Tiếng Việt | English

06/06/2017 - 15:15

Tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội

Những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng đơn vị vững mạnh, Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Trăng, đứng chân trên địa bàn xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An còn tích cực tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Sông Trăng tăng gia sản xuất 

Nhìn những luống rau xanh với đủ chủng loại: Bầu, bí, rau muống, dền, mồng tơi,... xanh tốt khắp khu vườn, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ĐBP Sông Trăng trong công tác hậu cần. Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP Sông Trăng, mặc dù chế độ, chính sách cho bộ đội được bảo đảm nhưng trong thời điểm giá cả thị trường luôn biến động, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của bộ đội. Vì vậy, việc tạo nguồn thực phẩm đưa vào bữa ăn hàng ngày rất cần thiết.

Mặt khác, làm tốt công tác tăng gia sản xuất còn giúp CBCS thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ. Vì vậy, hàng năm, cấp ủy, chỉ huy đồn đề ra nghị quyết chuyên đề, triển khai cho toàn đơn vị tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Từng tổ, đội tận dụng những khu đất trống quanh đơn vị để trồng rau xanh. Đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá kết quả thi đua hàng năm giữa các tổ, đội nên thu hút được sự tham gia của đông đảo CBCS.

Hàng ngày, sau giờ tuần tra, huấn luyện, buổi chiều chính là thời gian CBCS lại tập trung vào việc tăng gia sản xuất. Mỗi người một việc, người chăm sóc luống rau, người tưới giàn bầu, giàn bí. Trung úy Nguyễn Đình Quyền cho biết: “Khi đơn vị phát động phong trào tăng gia sản xuất, mọi người đều tích cực hưởng ứng bởi đơn vị xác định, tăng gia sản xuất không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm nâng cao đời sống bộ đội mà còn giúp chiến sĩ tăng cường ý thức khắc phục khó khăn, tích cực lao động, sản xuất...”.

Đến nay, khu sản xuất của đơn vị, hệ thống vườn, giàn đều được quy hoạch, mở rộng theo hướng tập trung, hiệu quả, gắn với xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Các vườn rau được chia thành luống, trồng từng loại rau khác nhau, tạo thành khuôn viên xanh. Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi heo, bò, dê, cá, thường xuyên duy trì đàn heo khoảng 30 con, 14 con bò, 10 con dê, ao nuôi có diện tích 3.000m2 với đủ các loại: Cá tra, cá mè, rô phi,... để cung cấp thực phẩm cho bếp ăn.

Ðàn bò trên 10 con

Bình quân mỗi năm, đơn vị thu hoạch hơn 2 tấn rau xanh các loại, gần 2 tấn thịt, cá, bảo đảm quân số khỏe hàng năm trên 99%, góp phần rất lớn trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

“Ngoài ra, để xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, đơn vị chủ động tạo nguồn kết hợp nguồn kinh phí được cấp, tiến hành sửa chữa cải tạo, nâng cấp doanh trại, nhà làm việc đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của CBCS, cơ sở vật chất doanh trại được bố trí, sắp xếp hợp lý và quản lý chặt chẽ. Các chế độ, tiêu chuẩn luôn được bảo đảm kịp thời, đây cũng là điều kiện để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao” - Thiếu tá Nguyễn Văn Nam cho biết thêm./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết