Tiếng Việt | English

30/08/2019 - 14:29

Mỹ chính thức cho ra mắt Bộ Chỉ huy không gian SpaceCom

Bộ Chỉ huy SpaceCom sẽ đưa không gian chủ yếu gồm các vệ tinh và máy bay tầm cao dùng trong chiến tranh thời hiện đại thành một mối đe dọa trọng tâm trong thời chiến.

Tướng không quân Mỹ John Raymond, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence tại lễ ra mắt Bộ Chỉ huy không gian SpaceCom ở Washington DC., ngày 29/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 29/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho ra mắt Bộ Chỉ huy SpaceCom thuộc Lầu Năm Góc, với nhiệm vụ chiến tranh không gian.

Phát biểu trong một buổi lễ tổ chức tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: "Đây là một ngày đáng nhớ, là ngày công nhận không gian là trung tâm trong quốc phòng và an ninh của nước Mỹ. SpaceCom sẽ đảm bảo rằng ưu thế của Mỹ trong không gian sẽ không bao giờ bị đe dọa."

Ông Trump cũng bổ nhiệm Tướng không quân John Raymond là người đứng đầu bộ chỉ huy mới này.

SpaceCom sẽ đưa không gian (chủ yếu gồm các vệ tinh và máy bay tầm cao dùng trong chiến tranh thời hiện đại) thành một mối đe dọa trọng tâm trong thời chiến.

SpaceCom sẽ tương đương Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) phụ trách Trung Đông và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM, nay đổi tên thành Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương) phụ trách phòng thủ tại Tây Thái Bình Dương và châu Á.

Trong khi Không quân Mỹ đã có một chiến dịch dành cho chiến tranh không gian, SpaceCom sẽ nâng tầm quan trọng của chiến dịch này cũng như các hệ thống đẩy chuyên biệt và huấn luyện đối đầu trong không gian.

Tổng thống Mỹ nói: "Các đối thủ của chúng ta đang vũ trang quỹ đạo Trái Đất bằng công nghệ mới nhằm vào các vệ tinh của Mỹ, vốn có tầm quan trọng đặc biệt cả trong các chiến dịch quân sự cũng như trong đời sống."

Theo ông, SpaceCom cũng "đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và phá hủy bất cứ tên lửa nào nhằm vào Mỹ."

SpaceCom là bộ chỉ huy thứ 11 của Lầu Năm Góc và là bộ chỉ huy thứ hai được khởi động trong hai năm qua.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã đưa các chiến dịch chiến tranh mạng vào Bộ Chỉ huy mạng (CyberCom).

Trước đó, tháng 6/2018, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Mỹ thành lập một lực lượng không gian lớn hơn nhiều, một nhánh tương đương với các lực lượng đang tồn tại (gồm Lục quân, Không quân, Hải quân, Lính thủy đánh bộ và Lực lượng bảo vệ bờ biển)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết