Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 09:07

Từ giải pháp hay đến thành tích tốt

Trong 9 tháng năm 2020, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành tốt kế hoạch huấn luyện chiến đấu mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Kết quả kiểm tra K1 có 100% đạt yêu cầu, trong đó 87,8% khá, giỏi (34,1% giỏi); kiểm tra K2 tại bến và trên biển đạt 100% khá, giỏi; đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện.

Kíp trắc thủ trên Tàu 15 huấn luyện thực hành bắn mục tiêu trên không

Kíp trắc thủ trên Tàu 15 huấn luyện thực hành bắn mục tiêu trên không

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch huấn luyện của năm. Từng cấp, từng ngành và từng tàu chủ động đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch huấn luyện ở cấp mình. Lữ đoàn tập trung huấn luyện sát nhiệm vụ, đối tượng, chiến trường, phương án và thực tế vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) của đơn vị; kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; tiếp tục đột phá huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”. Trọng tâm là các nhiệm vụ bắn pháo, phóng ngư lôi, huấn luyện cứu hộ, cứu nạn,...

Thượng tá Nguyễn Đình Giảng - Lữ đoàn trưởng, cho biết: “Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra tất cả các bước thực hiện kế hoạch huấn luyện của đơn vị. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch, cơ quan Tham mưu trực tiếp chỉ đạo đến từng đơn vị để xác định nội dung đột phá, phương pháp tổ chức huấn luyện và công tác bảo đảm mọi mặt trong huấn luyện. Đối với những đơn vị không xác định được nội dung đột phá, không có giải pháp mới trong tổ chức thực hiện thì cơ quan yêu cầu làm lại. Chính nhờ vậy mà ngay từ khi xây dựng kế hoạch đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã làm tốt việc tìm ra nhiều giải pháp trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở đơn vị mình”.

Tàu 13 quán triệt kế hoạch trước khi vào huấn luyện

Tàu 13 quán triệt kế hoạch trước khi vào huấn luyện

Được biết, vừa qua, Lữ đoàn có 8 tàu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và kiểm tra K2 trên biển. Trước khi tàu xuất bến, cấp ủy, chỉ huy từng tàu đã làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là việc tìm giải pháp để thực hiện nhiệm vụ. Đại úy Mai Công Long - Thuyền trưởng Tàu 18, chia sẻ: “Ngay sau khi nhận lệnh, cấp ủy, chỉ huy tàu đã nhanh chóng quán triệt kỹ nhiệm vụ. Tập trung họp các ngành lại để cùng bàn bạc hiến kế cho nhiệm vụ huấn luyện và kiểm tra lần này. Một trong những giải pháp chúng tôi tổ chức thực hiện là người có kinh nghiệm kèm người mới, người giỏi kèm người yếu và trưởng ngành giám sát theo dõi sửa tập thường xuyên cho ngành mình; chỉ huy tàu chia nhau theo dõi, bám nắm để đánh giá kết quả huấn luyện trong từng tình huống và từng ngày huấn luyện để rút kinh nghiệm được ngay”.

Ngành 1, Tàu 13 thực hành tác nghiệp theo tình huống huấn luyện

Ngành 1, Tàu 13 thực hành tác nghiệp theo tình huống huấn luyện

Cùng với những kết quả đã đạt trong công tác huấn luyện thì sau mỗi nội dung và nhiệm vụ huấn luyện đã giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là từng cán bộ, đảng viên tự rút ra cho mình bài học kinh nghiệm quý. Qua tìm hiểu từ các cán bộ, chiến sĩ, sau khi huấn luyện trên biển về thì mỗi người không chỉ có cho mình bài học kinh nghiệm trong huấn luyện mà còn rèn một sức khỏe tốt, sự dẻo dai trong điều kiện sóng, gió.

Đúng như khẳng định của Thiếu tá Nguyễn Văn Nhơn - Chính trị viên Tàu 11: “Huấn luyện trên biển là cơ hội để rèn cho bộ đội khả năng chịu đựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, phức tạp và huấn luyện cường độ cao. Mỗi người đều được rèn toàn diện cả về năng lực chỉ huy, sức chịu đựng gian khổ và bản lĩnh chiến đấu. Có sức khỏe tốt, chịu được sóng lớn thì mới bắn giỏi, bắn trúng được. Bởi vậy, không có cách nào khác là mỗi người phải tự rèn luyện sức khỏe và bản lĩnh trong huấn luyện”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ cùng các con tàu đang thi đua trong huấn luyện, chúng tôi tin tưởng những tháng còn lại của năm, Lữ đoàn sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện đã xác định. Bởi mỗi giải pháp mà cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang vận dụng đã thực sự phát huy hiệu quả và đạt nhiều thành tích tốt ở mỗi nội dung, đề mục huấn luyện./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết