Tiếng Việt | English

22/05/2018 - 20:49

Hấp dẫn “rừng thuốc” giữa vùng Đồng Tháp Mười

Khu du lịch Cánh đồng bất tận ở xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An là tâm huyết của cố dược sĩ Nguyễn Văn Bé - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (còn gọi là ông ba Đất Phèn), người đã dành gần trọn cuộc đời để xây dựng trung tâm chuyên nghiên cứu, bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười (ĐTM),
đặc biệt là cây tràm gió, mang lại những sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên. Ngày nay, nơi này có tên gọi Công ty (Cty) Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu ĐTM; đồng thời cũng là địa danh Khu Bảo tồn đa dạng sinh học - cây dược liệu ĐTM và là điểm du lịch sinh thái tuyệt vời.

Khu du lịch sinh thái Cánh đồng bất tận

Khu du lịch sinh thái Cánh đồng bất tận

Từ Vùng đất chết... đến xanh màu rừng

Cty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu ĐTM - Khu du lịch Cánh đồng bất tận thuộc huyện Mộc Hóa, nằm cách TP.Tân An 60km. Với sự đa dạng sinh học, đặc biệt là các loại dược liệu quý hiếm, nơi đây trở thành khu du lịch sinh thái đặc trưng của tỉnh nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và là khu rừng tràm gió nguyên sinh duy nhất tại Việt Nam.

Du khách đặt chân đến đây sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng hệ sinh thái đa dạng, chắc chắn không khỏi thán phục khi biết được, hơn 30 năm trước, nơi đây là vùng đất nhiễm phèn, hoang vu, đầy lau sậy. Dưới bàn tay cần mẫn của những người giàu tâm huyết, tiêu biểu là dược sĩ Nguyễn Văn Bé, vùng đất chết ngày nào nay xanh màu rừng với thảm thực vật phong phú với 21 loài bậc cao và gần như đầy đủ hệ động vật đặc trưng của ĐTM nguyên bản như cò, diệc, giang sen, cồng cộc, sếu,... cùng sinh sống và phát triển hài hòa. 

Khu rừng có diện tích khoảng 1.041ha, trong đó có hơn 800ha rừng nguyên sinh. Đây là đặc trưng của hệ sinh thái ngập nước vùng ĐTM với hệ sinh cảnh thay đổi theo từng mùa. Hệ sinh thái đặc trưng nơi đây vô cùng đa dạng với nhiều cây dược liệu quý: Cây tràm gió nguyên sinh (loài đặc hữu); một số cây bản địa như sen trắng, súng ma,...; một số cây di thực trong nước: Dành dành, mù u, ô môi, vối,...; một số cây di thực nước ngoài: Tràm trà, bạch đàn chanh, sả Java,... Một đặc trưng nổi bật khác là hệ thống kênh, rạch dài hơn 140km giúp giữ nước, rửa phèn, ngăn mặn, phòng cháy, chữa cháy, tạo thành những tuyến đường giao thông đưa du khách tham quan rừng tràm và có những hồ nước trong khu rừng rộng đến 100ha, giúp cho hệ sinh thái động, thực vật cư ngụ và phát triển.

Đến đây, du khách có thể tham quan rừng dược liệu, khu nuôi gà thảo mộc,...

Đến đây, du khách có thể tham quan rừng dược liệu, khu nuôi gà thảo mộc,...

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu ĐTM - dược sĩ Bùi Đắc Thắng, tại đây còn trồng nhiều dược liệu sạch, đạt tiêu chuẩn GACP và có một nhà máy sản xuất thuốc Đông dược đạt tiêu chuẩn GMP-WHO với tên gọi Mộc Hoa Tràm. Trong 1.041ha đất của Cty, có 25ha trồng, lưu giữ nguồn gen của hơn 80 loại cây thuốc quý: Hà thủ ô, lạc tiên, bụp giấm, đinh lăng, tràm Úc, kim tiền thảo, ngải cứu, mù u, chuối cau lửa,... Ngoài những cây đặc thù của vùng ĐTM như tràm, sen, từ năm 1988 đến nay, Cty bắt đầu trồng thử nghiệm những cây tinh dầu có giá trị như bạch đàn, các loại sả để chưng cất, tinh chế tinh dầu. Đến nay, Nhà máy Sản xuất thuốc Đông dược của Cty tạo ra những sản phẩm thảo dược 100% từ thiên nhiên dùng phòng và trị một số bệnh hiệu quả và các chất bảo quản có nguồn gốc từ thiên nhiên. 

Điểm du lịch sinh thái tuyệt vời

Với đặc trưng đa dạng sinh học, có nhiều loại dược liệu thiên nhiên quý, những năm gần đây, nơi đây trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của tỉnh nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung; thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan và vui chơi, giải trí; đặc biệt là có một dịch vụ mới - “tắm rừng”. Với phương châm “Bảo tồn và phát triển bền vững”, “Cánh đồng bất tận” phát triển đa dạng các loại hình: Du lịch sinh cảnh, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch y tế, du lịch làng nghề truyền thống,...

Du khách đi thuyền xuyên rừng

Du khách đi thuyền xuyên rừng

Đặc biệt, khi đến nơi đây vào mùa nước nổi, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian của vương quốc chim, cò với mật độ dày đặc, thực vật mênh mông của vùng sông nước ĐTM; tham quan khu rừng tràm bạt ngàn, vườn dược liệu tập trung,... Đồng thời, du khách còn được thưởng thức bữa ăn với các loại rau dược liệu, rau cải tự trồng bằng bã của các loại dược liệu, các loại cá rừng thiên nhiên, nước uống dược liệu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe,...

Ông Bùi Đắc Thắng cho biết thêm: “Từ năm 2009, Cty mở thêm khu nghỉ dưỡng chữa bệnh kết hợp hài hòa giữa du lịch sinh thái với y tế. Thời gian tới, Cty sẽ xây dựng và thực hiện Đề án Phát triển du lịch sinh thái bền vững, chú trọng đưa điểm du lịch “Cánh đồng bất tận” vào hệ thống các điểm du lịch đặc sắc ở phạm vi trong và ngoài nước; lập bản đồ địa chí Khu du lịch Cánh đồng bất tận; tăng cường quảng bá hình ảnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút du khách đến trải nghiệm, khám phá,... Cty cũng phối hợp nhiều Cty du lịch tổ chức các tour du lịch sinh thái tại “rừng thuốc”. Nơi đây cũng là điểm đến của sinh viên thực tập trên cả nước”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết