Tiếng Việt | English

07/02/2018 - 11:07

Singapore đang nỗ lực xây dựng một khối ASEAN đoàn kết

Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2018, Singapore đã đề xuất lãnh đạo các nước thành viên trong khối thông qua một tuyên bố chính thức tại Hội nghị Cấp cao ASEAN vào tháng Tư tới ở nước này.


Ảnh minh họa. (Nguồn: ASEAN SAS)

Theo hãng tin Kyodo, dự thảo tuyên bố do Singapore soạn mang tựa đề: "Tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN vì một ASEAN năng động và sáng tạo" đã được gửi tới Ngoại trưởng các nước ASEAN sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN ngày 06/02.

Một quan chức giấu tên cho biết hầu hết các nước đều tỏ thái độ ủng hộ đối với đề xuất của Singapore.

Trong văn kiện trên, Singapore đã đưa ra 10 nguyên tắc cơ bản bao gồm nguyên tắc "thống nhất và tập trung," "chỉ đạo dựa trên các quy định" và "nắm bắt công nghệ," cùng 30 lĩnh vực ưu tiên đòi hỏi lãnh đạo các nước ASEAN đưa ra cam kết cụ thể.

Các lĩnh vực ưu tiên bao gồm việc thúc đẩy một hiệp ước dẫn độ giữa các nước ASEAN nhằm chống tội phạm xuyên quốc gia, thuyết phục Trung Quốc ký Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), thiết lập một mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN hay đưa ra các sáng kiến chống khủng bố và cực đoan hóa.

Văn kiện do Singapore soạn thảo cũng đề cập đến một loạt những thách thức mà các nước ASEAN đang phải đối mặt, như sự không rõ ràng ngày càng tăng trong bức tranh chiến lược toàn cầu, bạo lực bắt nguồn từ chủ nghĩa cực đoan, biến đổi khí hậu và các vấn đề hàng hải.

Tất cả những vấn đề được Singapore đề cập trong văn kiện dài 7 trang nhằm mục đích tạo dựng một ASEAN có sức mạnh để "đối chọi với những thách thức trên tinh thần hợp tác, thống nhất và đạt hiệu quả cao."

Ông Ong Keng Yong, cựu Tổng Thư ký ASEAN, nhấn mạnh đến tính cấp thiết phải có được tuyên bố chính thức trong Hội nghị Cấp cao ASEAN sắp tới vì đây là nền tảng để ASEAN căn cứ vào đó xem xét các vấn đề chiến lược dài hạn.

Về nguyên tắc thống nhất và tập trung, văn kiện của Singapore nhấn mạnh: "ASEAN sẽ đoàn kết đối mặt với các thế lực gây chia rẽ từ bên ngoài."

Văn kiện dự thảo tuyên bố cũng tái xác nhận nguyên tắc đồng thuận ra quyết định của ASEAN. Văn kiện nhấn mạnh khối sẽ xây dựng một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, toàn diện và dựa trên luật pháp.

Thêm vào đó, dự thảo tuyên bố tái khẳng định nguyên tắc của ASEAN không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết