Tiếng Việt | English

15/09/2017 - 04:49

Lương quá thấp khiến công chức lo đi làm thêm

Hệ thống lương khiến cho các công chức có trình độ cao, lao động trí tuệ, cũng hưởng mức lương quá thấp, dẫn đến xao lãng công việc và lo làm thêm.

Tăng năng suất lao động để giảm sức ép lên quĩ lương. Trong ảnh: Cán bộ, công chức trẻ Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM tham gia Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: Q.L

Thu nhập ngoài lương cao hơn lương

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Ban tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện chính sách tiền lương từ năm 2004 đến nay, theo đó lương của công chức đang quá thấp so với mặt bằng chung.

Theo nhận định của UBND TP.HCM, hệ thống thang lương, bảng lương hiện nay còn nặng về bằng cấp, chưa theo trình độ, chất lượng công việc yêu cầu hoặc chức vụ đảm nhận.

Mức lương cơ sở của công chức từ tháng 7/2017 được nâng lên 1.300.000 đồng, song vẫn là mức quá thấp, không đủ cho chi phí trong cuộc sống.

Quan hệ tiền lương của cán bộ, công chức vốn đã bình quân, trong quá trình thực hiện càng thể hiện rõ điều này và không so sánh được giữa người làm tốt và chưa tốt

Hiện tại, các mức lương trong toàn bộ hệ thống bảng lương của khu vực hành chính thấp hơn so với mức lương trên thị trường lao động.

Chế độ nâng ngạch, bậc, xếp lương hiện nay không gắn với khối lượng, tính chất công việc.

Các công chức, cho dù là những người tài, lao động trí tuệ, thì vẫn chỉ hưởng lương thấp nhất so với thị trường.

Mỗi lần tăng lương chỉ từ 0,20 - 0,35 tương đương vài trăm ngàn đồng, mà 02 hoặc 03 năm mới lên được 1 bậc lương.

Ngoài thu nhập từ tiền lương, các cơ quan, đơn vị của thành phố vận dụng các quy định của Nhà nước đã bổ sung thu nhập có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức.

Chẳng hạn như tiền bồi dưỡng họp, tiền bồi dưỡng cho người chủ trì hoặc tham gia đóng góp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, đề tài, thù lao báo cáo viên hoặc giảng viên kiêm nhiệm, tiền hỗ trợ ăn trưa...

Trong nhiều trường hợp các khoản thu nhập ngoài lương có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ lớn trong tổng thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, nhiều người, cho rằng đãi ngộ thấp nên không tập trung công việc mà dành thời gian đi làm việc khác để kiếm thêm thu nhập.

Công chức muốn được lương như ở doanh nghiệp

Không chỉ lương thấp, các khoản phụ cấp, trợ cấp cho công chức, viên chức hiện cũng rất thấp. Mức phụ cấp lương thấp nên không đủ bù đắp hao phí sức lao động tăng thêm.

Với mức thấp như vậy, người lao động làm công việc độc hại cả tháng cũng chỉ nhận được mức phụ cấp từ 130.000 đồng đến 520.000 đồng/tháng, không đủ bù đắp hao phí sức lao động tăng thêm do phải làm công việc độc hại, nguy hiểm.

Từ những thực tế nêu trên, UBND TP.HCM kiến nghị điều chỉnh chế độ hưởng lương của cán bộ, công chức, viên chức để thu hút nhân tài vào môi trường nhà nước.

Cụ thể, kiến nghị tiền lương tối thiểu của cán bộ, công chức, viên chức ít nhất phải bằng tiền lương thấp nhất của người lao động đã qua đào tạo làm việc trong khu vực doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc chi trả lương thông qua thang, bảng, bậc lương phải gắn với trình độ, thâm niên, chất lượng hiệu quả công việc,… khuyến khích người trẻ cố gắng phấn đấu mà không bị ràng buộc bởi thâm niên công tác, tạo được động lực để có chuyên gia giỏi./.

Mai Hương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết