Tiếng Việt | English

26/09/2017 - 19:46

Góp phần giữ gìn trật tự xã hội

Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, Tiểu ban Trật tự trị an được thành lập, có nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Tiểu ban này là tiền thân của lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh ngày nay. Trải qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSHS Công an tỉnh Long An không ngừng lớn mạnh, góp phần vào thành tích chung của Công an tỉnh.

Là Trưởng phòng CSHS, Thượng tá Nguyễn Sơn chia sẻ: “Vì sự bình yên của nhân dân, lực lượng CSHS phấn đấu vượt qua khó khăn, nguy hiểm, kiên quyết tấn công tội phạm”.


Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (đứng thứ 2, trái qua), trong lễ ra quân tấn công tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2017

Những người đi tìm hung thủ

Hàng năm, lực lượng CSHS Công an tỉnh phối hợp các lực lượng khác khám phá trên 500 vụ án hình sự các loại. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng điều tra, làm rõ 203 vụ; bắt, xử lý 285 đối tượng, thu hồi tài sản trên 3 tỉ đồng. Trong đó, có 5 vụ giết người, 28 vụ cố ý gây thương tích, cướp tài sản 11 vụ, cướp giật tài sản 8 vụ, trộm cắp tài sản 113 vụ,... Một thành tích xuất sắc của lực lượng CSHS trong năm 2017 là phá thành công vụ án cướp tiệm vàng Kim Ngọc (phường Tân Khánh, TP.Tân An). Ghi nhận thành tích đó, UBND tỉnh thưởng nóng 20 triệu đồng, Công an tỉnh thưởng 20 triệu đồng cho ban chuyên án.

Nhớ lại thời gian khoảng tháng 4/2016, Thượng tá Nguyễn Sơn cùng đồng đội tham gia phá vụ án giết người, cướp tài sản tại huyện Đức Hòa. Trước đó, nhận được tin báo của người dân, phát hiện thi thể phụ nữ trên kênh số 9, thuộc ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa. Trên người nạn nhân không có tư trang, giấy tờ cá nhân. Nhận định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, Thượng tá Nguyễn Sơn cử các điều tra viên lành nghề, các trinh sát tinh nhuệ và một số đơn vị chức năng được trưng dụng vào danh sách ban chuyên án.

Qua điều tra, các trinh sát phát hiện Nguyễn Văn Thanh, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc, có nhiều biểu hiện khả nghi. Thanh có vợ và 2 đứa con nhưng vẫn sống như vợ chồng với chị Đ.K.N và cũng có với chị này 1 đứa con. Sau khi vụ án xảy ra, người dân thấy Thanh hẹn gặp em trai của mình và đưa xe môtô cho em sử dụng. Qua điều tra, điện thoại và cả số máy em Thanh sử dụng chính là của nạn nhân. Trên cơ sở các tài liệu chứng cứ thu thập được, ban chuyên án quyết định giăng lưới bắt gọn đối tượng Nguyễn Văn Thanh về hành vi giết người, cướp tài sản.

Vì dân phục vụ

Với những vụ án mạng như thế, những người lính hình sự không quản ngại thời gian, lần theo dấu vết tội phạm. Khó khăn lớn nhất của các anh là làm sao sắp xếp chu toàn công việc cơ quan cũng như sắp xếp ổn thỏa việc gia đình. Bởi đặc thù của CSHS là khi có án, họ đi bất kể ngày đêm, không giới hạn thời gian, địa điểm, với mục tiêu bắt được đối tượng phạm tội.

Ngày nghỉ, ngày lễ, tết với mọi người là thời gian sum họp bên gia đình nhưng CSHS vẫn miệt mài với công việc, mong sớm tìm ra thủ phạm của các vụ án. Là người có nhiều năm làm trinh sát hình sự, Thượng tá Nguyễn Sơn chưa bao giờ cảm thấy chạnh lòng vì điều đó, bởi anh có được một hậu phương vững chắc, biết thông cảm, chia sẻ với công việc đặc thù của chồng. Khi xác định đó là nhiệm vụ cũng là niềm vui trong công việc nên càng hãnh diện vì mình là người có ích cho xã hội.

Từ khi đảm nhận chức vụ Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, anh cùng đồng đội khám phá gần như 100% vụ án đặc biệt nghiêm trọng theo thẩm quyền điều tra. Để góp phần xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân trong lòng nhân dân, anh luôn phấn đấu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tận tâm trong công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nước quên thân, vì dân phục vụ./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết