Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 08:39

Hiệp ước phòng thủ EU không phải mối đe dọa đối với NATO

Đại diện Cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini (giữa) sau lễ ký. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại diện Cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini (giữa) sau lễ ký. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 16/02, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini​ khẳng định hiệp ước phòng thủ mới của EU sẽ không đe dọa vai trò của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong việc bảo vệ châu Âu. 

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Sofia của Bulgaria, bà Mogherini nhấn mạnh rằng vai trò của NATO đã được ghi rõ trong các hiệp ước của EU, chính vì vậy không có sự thay thế hay ganh đua với liên minh quân sự này. 

Bà Mogherini nêu rõ: “NATO được quy định trong các hiệp ước của EU là một tổ chức phụ trách việc phòng thủ tập thể cho các nước thành viên EU là đồng minh của NATO. Rõ ràng những gì chúng tôi đang làm liên quan đến vấn đề phòng thủ châu Âu của EU không nhằm thay thế NATO trong việc phòng thủ tập thể.”

Ngày 16/02, Qatar đã kêu gọi áp dụng mô hình hiệp ước an ninh của Liên minh châu Âu (EU) cho khu vực Trung Đông. 

Phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Munich (Đức), Hoàng thân Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani​ cho rằng các nước Trung Đông cần gạt bỏ mọi bất đồng sang một bên và soạn thảo một hiệp ước an ninh tương tự như của EU, nhằm đưa khu vực này ra khỏi bờ vực khủng hoảng. 

Hoàng thân Al-Thani nêu rõ: “Tôi tin rằng đã đến lúc Trung Đông cần mở rộng hơn về an ninh khu vực. Đã đến lúc tất cả các quốc gia trong khu vực quên đi quá khứ và nhất trí về những nguyên tắc an ninh cơ bản và quy định quản lý, ít nhất ở mức độ an ninh thấp nhất để duy trì hòa bình và thịnh vượng.” 

Hoàng thân Qatar cho rằng khu vực Trung Đông có thể học tập EU về khả năng tạo lập một nền tảng chung cho việc tái thiết và thịnh vượng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết