Tiếng Việt | English

20/09/2017 - 15:30

Tài hoa “lính thợ” trên cột mốc biên cương

Cần mẫn, tỉ mỉ, tay cuốc, tay xẻng, tay bay, tay chà điêu luyện, thuần thục; trên trán, trên má những người thợ trẻ tài hoa, mồ hôi chảy thành dòng trong cái nắng gắt gao vùng biên giới. Hình ảnh những người lính Công binh ấy như in sâu vào những cột mốc, khẳng định chủ quyền, xây dựng đường biên ổn định và phát triển.


Chiến sĩ thực hiện các công đoạn để công trình đạt yếu tố mỹ thuật và sơn đỏ dòng chữ Việt Nam trên thân cột mốc

“Lính thợ” tài hoa

Cặp theo dòng kênh đục ngầu nước lũ, ngồi xuồng máy khoảng 20 phút là đến nơi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Công binh Long An đang thi công các cột mốc phụ 208/1(2), 208/2 (2), 208/2 (3) nằm trên địa bàn biên giới xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường. Đây là các vị trí thi công mà đơn vị gặp rất nhiều khó khăn về địa hình, thời tiết, điều kiện vận chuyển vật tư,...

Giữa vùng biên không một bóng người, đang nắng gay gắt, chỉ một đám mây nhỏ bay ngang, trời bỗng đổ mưa nặng hạt. Mang vội những dụng cụ lao động cất vào lùm cây ở phía xa, để bảo đảm an toàn, các chiến sĩ căng bạt che chắn đống hồ vừa trộn xong, chuẩn bị đổ móng cột mốc. Trời tạnh mưa, xi măng, hồ vẫn nguyên vẹn, chỉ có những người lính Công binh là ướt sũng nước mưa, nhưng có hề gì, các anh tiếp tục bắt tay vào nhiệm vụ.

Hôm chúng tôi đến, cột mốc 208/2 (2) vào giai đoạn hoàn thiện, cả đội tiến hành kiểm tra, cân chỉnh cột mốc. Thoạt trông, tưởng chừng tất cả đều ổn, nhưng khi kiểm tra, tâm bị lệch nhẹ khoảng vài milimét, khiến cột mốc không thẳng, vậy là anh em phải điều chỉnh, xoay trở, lắc nhẹ, đong đo gần 2 giờ đồng hồ mới hoàn thiện tuyệt đối. Khi đạt về kỹ thuật cột mốc, đơn vị tập trung về phần thẩm mỹ, nhất là dòng chữ Việt Nam được khắc trang trọng trên thân cột mốc.

Chiến sĩ khéo tay nhất được phân công sơn đỏ tên Việt Nam. Những động tác đưa cọ nhẹ nhàng, tỉ mỉ, lướt trên từng nét chữ, nét phải thanh, màu không nhạt và cũng tuyệt đối không được lem. Khuôn viên xung quanh thân mốc được các anh đắp đất, gia cố vuông vức, bằng phẳng, chắc chắn.

Trung sĩ Huỳnh Văn Thân - chiến sĩ vừa hoàn thành phần sơn chữ, phấn khởi nói: “Ngoài dùng sức lao động, chúng tôi còn phải có khiếu thẩm mỹ như họa sĩ khi thể hiện các nét hoa văn của cột mốc, nhất là dòng chữ Việt Nam, chúng tôi cẩn thận, chăm chút với tất cả tình cảm và trách nhiệm đối với Tổ quốc, quê hương”.

Khi đạt tất cả các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật, nhìn đồng hồ đã hơn 11 giờ, ăn vội bữa cơm trưa ngay trên thực địa, CBCS tranh thủ hành quân đến vị trí tiếp theo cũng đang vào giai đoạn hoàn thiện. Trung sĩ Trần Thành Thanh Phong - chiến sĩ Đại đội Công binh, tốt nghiệp Cao đẳng ngành Xây dựng, có kiến thức chuyên ngành nên trong quá trình thi công luôn được đơn vị giao kèm cặp các chiến sĩ mới và cùng với chỉ huy xử lý, kiểm tra những công đoạn khó.

Trò chuyện với chúng tôi, Phong bày tỏ: “Thi công cột mốc, đơn vị chia thành từng tổ nhỏ như đổ bêtông, đan vỉ sắt, sơn, tô, hoàn thiện,... Mỗi công đoạn có một cái khó riêng nhưng tất cả đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối. Trong quá trình thi công cho đến khi cột mốc được hoàn thiện, không được lỗi về kỹ thuật và phải đẹp về mỹ thuật, bảo đảm chất lượng, chính xác tuyệt đối từng milimét đúng như bản thiết kế. Nếu như tâm mốc bị lệch, dù rất nhỏ, chính là ta vô tình làm sai lệch phân giới đường biên mà giữa ta và bạn đã ký kết. Vì vậy, ngoài vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, chúng tôi còn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần, nghĩa vụ của người lính, trách nhiệm của công dân và hơn hết là tình yêu Tổ quốc”.


Cán bộ, chiến sĩ đại đội Công binh Long An thi công cột mốc phụ 208/2(2) trên tuyến biên giới

Góp phần khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia

Thi công vào mùa lũ, đơn vị gặp nhiều khó khăn hơn. Điển hình như ở vị trí cột mốc 208/2(2) nằm cặp dòng kênh nên khi đào hố vừa xong, nước lũ tràn vào làm sạt lở, anh em phải khắc phục nhiều lần mới hoàn thành phần móng. Nắng, gió vùng biên gay gắt kèm mưa nhiều và giông gió ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bộ đội cũng như quá trình thi công. Đã vậy, ở đây lại rất nhiều đỉa, khi lội dưới nước làm việc, dù cột rất chặt ống quần, trang bị cẩn thận nhưng khi lên bờ, mỗi chiến sĩ bắt từ 2-3 con đỉa căng máu, nằm no tròn trong đôi giày bộ đội.

Dẫu vất vả, khó khăn, nguy hiểm nhưng CBCS quyết tâm khắc phục, hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3 năm liền (2015-2017), đơn vị luôn dẫn đầu phong trào Thi đua quyết thắng, gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng vũ trang Long An.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Văn Bình - Đại đội phó Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Năm nay, tỉnh giao đơn vị thi công 35 cột mốc phụ trên tuyến biên giới của tỉnh, rà phá bom mìn phục vụ cắm mốc, cọc dấu và một số công trình phòng thủ. Khối lượng công việc lớn, phân tán nên đơn vị chia thành nhiều đội để thực hiện nhiệm vụ. Riêng thi công cột mốc phụ biên giới, đến nay, chúng tôi hoàn thành 70% khối lượng công việc và đang khẩn trưởng thi công để nghiệm thu, bàn giao đúng thời gian quy định. Dù gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện đóng quân dã ngoại, về thời tiết, lao động cực nhọc nhưng CBCS luôn an tâm tư tưởng, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm kỷ luật, nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cột mốc phụ hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao được cấp trên đánh giá cao về mặt kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng công trình”.

Những cột mốc vững chãi khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia nơi biên giới thấm đẫm mồ hôi, công sức của những chiến sĩ Công binh. Các anh góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang trong trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết