Tiếng Việt | English

08/04/2017 - 21:00

Những ngày đầu nhập ngũ

Những ngày tháng huấn luyện chính là thời gian để các tân binh phấn đấu, không ngừng tu dưỡng, vượt khó để trưởng thành. Chỉ sau thời gian ngắn, các tân binh làm quen với môi trường quân đội và những buổi huấn luyện.

Nỗi niềm tân binh

Những ngày giữa tháng 3, chúng tôi có dịp đến thăm Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An. Năm nay, đơn vị tiếp nhận 468 tân binh. Thực hiện kế hoạch huấn luyện chiến sĩ mới, Đảng ủy tiểu đoàn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, đơn vị làm tốt mọi công tác chuẩn bị huấn luyện.

Huấn luyện trên thao trườngThượng úy Trần Văn Qui - Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 1 thông tin: “Trong công tác huấn luyện, đơn vị chú trọng giáo dục về chính trị, tư tưởng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Khi nói đến quá trình huấn luyện của chiến sĩ, ai cũng nghĩ đó là những ngày tháng gian khổ. Tuy nhiên, trong huấn luyện không chỉ có “cương” mà còn có “nhu”. Từ đó, tạo ấn tượng, hình ảnh đẹp của người cán bộ với chiến sĩ trẻ”.

Vừa tốt nghiệp đại học ngành quản lý đất đai, tân binh Phan Quốc Đến, ngụ xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tình nguyện lên đường nhập ngũ và được huấn luyện tại Tiểu đội 4, Trung đội 4, Đại đội 2.

Đến cho biết: “Nhập ngũ cũng là lúc tôi phải từ bỏ những thói quen sinh hoạt tự do. Ở đơn vị, mọi sinh hoạt đều phải tuân thủ theo giờ giấc, có nền nếp, kỷ luật. Mặc dù bước đầu có khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ nên chỉ sau thời gian ngắn, tôi làm quen với môi trường quân đội. Ngoài thời gian huấn luyện, tôi còn được sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, tham gia các hoạt động thể dục - thể thao”.

“Mặc dù không muốn xa cha mẹ và vợ nhưng được sự động viên của chính quyền địa phương và gia đình, tạo thêm động lực để tôi vững tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự” - đó là tâm sự của tân binh Phạm Phương Nam, Tiểu đội 1, Trung đội 10, Đại đội 4.

Nam chia sẻ: “Trong thời gian huấn luyện, các chiến sĩ còn được tạo điều kiện sinh hoạt văn hóa - văn nghệ; hàng tháng, đơn vị tổ chức sinh nhật đồng đội cho các chiến sĩ. Chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ được xét biểu dương, khen thưởng trước tập thể đại đội, tiểu đoàn. Từ đó, tạo thêm động lực để chúng tôi cố gắng rèn luyện và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Sinh hoạt văn hóa - văn nghệ sau giờ huấn luyện

Tự hào màu áo lính

Qua rồi những ngày đầu bỡ ngỡ, các tân binh ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Long An như trưởng thành hơn. Giờ đây, dù trên thao trường hay giờ giải lao, các chiến sĩ đều rạng rỡ nụ cười, tự hào khi khoác trên mình bộ quân phục.

Tân binh Phạm Hữu Nhanh, Tiểu đội 3, Trung đội 4 bày tỏ: “Được huấn luyện và phục vụ trong môi trường quân đội là ước mơ từ lâu của tôi. Khi có lệnh gọi nhập ngũ, tôi cảm thấy rất vui và tự hào bởi tôi biết, khi học tập, rèn luyện tại đây sẽ giúp mình trưởng thành hơn”.

Còn với tân binh Lê Hoàng Sơn, Tiểu đội 13, Trung đội 6 vừa tốt nghiệp đại học lại lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân.

Hoàng Sơn chia sẻ: “Sống bên ngoài có tình thương yêu, che chở của cha mẹ, đặc biệt là được gặp người yêu mỗi ngày. Nhập ngũ, tôi tạm gác lại tình cảm cá nhân, tập trung học tập, trui rèn bản lĩnh, đạo đức của mình. Nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn và sự hướng dẫn, giáo dục của chỉ huy các cấp nên thời gian không lâu, tôi cảm nhận được nơi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Nếu được cấp trên tạo điều kiện, tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Đợt huấn luyện năm nay, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Long An tiếp nhận 330 tân binh, trong đó có 8 chiến sĩ là đảng viên, 11 chiến sĩ có trình độ đại học, 43 chiến sĩ có trình độ cao đẳng.

Các chiến sĩ thực hiện nội vụ gọn gàng, ngăn nắpChính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động - Đại úy Nguyễn Văn Sơn thông tin: “Nội dung huấn luyện chiến sĩ mới xoay quanh nhiệm vụ công tác biên phòng; nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát cửa khẩu; nghiệp vụ công tác phòng, chống ma túy, tội phạm; chiến thuật bảo vệ biên giới; tuần tra vũ trang; công tác vận động quần chúng. Ngoài ra, đơn vị còn huấn luyện về biện pháp trinh sát, vận động quần chúng, kiểm soát hành chính; biện pháp công tác đối ngoại quần chúng, công trình kỹ thuật,... Đến nay, 100% chiến sĩ an tâm tư tưởng, tập trung học tập, rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ”.

Với màu áo xanh người lính cùng những nụ cười rạng rỡ của các tân binh, chúng tôi cảm nhận được môi trường quân đội trui rèn nên sự khỏe khoắn, rắn rỏi, nhanh nhẹn, đậm chất người lính Cụ Hồ. Tin rằng, sau những ngày tháng huấn luyện, các tân binh trưởng thành hơn, xứng đáng với niềm mong mỏi của địa phương, gia đình và cấp ủy, chỉ huy đơn vị, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết