Tiếng Việt | English

06/12/2016 - 08:54

Xóm “3 không”

Không có đường giao thông nông thôn, không có điện thắp sáng và nước sạch sinh hoạt, 30 hộ dân sinh sống ven sông Vàm Cỏ Tây, thuộc ấp 2, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, nhiều lần kiến nghị đến các ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Mỏi mòn chờ đợi!

Vào mùa nước nổi, xóm “3 không” hoàn toàn bị cô lập với bên ngoài. Nằm cách trung tâm xã chỉ khoảng 1km, vậy mà nhiều năm qua, hàng chục hộ dân khu vực này vẫn mòn mỏi đợi chờ có được đường đi thuận tiện như bao hộ dân cùng ấp.

Ông Nguyễn Văn Thuận, người dân trong xóm bức xúc: “Mấy chục năm rồi, vào mùa nắng, chúng tôi “cuốc bộ” theo con đường tạm đến trung tâm xã; còn mùa mưa lũ thì việc đi lại hoàn toàn lệ thuộc vào xuồng, ghe. Hàng ngày, chúng tôi phải mất nhiều thời gian, công sức để đưa rước con cháu đi học. Chúng tôi mong có được một con đường rộng rãi, khang trang để thuận lợi hơn trong việc đi lại”.


Người dân bức xúc vì không có lối đi thuận lợi

Không chỉ gặp khó khăn trong việc đi lại, nhiều năm qua, người dân ở xóm “3 không” còn chịu cảnh sống thiếu điện, nước hợp vệ sinh để sinh hoạt, sản xuất. Bà Lê Thị Trãi, người dân trong xóm cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi phải xách nước từ dưới sông lên sử dụng. Nhưng bây giờ nguồn nước không còn bảo đảm như trước, mặc dù qua lóng phèn nhưng nước đục ngầu, khi sử dụng bị ngứa ngáy, khó chịu,...”.

“Để có điện sử dụng, chúng tôi phải kéo nhờ từ nhà dân có đường hạ thế ngang qua. Dù xài điện tổ phải trả chi phí rất đắt nhưng chúng tôi luôn đối mặt với ánh sáng chập chờn, thường xuyên hư hỏng môtơ điện, ti vi, tủ lạnh,...” - bà Phạm Thị Ngọc Kiều than vãn.

Dựa vào sức dân

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập - Phạm Quốc Việt, muốn người dân trong xóm ven sông có điện, nước hợp vệ sinh sử dụng, trước hết phải có đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, việc đầu tư đường giao thông hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, do địa phương không có kinh phí nên hoàn toàn dựa vào sức dân đóng góp.

Ông Nguyễn Văn Đúng, người dân trong xóm cho biết: “Cuộc sống của chúng tôi nơi đây chủ yếu dựa sản xuất nông nghiệp nhưng thường xuyên bị mất mùa nên khả năng tự nguyện đóng góp, hiến đất làm đường mà không có sự hỗ trợ theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thì rất khó. Mặc dù chúng tôi nhất trí cùng nhau đắp đường nhưng do khối lượng công trình quá lớn nên khó có thể hoàn thành trong thời gian ngắn”.


Sử dụng nước sông không bảo đảm vệ sinh

Theo báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của UBND tỉnh liên quan đến xóm “3 không”, Công ty Điện lực Long An khảo sát hiện trường, rà soát khối lượng cần thiết đầu tư các công trình bức xúc về nhu cầu cấp điện của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để xin chủ trương làm cơ sở đăng ký vốn đầu tư các công trình với Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Sở Công Thương có văn bản tham mưu UBND tỉnh xem xét đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Nam ghi vốn danh mục đầu tư các công trình bức xúc về nhu cầu cấp điện trên địa bàn tỉnh để triển khai trong năm 2017. Còn về kết cấu hạ tầng giao thông, nước sạch, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Mộc Hóa quan tâm đầu tư.

Tuyến đường giao thông liên xóm “3 không” dài hơn 2km (gồm 2 đoạn), kinh phí đầu tư trên 2 tỉ đồng. Việc sớm đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, điện, nước, góp phần giúp xóm ven sông có điều kiện tốt để phát triển kinh tế, đời sống./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết