và cung ứng thuốc BHYT đầy đủ, kịp thời nhằm phục vụ tốt nhu cầu KCB cho người dân”.

Tuyến y tế cơ sở là tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu, giúp người dân điều trị hiệu quả các bệnh mãn tính, những bệnh nhẹ, không phải đi xa và đỡ tốn kém. Vì vậy, xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở là hướng đi tất yếu nhằm bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng./.

An Hòa-T.Minh

Chia sẻ bài viết