Tiếng Việt | English

08/09/2017 - 11:37

Kỹ sư bỏ phố, về quê làm giàu

Tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành Công nghệ thông tin, có việc làm ổn định tại một công ty truyền thông ở TP.HCM với mức lương trên 10 triệu đồng/tháng, nhưng anh Lại Hoàng Nam, sinh năm 1991, ngụ ấp Phước Lý, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bỏ công việc hiện tại để về quê lập nghiệp.

Vốn là con nhà nông, từ nhỏ gắn bó với ruộng vườn, với niềm đam mê kinh doanh, khao khát được làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình, năm 2015, anh Nam bỏ phố, về quê nuôi dê. Sau khi tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi dê từ các phương tiện thông tin đại chúng và những người đi trước, anh Nam lặn lội lên huyện biên giới Tân Hưng, nhờ người quen mua dê giống từ nước bạn Campuchia. Theo anh: “Dê từ Campuchia là giống dê Bore, có trọng lượng đến 100kg/con, trong khi đó, giống dê của các hộ dân đang nuôi chỉ tối đa chỉ 70kg/con”.

Anh Lại Hoàng Nam đang cho dê ăn 

 Với số tiền ban đầu, anh Nam mua được 4 con dê cái, mỗi con trị giá 3 triệu đồng. Đến nay, đàn dê của anh phát triển gần 30 con.

Ngoài nuôi dê, anh Nam còn đầu tư nuôi heo rừng. Thức ăn cho heo rừng được anh tận dụng từ thức ăn thừa của các tiệm ăn nên tiết kiệm chi phí rất nhiều. Hiện nay, anh Nam nuôi trên 20 con heo rừng. Anh không bán heo thịt mà chủ yếu gây giống bán cho các hộ có nhu cầu chăn nuôi, mỗi con khoảng 1 triệu đồng. Số heo rừng anh đang nuôi hiện không đáp ứng đủ nhu cầu heo giống ở địa phương, bởi lứa heo nào cũng có người đặt hàng trước. Anh Nam chia sẻ: “Nuôi dê và heo rừng, trừ chi phí, tôi có thu nhập cả trăm triệu đồng/năm. Dự kiến thời gian tới, tôi nuôi thêm rắn và trùn quế; đồng thời, mở rộng chuồng trại chăn nuôi dê và heo rừng”.

Là Bí thư Chi đoàn ấp Phước Lý, anh Nam rất năng động và mạnh dạn đề xuất nhiều mô hình mới nhằm tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn: Tổ chức sinh nhật cho đoàn viên, thanh niên; thành lập Câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng,... Bên cạnh đó, anh Nam còn là Trưởng bộ môn Vovinam - Việt võ đạo của huyện Cần Giuộc. Tại đây, anh đang dạy lớp võ thuật, với hơn 100 học viên, trong đó, gần một nửa học viên được anh dạy miễn phí do các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bí thư Đoàn xã Phước Lý - Trần Tấn Giang cho biết: “Chi đoàn ấp Phước Lý là một trong những tổ chức cơ sở Đoàn hoạt động mạnh của Đoàn xã. Anh Nam là người dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến hay nhằm nâng chất hoạt động Đoàn tại địa phương. Đặc biệt, anh rất thương người và sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết