Tiếng Việt | English

27/12/2018 - 10:47

Dành phụ cấp nuôi em học đại học

Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt (người ngồi thứ nhất, từ phải sang) tham gia huấn luyện diễn tập

Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt (người ngồi thứ nhất, từ phải sang) tham gia huấn luyện diễn tập

Đến Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh Long An, chúng tôi được nghe câu chuyện về Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt tiết kiệm phụ cấp gửi về phụ giúp gia đình lo cho em trai đang là sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM. Bên cạnh chia sẻ gánh nặng với gia đình, việc làm của Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng chỉ huy và đồng đội.

Sau nụ cười tươi của Đạt ẩn chứa bao nỗi lo toan khi gia đình còn nhiều khó khăn. Ba mẹ ly hôn, anh em Đạt sống cùng mẹ. Lúc chưa đi bộ đội, Đạt là lao động chính. Khi có lệnh nhập ngũ, anh gác lại cuộc sống riêng sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Để mẹ an tâm, Đạt hứa sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện tốt. Thương mẹ phải vất vả nuôi em ăn học, Đạt thường xuyên viết thư động viên và tiết kiệm trong chi tiêu để có tiền gửi về phụ mẹ nuôi em. Từ tháng đầu tiên vào quân ngũ, mỗi tháng lĩnh phụ cấp, Đạt chỉ mua những thứ cần thiết cho sinh hoạt cá nhân, còn lại để dành từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng nhờ cán bộ đại đội giúp gửi bưu điện về gia đình.

Đạt chia sẻ: “Tôi muốn đỡ đần một phần khó khăn với mẹ. Hàng tháng, tôi chỉ mua những vật dụng cần thiết, còn lại gửi về phụ mẹ lo cho em trai. Trong đơn vị cũng có vài đồng chí tiết kiệm tiền phụ cấp để khi hoàn thành nghĩa vụ sẽ đi học nghề, sử dụng vào những việc có ích. Học tập ở Bác, chúng tôi chi tiêu tiết kiệm, để dành tiền làm những việc có ích”.

Không những tạo tình cảm tốt đẹp với cấp trên và đồng đội từ việc tiết kiệm phụ cấp gửi về gia đình, Thượng sĩ Nguyễn Thành Đạt còn là tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện tốt. Với cương vị Phó trung đội trưởng, Thượng sĩ Đạt luôn gương mẫu, đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc và hòa đồng với đồng đội. Trong quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, Đạt luôn nắm bắt tâm tư, tình cảm, giúp chiến sĩ vượt qua khó khăn, nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội. Anh còn được đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia huấn luyện kiểm tra bắn đạn thật, diễn tập, hội thao. Khi chúng tôi gặp cũng là khoảng thời gian hơn 2 tháng ròng, Đạt cùng đồng đội luyện tập bơi vượt vật cản có tăng cường binh khí diễn tập cấp Quân khu đạt kết quả cao. Đại úy Nguyễn Thanh Phục - Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Nguyễn Thành Đạt là một trong những tấm gương tiêu biểu của đơn vị trong sinh hoạt, học tập, rèn luyện và trong công tác. Gần như tháng nào Đạt cũng được đơn vị tuyên dương vì ý thức cao trong thực hiện nhiệm vụ và luôn giúp đỡ đồng đội cùng tiến bộ. Nhiệm vụ cấp trên giao dù khó khăn mấy, đồng chí cũng hoàn thành tốt”.

Thành Đạt là một trong những tấm gương điển hình tham gia giao lưu trong Đại hội Thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh năm 2018./.

Minh Anh

Chia sẻ bài viết