Tiếng Việt | English

24/11/2017 - 13:37

Ông Mnangagwa chuẩn bị nhậm chức Tổng thống Zimbabwe

Cựu Phó Tổng thống Mnangagwa hôm 24/11 sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống mới của Zimbabwe, thay thế Tổng thống Robert Mugabe mới từ chức.

Lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ diễn ra tại sân vận động thể thao quốc gia ở thủ đô Harare.

Ông Emmerson Mnangagwa sẽ đảm đương phần còn lại trong nhiệm kỳ của ông Mugabe cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, theo kế hoạch được tổ chức vào tháng 9/2018.

Chính trị gia Mnangagwa. Ảnh: Ibtimes
Ông Mnangagwa trở về nước hôm qua (23/11) và được chào đón như một người anh hùng sau cơn chính biến chính trị kéo dài nhiều ngày qua ở Zimbabwe. Phát biểu trước những người ủng hộ ở thủ đô Harare, ông Mnangagwa khẳng định Zimbabwe đang bước vào giai đoạn mới của nền dân chủ.

Ông cam kết sẽ phục vụ nhân dân, đồng thời đề nghị người dân đoàn kết nhằm đảm bảo thịnh vượng cũng như thúc đẩy kinh tế để tạo việc làm.

Theo đánh giá của giới phân tích, giải cứu nền kinh tế vốn đang èo uột của Zimbabwe sẽ là thách thức không nhỏ đối với bản thân ông Mnangagwa và giới chức cầm quyền Zimbabwe. Ước tính đến 90% người dân Zimbabwe đang trong tình trạng thất nghiệp.

Ngày 6/11 vừa qua, ông Mnangagwa đã bị Tổng thống Robert Mugabe cách chức Phó Tổng thống và buộc phải sống lưu vong nước ngoài. Quyết định này của ông Mugabe vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia châu Phi này./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Theo BBC

Chia sẻ bài viết