Tiếng Việt | English

31/03/2016 - 16:24

Mùa hạn mặn

Bằng những lời tâm sự, những lá thư gửi đến miền Trung, miền Tây Nam bộ đang gặp hạn, xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt, các bạn trong Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ thể hiện tấm lòng, sự chia sẻ của mình đến với những bạn phương xa. Những lời tâm sự chân thành dưới đây ít nhiều tiếp thêm động lực cho các bạn sống trong vùng hạn, xâm nhập mặn có thêm nghị lực vượt qua những tháng ngày khó khăn.

Minh họa: Kiều Oanh

Khúc ruột miền Trung

Những ngày qua đối với bạn quả thật là những ngày không dễ dàng chút nào. Tôi có thể thấy được hình ảnh những người bạn nhỏ hằng ngày vất vả đi tìm nguồn nước dùng trong sinh hoạt. Biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả khó lường cho quê bạn. Nắng hạn kéo đến khiến những con sông miền Trung cạn nước, những cánh đồng trở nên nứt nẻ, mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn. Hình ảnh ấy cứ ám ảnh tôi suốt và đánh thức trong tôi nhiều điều. Tôi sẽ sử dụng nước tiết kiệm hơn khi biết rằng ở chốn xa xôi quê bạn còn rất nhiều người không có nước để uống. Tôi mong rằng, những lời tâm sự này sẽ đến với bạn như một sự sẻ chia của một người bạn luôn mong muốn mọi điều tốt đẹp sẽ đến với mảnh đất miền Trung thân thương.

Hoàng Lan

Cố lên bạn nhé!

Hòa mến! Vừa qua, khi xem tivi mình được biết tình trạng xâm nhập mặn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quê hương xứ dừa của bạn. Mình biết quê hương của Hòa đang gặp nhiều khó khăn như thiếu nước ngọt sinh hoạt, thiếu nước trồng trọt. Mình hiểu và thông cảm với Hòa về những khó khăn đó, nhưng Hòa đừng buồn nữa, Hòa ạ! Đó là những thách thức, gian nan để thử thách sức mạnh của con người. Hòa hãy mạnh mẽ để tiếp tục học tập thật tốt, sau này về xây dựng quê hương đất nước. Bằng những kiến thức đã học, mình tin thế hệ trẻ tụi mình sẽ có những biện pháp khắc phục tình trạng này.

Phượng Linh

Nỗi xấu hổ của tui

Bạn mến! Lần trước, khi tôi về nhà bạn chơi ở miền Tây sông nước, bạn khuyên tôi đừng xài phung phí nước khiến tôi hơi… tự ái và giận bạn. Tôi mang nỗi giận đó một thời gian dài cho đến khi tôi đọc được tin quê bạn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt nghiêm trọng. Tôi cảm thấy mình thật không phải vì có hành động và suy nghĩ như thế! Vì vậy, tôi viết thư này để xin lỗi bạn và để chia sẻ với bạn những khó khăn mà bạn và gia đình cũng như đồng bào miền Tây đang đối mặt. Qua đây, tôi cũng điều chỉnh lại mình, không xài phung phí mà phải biết tiết kiệm nước./.

Huy Hồ

Gửi bạn miền Tây Nam bộ

Bạn thân mến! Những ngày gần đây, mình xem trên tivi về tình trạng xâm nhập mặn, khô hạn khiến người dân nơi đây không có nước ngọt để sinh hoạt và sản xuất. Bạn và gia đình giờ chắc đang sống vất vả lắm phải không? Nhưng bạn ơi, bạn hãy cố gắng vượt qua nhé! Trong cuộc đời, đôi khi chúng ta sẽ gặp những khó khăn, nhưng điều quan trọng là chúng ta có mạnh mẽ để vượt qua khó khăn đó hay không. Tôi mong bạn và gia đình sẽ vượt qua được những trở ngại phía trước bằng đôi bàn tay và nghị lực của mình. Chúc gia đình bạn luôn gặp may mắn.

Đăng Khoa

Mùa hạn mặn

Nắng hạn kéo dài. Nước mặn vì thế cứ xâm nhập sâu vào đất liền. Ở những vùng đất miền Trung, miền Tây Nam bộ, nước ngọt bắt đầu trở nên khan hiếm. Nhiều người dân phải mua nước với giá cao, tuy nhiên, ngay cả khi có tiền nhiều nơi cũng không còn nước để mua. Nhìn cảnh ấy, tôi lại thấy, nhiều bạn trẻ quanh mình vẫn còn sống rất vô tư và không quý trọng nguồn nước. Nhiều bạn đến trường sử dụng nước phung phí, hay để nước chảy không hoặc vung vãi ra ngoài quá nhiều. Các bạn hãy nhìn lại mình. Hãy biết chia sẻ với những người đang gặp khó khăn bằng việc làm cụ thể trước mắt, đó là hãy sử dụng nước một cách tiết kiệm./.

Miri Nguyễn

Chia sẻ bài viết