Tiếng Việt | English

31/12/2015 - 17:20

Long An

Ấm áp tình xuân

Chiến tranh lùi xa nhưng nỗi đau mất người thân vẫn còn âm ỉ trong những gia đình chính sách. Vì vậy, hoạt động đền ơn đáp nghĩa không chỉ là đạo lý mà còn làm ấm lòng những gia đình có thân nhân ngã xuống vì độc lập của Tổ quốc, tự do của dân tộc.


Căn nhà tình nghĩa của vợ chồng ông Dân vừa được bàn giao

Theo số liệu báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đức Hòa, tỉnh Long An toàn huyện có hơn 4.200 gia đình chính sách, trong đó, có 28 hộ gia đình chính sách nghèo. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, các gia đình chính sách đều được nhận quà. Đặc biệt, trong năm 2015, huyện vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây tặng 32 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 1,6 tỉ đồng. Ngoài ra, có 2 căn nhà tình nghĩa đang được xây dựng và sẽ bàn giao trước Tết Nguyên đán năm 2016 cho gia đình chính sách.

Bên ngôi nhà tình nghĩa đang được xây dựng, bà Trần Thị Ngôi, ở ấp An Ninh, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa cuốc đất đắp thêm nền nhà. Từ ngày căn nhà được xây dựng, bà đếm ngược từng ngày mong đến lúc vào ở nhà mới. “Không thể tả hết niềm vui khi tôi nhận tin được hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Hôm động thổ xây nhà, mẹ con tôi cứ ngỡ là giấc mơ. Bởi, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn nên không dám nghĩ đến chuyện xây một căn nhà kiên cố như bây giờ”, bà nghẹn ngào.

Bà Ngôi hiện đang thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Thành Út. Là hộ cận nghèo của xã, thu nhập của gia đình vỏn vẹn vài chục ngàn đồng/ngày từ việc bán rau muống và một ít củ mì trong vườn nhà. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, địa phương tạo điều kiện cho bà vay 30 triệu đồng để làm vốn chăn nuôi bò. Bà cũng nuôi ít con gà để bán vào dịp tết. “Ngoài nguồn thu nhập này, mấy năm gần đây, con trai tôi đi làm công nhân ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh nên hằng tháng cũng phụ giúp chi phí sinh hoạt trong gia đình. Tuy nhiên, tất cả chỉ đủ trang trải cho cuộc sống chứ không dư để tích lũy xây lại căn nhà”, bà Ngôi chia sẻ.

Ngôi nhà cũ với mái lợp tole, vách cây sẽ được thay thế bằng một căn nhà tường kiên cố từ số tiền do huyện vận động Cty Cổ phần sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Dịch vụ và Đầu tư Tân Bình – Tanimex hỗ trợ. Năm nay, bà Ngôi sẽ đón một cái tết vui tươi, ấm cúng trong ngôi nhà mới thắm đượm nghĩa tình của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Dân, ở xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, chưa hết vui mừng khi nhận được căn nhà mới. Ông Dân là con liệt sĩ Nguyễn Thị Tiếu, hy sinh năm 1960 ở Ngã tư Đức Lập. Mẹ hy sinh ở tuổi 40, 5 anh em ông lớn lên từ sự dạy dỗ, nuôi dưỡng của cha. Đến lúc trưởng thành và lập gia đình riêng, vợ chồng ông Dân nhận thờ cúng mẹ. “Trước đây, tôi luôn trăn trở vì vợ chồng chưa lo được căn nhà kín đáo để có nơi thờ cúng mẹ trang nghiêm, ấm áp" - bà Nguyễn Thị Hoa-vợ ông Dân chia sẻ. Cuộc sống khó khăn, gia đình với 3 nhân khẩu quanh quẩn trong căn nhà mái lợp bàng, vách dựng bằng tre đan (bồ) rộng chỉ 32m2. Mỗi khi mưa to gió lớn, cả nhà lại chung một ước mơ về ngôi nhà kiên cố để không còn cảnh mang thau, chậu hứng nước mưa vì nhà bị dột. Và, ước mơ đã thành sự thật khi gia đình bà được nhận 70 triệu đồng xây nhà tình nghĩa do xã vận động Cty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Xây dựng Kim Tấn Phát, khách sạn Hải Sơn, Ban Giám đốc Công an TP.HCM hỗ trợ.

Nhìn ngôi nhà mới vừa được bàn giao, bà Hoa phấn khởi: “Có nhà mới, vợ chồng tôi mừng lắm! Tết này, con cháu sẽ sum vầy trong ngôi nhà ấm cúng, không còn chật chội như trước. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền, nhà hảo tâm thì có lẽ, một căn nhà tường, mái lợp tole, nền lát gạch men sẽ mãi là ước mơ xa vời của gia đình tôi. Bởi số tiền lương hơn 3 triệu đồng/ tháng của con trai cùng với thu nhập từ 1,6 công đất ruộng trồng đậu phộng và chăn nuôi gà chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình”.

Tết này sẽ là một cái tết vui, ý nghĩa với gia đình bà Hoa, bà Ngôi khi đã có mái nhà mới khang trang. Những căn nhà tình nghĩa này là nét đẹp đền ơn đáp nghĩa, là tình người với người trong những ngày xuân về tết đến./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết