Tiếng Việt | English

13/02/2018 - 18:28

Gửi tình xuân đến lính đảo

Trong không khí rộn ràng của ngày xuân, những chuyến thăm, những cánh thư xuân mang hơi ấm từ đất liền của hàng triệu trái tim Việt đến với lính đảo. Những lá thư được các em học sinh viết với lời lẽ chân tình, mộc mạc nhưng đong đầy tình cảm gửi đến các anh lính hải quân - những người đang ngày đêm canh gác, giữ vững vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc!

Trong lá thư xuân, Hùng Anh mong một ngày được trở lại thăm Trường Sa

“Chở nặng” tình xuân

Long An, ngày... tháng... năm... Mở đầu lá thư xuân, em Hồ Võ Duy Diệu - học sinh lớp 11/4, Trường THPT Lê Quý Đôn, viết: “Con chưa từng đặt chân đến Trường Sa. Con chỉ biết đó là một huyện đảo cách đất liền hai trăm năm mươi hải lý về phía Đông Tổ quốc, được biết về ngọn đèn hải đăng thắp sáng một vùng biên thùy Tổ quốc qua bài viết “Thắp sáng nhà giàn DK1” của Báo Tuổi trẻ... Trong khi con và đồng bào cả nước đang vui vẻ, hạnh phúc đón xuân thì nơi đầu sóng ngọn gió, các chú đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, gìn giữ bình yên cho những người ở đất liền...”.

Gửi gắm vào trang thư, Duy Diệu lo lắng về điều kiện sống khó khăn, sức khỏe của những anh lính đảo. Lúc thì sóng to, gió giật, lúc nằm trong hoàn lưu bão. Ở nơi ấy có cái lạnh thấu xương, có cái nắng cháy da, cháy thịt con người. Bên cạnh đó là những yêu thương, san sẻ, đồng cảm với các chị - những người vợ chiến sĩ thay chồng gánh vác, lo toan mọi việc gia đình để các anh an tâm làm nhiệm vụ.

Đặc biệt, trong dịp cuối năm, khi nhà nhà chuẩn bị vui xuân, đón tết, những người lính hải quân phải ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ biên cương của Tổ quốc! Ở nơi ấy, các anh chắc hẳn nhớ nhà, nhớ quê, nhớ tết nhiều lắm! Cuối thư, Duy Diệu chia sẻ: “Cuối cùng, con xin gửi lời cảm ơn chân thành tận đáy lòng mình đến các chú. Cầu mong mọi sự bình an và tốt đẹp luôn đến với các chú lính hải quân nơi đảo xa. Chúc các chú và mọi người ngoài huyện đảo có một mùa xuân an lành, ấm áp”.

Nhắc đến Trường Sa là nhắc đến một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Biết bao thế hệ không tiếc máu xương, tuổi xuân canh giữ vùng biển, đảo thiêng liêng ấy để Trường Sa thương mến mãi mãi hiên ngang nơi đầu sóng... Từng đặt chân đến Trường Sa vào trung tuần tháng 4/2017, Nguyễn Hùng Anh, Chi đoàn Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, hiểu được, đó là một quần đảo hiên ngang, sừng sững giữa vùng biển mênh mông. Chuyến đi ấy để lại nhiều cảm xúc khó tả xen lẫn bồi hồi bởi “đó là lần đầu tiên chúng tôi ra Trường Sa”... Đó cũng là lý do mà Hùng Anh viết những dòng thư xuân gửi đến lính đảo.

“Mỗi năm có đến 131 ngày bão, gió từ cấp 6 trở lên, mỗi tháng có từ 13 đến 20 ngày gió mạnh. Một vài con số để thấy rằng, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo - những người chọn “biển làm quê hương” phải nỗ lực thật nhiều, phải trung can biết mấy để gìn giữ cho từng rạn san hô, cho từng con sóng biển quê hương mãi bình yên vỗ bờ,... Có đi, có tận mắt chứng kiến những khó khăn mới thấu hiểu được lòng dũng cảm, sự hy sinh cũng như tình yêu quê hương, đất nước của những chiến sĩ Trường Sa” - Hùng Anh cho biết.

Từng nét chữ được Duy Diệu nắn nót viết những dòng thư gửi đến người lính Trường Sa trong dịp xuân về

Đất liền nhớ đảo xa!

Đó là những chia sẻ đầy xúc động trong lá thư xuân gửi lính đảo của em Huỳnh Phan Thy Thy - học sinh lớp 11V, Trường THPT Chuyên Long An. Trong thư, Thy Thy bày tỏ sự khâm phục đối với lính đảo khi “mang duyên” cầm súng. Bao mùa xuân trôi qua là bấy nhiêu năm các anh cống hiến tuổi trẻ, lỡ hẹn đón xuân với người thân, bạn bè. “Thương làm sao cái cách các anh đón chờ từng quyển sách, tờ báo, trang thư từ đất liền. Yêu làm sao vườn rau xanh đáp ứng nhu cầu cho cả đơn vị. Và đau làm sao khi chứng kiến những giây phút trò chuyện ngắn ngủi với gia đình qua điện thoại...” - Thy Thy ngậm ngùi.

Chắc chắn, khi đọc được những dòng yêu thương trìu mến, qua từng nét chữ nắn nót, các anh sẽ ấm lòng hơn,... Hậu phương vẫn luôn hướng về đảo xa của Tổ quốc, dõi theo từng bước chân của những người con kiên cường vì đất Mẹ thiêng liêng.

“Xuân lại về. Thêm một năm các anh đón tết xa nhà. Các anh có nhớ chăng mùi hương trầm mẹ đốt đêm giao thừa, nhớ nồi thịt kho, dưa hành, tiếng trống múa lân rộn ràng khắp xóm? Ở nơi xa xôi ấy, mâm cơm ngày tết có lẽ cũng ấm tình đồng đội. Em đã rơi nước mắt khi cầu truyền hình phát sóng trực tiếp cảnh quây quần của các anh bên mâm cỗ tết. Nhìn các anh vui vẻ đón nhận những món quà từ đất liền mà lòng em cũng rộn ràng không kém. Năm nay, em nhất định sẽ gửi cho các anh một cành mai vàng, các anh nhé!”, Thy Thy viết.

Thy Thy cảm phục tuổi trẻ của các anh là những đêm không ngủ, những cơn nắng cháy da và khúc trường ca của những cơn sóng vỗ ghềnh.

Khép lại bức thư xuân, Thy Thy mơ một ngày được đến Trường Sa để ngắm những cây bàng vuông bất khuất, kiên cường trong gió biển như chính các anh vậy! Một mùa xuân mới lại về, mong sao gia đình các anh mãi được an vui, mẹ già trường thọ, vợ con bình an. Chúc những người lính đảo mãi vững vàng tay súng, giữ bình yên cho từng hải lý quê hương...

Còn Hùng Anh kết lời trong bức thư xuân: “Nhà giàn dần xa về phía chân trời... Trường Sa xa dần trong sóng nước mênh mông, khuất sau những con sóng bạc đầu, nhưng biển, đảo thân yêu, hình bóng những người chiến sĩ nơi đảo xa vẫn gần lắm trong lòng mỗi người con đất Việt! Hẹn gặp lại các anh, những người lính Trường Sa vào một ngày không xa. Chúc các anh đón một mùa xuân trọn vẹn bên đồng đội thân thương!”.

“Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”. Mong rằng, những bức thư xuân đong đầy tình cảm sẽ nối đảo xa với đất liền, mang đến các anh lính một mùa xuân đầy yêu thương và ấm áp./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết