Tiếng Việt | English

15/02/2017 - 09:22

Tự hào, vững bước tòng quân

Trước ngày lên đường tòng quân, những chàng trai, cô gái thể hiện quyết tâm, nỗ lực, hoàn thành tốt nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.


Nguyễn Văn Lực (thứ 2, trái qua) hứa hoàn thành tốt nhiệm vụ của người Bộ đội Cụ Hồ

Em thích đi bộ đội

Những ngày qua, trong căn nhà nhỏ của thanh niên Lê Hải Châu Châu (20 tuổi) ở ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An luôn rộn rã tiếng cười cùng nhiều người thân đến chúc mừng Châu lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Châu là 1 trong 2 nữ thanh niên lên đường tòng quân trong đợt này.

Là con gái nhưng từ nhỏ, Châu ước mơ lớn lên trở thành bộ đội, được đóng góp sức mình cho quân đội và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến ước mơ này là từ người cha, từng là bộ đội và là thương binh hạng 2/4, ở chiến trường biên giới Tây Nam. Thế nhưng khi tốt nghiệp THPT, Châu theo học Đại học Luật TP.HCM. Dù là sinh viên luật nhưng ước mơ trở thành bộ đội vẫn mãi vương vấn trong em. “Cách đây mấy tháng, nghe tin đợt tuyển chọn thanh niên nhập ngũ năm nay có tuyển nữ nên em tức tốc về nhà xin ý kiến gia đình để đăng ký nhập ngũ” - Châu cho biết.

Được cha mẹ ủng hộ, Châu làm đơn đăng ký nhập ngũ. Với chiều cao gần 1,7m, cân nặng gần 55kg, sức khỏe tốt cùng đáp ứng các điều kiện theo quy định, em trúng tuyển. Sau khi trúng tuyển, Châu về làm đơn xin bảo lưu kết quả khi đang học năm 2 Đại học Luật TP.HCM.

Trong những ngày chờ tòng quân, Châu luôn tự nhắc nhở bản thân phải vượt qua những bỡ ngỡ, khó khăn, thử thách mới; nỗ lực học tập, rèn luyện, hoàn thành những yêu cầu, nhiệm vụ được giao để xứng đáng với niềm tin của cha mẹ, truyền thống của gia đình, của vùng đất cách mạng Nhựt Ninh - nơi có Đám lá tối trời đi vào lịch sử. “Ước muốn của em là được gắn bó, phục vụ lâu dài trong quân đội. Em sẽ nỗ lực để trở thành “cô bộ đội” như từng mong ước từ khi còn nhỏ” - Châu bày tỏ quyết tâm.


Bùi Thanh Mao (bên phải) tin tưởng “môi trường quân đội sẽ giúp mình trưởng thành hơn”

1.500 thanh niên lên đường tòng quân

Hôm nay, 15/02/2017, các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức Hội trại tòng quân. Sáng mai, ngày 16-02, tỉnh làm lễ giao - nhận quân và 1.500 thanh niên ưu tú lên đường tòng quân thi hành NVQS, trong đó có 2 nữ.

Ngoài chỉ tiêu số lượng, chất lượng tuyển quân cũng được chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ mới. Theo đó, trong số thanh niên lên đường thực hiện NVQS lần này, có 1.379 thanh niên sức khỏe loại 1 và 2, còn lại là loại 3. Trình độ đại học có 99 thanh niên, cao đẳng 233 và trung cấp 191 thanh niên. Ngoài ra, có 56 thanh niên là đảng viên và 26 thanh niên đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước nhưng tạm hoãn công tác để lên đường làm NVQS.

Quân đội là môi trường học tập, rèn luyện rất tốt

Cách đó không xa, những ngày qua, thanh niên Bùi Thanh Mao (22 tuổi), ngụ ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ vẫn tranh thủ thời gian phụ gia đình làm một số việc đồng áng trước khi lên đường thi hành NVQS.

Theo bà Hồ Thị Ngọc Mai- mẹ của Mao, trước tết mấy ngày, Mao nhận được giấy báo lên đường thực hiện NVQS vào ngày 16-02-2017. “Con đi bộ đội nên ra tết, gia đình tổ chức liên hoan và mời một số bà con thân thích đến dự” - bà Mai kể.

Những ngày qua, Mao cứ luôn suy nghĩ về cảm giác khi khoác trên mình bộ quân phục và cả việc làm quen với môi trường, kỷ luật trong quân đội,... Khi có thời gian rảnh rỗi, Mao lại tranh thủ lên mạng tìm hiểu về cuộc sống, môi trường quân đội.

“Tôi xác định, mình là đảng viên thì phải phát huy tính gương mẫu, xung kích. Trước lúc lên đường, tôi hứa với gia đình và người yêu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính Cụ Hồ. Tôi cũng tin rằng, quân đội chính là môi trường tốt nhất để tôi học tập, rèn luyện và trưởng thành. Hiện giờ, tôi sẵn sàng lên đường tòng quân và thực hiện những nhiệm vụ, chương trình huấn luyện ở phía trước” - Mao thổ lộ.

Theo Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Tịnh - Nguyễn Phương Bình, những trường hợp như Mao khi hoàn thành NVQS trở về địa phương, chính quyền, đoàn thể xã luôn quan tâm giúp đỡ tìm việc làm ổn định, bảo đảm cuộc sống. Đó cũng là việc làm góp phần cho xã luôn hoàn thành tốt công tác tuyển quân hàng năm.


Những ngày gần lên đường tòng quân, Lê Hải Châu Châu vẫn siêng năng giúp gia đình bán hàng ở tiệm tạp hóa 

Không ngại gian khó

Là thầy giáo đang dạy môn Giáo dục công dân tại Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TP.HCM), có thu nhập ổn định nhưng khi nghe tin tuyển quân, Nguyễn Văn Lực (23 tuổi) vẫn trở về ấp 3, xã Tân Lân, huyện Cần Đước làm đơn xin nhập ngũ và trúng tuyển.

Lực chia sẻ, hiện đã làm xong các thủ tục xin hoãn việc dạy học. Xa trường, xa lớp, nhất là xa học sinh thân yêu, Lực cũng thấy vương vấn lắm! “Thời gian rèn luyện quân đội sẽ giúp mình rất nhiều trong cuộc sống sau này. Đó cũng là những bài học thực tế rất bổ ích để khi trở về với bục giảng, mình sẽ truyền đạt đến học sinh” - Lực bày tỏ.

Thấy dáng vẻ thư sinh của Lực, tôi hỏi có sợ “kỷ luật” và những ngày huấn luyện dày đặc trong quân đội không? Lực tự tin trả lời: “Nhìn vậy thôi, chứ sinh ra trong gia đình nông dân chính hiệu nên mình lao động chân tay, lội ruộng rất giỏi. Mình tin rằng, sẽ thích nghi nhanh với môi trường quân đội và hoàn thành xuất sắc các khóa huấn luyện. Với mình, đi bộ đội là niềm vui, niềm tự hào”. Ngồi bên cạnh, ông Nguyễn Văn Cu - cha của Lực tiếp thêm chuyện: “Nó đi bộ đội, tôi và gia đình rất tự hào!”.

Theo Thượng tá Lê Công Phần - Phó Trưởng ban Quân lực Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, công tác tuyển quân năm 2017 được các cấp, các ngành, đơn vị triển khai thực hiện tuyên truyền từ giữa năm 2016. Theo đánh giá, Hội đồng NVQS từ tỉnh đến cấp xã thực hiện đúng Luật NVQS.

Các cấp chính quyền địa phương đều chú trọng công tác chuẩn bị nguồn và tuyển chọn công dân lên đường làm NVQS. Nhờ có sự vận động, tuyên truyền tốt nên các thanh niên, gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ đều chấp hành tốt. Từ đó, thanh niên ý thức được nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc nên tự nguyện làm đơn đăng ký lên đường thực hiện NVQS.

“Chính quyền và các ngành, Mặt trận, đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh ở cấp xã trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện và tặng quà các thanh niên chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc” - Thượng tá Lê Công Phần cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết