Tiếng Việt | English

12/06/2019 - 15:06

Trại giam Long Hòa thực hiện tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân

Trại giam Long Hòa (TGLH) được Cục 10, Bộ Công an đánh giá là một trong các đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục, cảm hóa, cải tạo phạm nhân (PN).

Nhiều phạm nhân được Ban Giám thị Trại giam Long Hòa khen thưởng về thành tích thực hiện 4 tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù

Nhiều phạm nhân được Ban Giám thị Trại giam Long Hòa khen thưởng về thành tích thực hiện 4 tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù

Nhiều hình thức giáo dục, cải tạo phạm nhân hiệu quả

Theo TGLH, ngoài công tác tổ chức giam giữ Pn theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối, những năm qua, TGLH còn không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, tạo mọi điều kiện thuận lợi để PN yên tâm học tập, cải tạo sớm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Đặc biệt, TGLH thường xuyên tổ chức rà soát, cập nhật trong số các PN đang chấp hành án tại trại để xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp học văn hóa xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi xóa mù chữ.

6 tháng đầu năm 2019, TGLH duy trì được 2 lớp xóa mù chữ cho 65 PN, đồng thời tổ chức kiểm tra cuối khóa. Qua các lớp xóa mù chữ, đa số PN đều biết đọc, biết viết, biết tính toán.

Ngoài ra, trong chương trình công tác năm 2019 và đáp ứng nguyện vọng của gia đình các PN, TGLH còn quan tâm đến công tác dạy, truyền nghề và tổ chức lao động, sản xuất. Trong đó, phối hợp cơ sở dạy nghề tổ chức 6 lớp nghề phổ thông cho 209 PN tham gia học tập với các nghề chủ yếu như may công nghiệp, cơ khí, hàn, điện lạnh, điện công nghiệp với tổng kinh phí hơn 380 triệu đồng.

Nhiều PN khác đang chấp hành án tại trại còn được truyền nghề như đan ghế, đan lưới, trồng rau, nuôi heo, cơ khí, nghề may, nghề mộc,... Từ học nghề và lao động, các PN ý thức được trách nhiệm của mình, tích cực lao động, học nghề, góp phần nâng cao đời sống trong thời gian chấp hành án.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám thị TGLH, bên cạnh công tác giáo dục văn hóa, tổ chức học nghề và truyền nghề, trong nhiều năm qua cũng như những tháng đầu năm 2019, PN trong trại còn được tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa - văn nghệ, vui chơi, giải trí. “Đa số PN đều có nhu cầu được tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, vì thế đơn vị thường xuyên quan tâm đến các hoạt động này cho PN. Hiện đơn vị đã trang bị sân bóng đá, bóng chuyền, thư viện, khu vui chơi, hệ thống truyền thanh nội bộ. Tại mỗi buồng giam đều được trang bị tivi và được cấp phát 1 tờ báo Nhân Dân, PN dưới 18 tuổi được cấp 1 tờ báo Tiền Phong và mỗi buồng giam PN nữ còn được cấp thêm 1 tờ báo Phụ Nữ. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu đọc sách của PN, đơn vị còn có thư viện với hàng trăm đầu sách, thể loại phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi PN. Đồng thời, hàng năm đơn vị còn phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch mượn 2.000 đầu sách tại Thư viện tỉnh và định kỳ 6 tháng đổi 1 lần. Tại 2 phân trại hiện nay có 2 thư viện với gần 20.000 đầu sách phục vụ PN. Từ các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao giúp PN yên tâm cải tạo nhằm góp phần động viên tinh thần PN trong phong trào thi đua chấp hành án tại trại. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của PN về ý thức, trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thi đua học tập, cải tạo tiến bộ để sớm trở thành công dân có ích cho xã hội” - Thượng tá Nguyễn Văn Lâm cho biết.

Cảm nhận từ chính phạm nhân, gia đình phạm nhân

Theo thống kê của TGLH, năm 2018, số PN xếp loại khá, tốt của trại đạt 94,8%; còn trong 6 tháng đầu năm 2019, số PN xếp loại khá, tốt đạt 94,1% và là một trong số các trại giam được Cục C10, Bộ Công an đánh giá thực hiện tốt công tác giáo dục, cảm hóa, cải tạo PN.

PN Nguyễn Quang Vinh, thụ án 5 năm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đang chấp hành án tại TGLH, tâm sự: “Sinh ra trong gia đình có 2 anh em, hoàn cảnh khó khăn, lại là con trai duy nhất nên được chiều chuộng, tôi dần không quan tâm đến học hành, làm quen với đám bạn xấu để rồi lún sâu vào ma túy lúc nào không hay. Khi hết tiền, tham gia buôn bán ma túy để cái giá phải trả là những năm tháng cải tạo tại trại giam. Ban đầu khi mới vào trại, tâm lý tôi khủng hoảng, luôn cảm thấy cô đơn, lạc lõng khi không có người thân, bạn bè. Nhưng được sự động viên, giúp đỡ và sự chia sẻ của cán bộ TGLH, tôi bắt đầu hòa nhập với cuộc sống. Tại đây, chúng tôi được học nghề, được đọc sách, báo, lao động. Dần dần, tôi nhận ra ý nghĩa của cuộc sống, lao động cũng như biết trân trọng đồng tiền làm ra từ sức lao động. Tôi cũng xin gửi lời xin lỗi gia đình, cha mẹ vì những vấp ngã, nông nổi của tuổi trẻ, xin lỗi những gia đình trước đây là nạn nhân của tôi vì gieo rắc “cái chết trắng”. Qua đây, tôi cũng mong muốn các PN đang chấp hành án tại trại ra sức cố gắng, nỗ lực cải tạo, lao động để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, xã hội, làm lại cuộc đời”.

Trực tiếp tham quan trại giam, chứng kiến điều kiện ăn ở, học tập, lao động, cải tạo của con em mình, anh Phạm Văn An - thân nhân PN Phạm Gia Huy, cho biết: “Đối với con em mỗi chúng tôi, vì thiếu hiểu biết, ăn chơi đã vi phạm pháp luật và phải trả giá bằng các bản án tù. Dù đang chấp hành án phạt tù nhưng tôi cũng như những gia đình, thân nhân PN khác thấy được tình thương, trách nhiệm của Ban Giám thị, cán bộ TGLH trong việc giáo dục con em chúng tôi trên con đường trở thành người công dân có ích. Đồng thời, chúng tôi sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với trại giam trong công tác giáo dục con em mình, sẵn sàng là chỗ dựa về vật chất, tinh thần cũng như tình thương, bao dung để con em tiến bộ. Tôi muốn nói rằng, gia đình, xã hội luôn bao dung, dang rộng vòng tay để đón con em mình và sẽ không bao giờ là quá muộn nếu biết cố gắng, tất cả tương lai vẫn đang còn ở phía trước”.

Ngoài lao động, cải tạo, các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Long Hòa còn được tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, đọc sách, báo

Ngoài lao động, cải tạo, các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Long Hòa còn được tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, đọc sách, báo

Trong số những người từng chấp hành án phạt tù tại TGLH, chúng tôi may mắn được gặp anh Nguyễn Công Tấn, sau khi chấp hành án xong, hiện anh đã có công việc ổn định. Anh cho biết: “Tuổi trẻ của tôi thiếu suy nghĩ, bồng bột nên phải trả giá bằng án phạt tù. Những ngày đầu, suy nghĩ tiêu cực cứ đổ về trong tôi, lo sợ, xấu hổ, sợ kỳ thị là những cảm giác đầu tiên tôi trải qua. Tôi thu mình không dám tiếp xúc với mọi người. Nhưng được sự quan tâm, động viên từ chính những người cán bộ, tôi dần lấy lại niềm tin, quyết tâm cải tạo tốt để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Và những nỗ lực của bản thân tôi được đền đáp khi được trở về với gia đình. Những gì tôi được học tập, cải tạo tại TGLH đã giúp tôi có thêm hành trang cuộc sống và hiện nay có công việc ổn định. Tuy rằng thu nhập chưa thật cao nhưng tôi sẽ luôn cố gắng để không phụ kỳ vọng của những cán bộ đã giúp đỡ, cảm hóa mình và để sửa chữa những lỗi lầm trong quá khứ”.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an, khẳng định những kết quả đã đạt của TGLH, tâm sự của chính những PN đang chấp hành án hay những người đã chấp hành xong án phạt trở về địa phương cho thấy nỗ lực rất lớn của tập thể Ban Giám thị, cán bộ, chiến sĩ TGLH trong công tác giáo dục, cảm hóa PN trên con đường hướng thiện. Dù rằng công tác giáo dục, cảm hóa PN còn gặp nhiều khó khăn nhưng ông mong muốn các cơ quan, ban, ngành tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ, giúp TGLH thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cũng như giúp PN khi chấp hành xong án phạt tù về tái hòa nhập cộng đồng có việc làm ổn định, trở thành công dân có ích cho xã hội. Lưu ý với các gia đình, thân nhân PN, Đại tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an, đề nghị thân nhân, gia đình PN phối hợp chặt chẽ hơn nữa, cùng có trách nhiệm với TGLH giáo dục người thân của mình trong thời gian chấp hành án phạt tù tại đơn vị, cùng đơn vị giáo dục con em mình trở thành công dân tốt của xã hội./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết