Tiếng Việt | English

30/09/2021 - 21:05

Những 'chiến binh' áo xanh

Những ngày tỉnh Long An “căng mình” chống dịch, những chiếc áo xanh tình nguyện xuất hiện khắp mọi nơi, từ các chốt kiểm soát, bếp ăn đến khu cách ly, điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19,... Bất cứ nơi nào cần, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đều hỗ trợ, giúp đỡ.

Chàng áo xanh F0

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Phó Bí thư Huyện đoàn Bến Lức - Huỳnh Trọng Thanh cùng 25 tình nguyện viên “đóng quân” tại Khu cách ly tập trung đặt tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An để hỗ trợ công tác hậu cần. Tiếp nhận và chuyển nhu yếu phẩm do thân nhân người cách ly gửi vào; vận chuyển cơm, nước uống; dọn vệ sinh, hỗ trợ lực lượng y tế,... là công việc quen thuộc của mọi người.

Ngoài ra, anh Thanh còn thực hiện các nhiệm vụ khác do lãnh đạo phân công như kiểm tra công tác tiêm vắc-xin, test Covid-19 cộng đồng ở cơ sở. Trong một lần test Covid-19 định kỳ, anh Thanh phát hiện mình nhiễm bệnh.

Anh Huỳnh Trọng Thanh nhận bằng khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích tốt trong tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Anh Thanh nói: “Cũng có buồn nhưng đó chỉ là tâm trạng ban đầu khi biết mình mắc Covid-19. Sau đó, tôi nhanh chóng cân bằng lại cảm xúc, biết khi chấp nhận tham gia tuyến đầu thì khả năng lây nhiễm cao. Thời điểm đó, Khu cách ly tập trung ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An có khoảng 300 F1, trong số đó có nhiều trường hợp trở thành F0”.

Biết làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao nên nhiều tháng nay, anh Thanh không về nhà mà ngủ lại tại Khu cách ly tập trung ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An. Ngày khăn gói đi điều trị tại Bệnh viện dã chiến (BVDC) số 17, anh Thanh giấu cha mẹ vì sợ mọi người lo lắng.

Trong thời gian được điều trị tại BVDC, anh Thanh phát động mọi người tham gia dọn vệ sinh. Sau khi xuất viện, về cách ly ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An, mỗi ngày, anh thường xuyên gọi điện thoại để trao đổi công việc với Đoàn cơ sở và lực lượng ĐVTN đang tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, Ban Chấp hành Huyện đoàn Bến Lức triển khai, thực hiện nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa như Đội shipper áo xanh; đi chợ online - giao hàng tận tay; đội hình hỗ trợ khu cách ly, BVDC, điểm tiêm vắc-xin, điểm test Covid-19 cộng đồng;... Đặc biệt, nhiều phần quà đã được vận động, hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng.

Được biết, anh Thanh vừa nhận bằng khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích tốt trong tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thủ lĩnh Đoàn năng động, sáng tạo

Đã nhiều tháng nay, Bí thư Đoàn xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc - Trần Phú Quý chưa biết đến bữa cơm gia đình. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, đi nhiều, tiếp xúc nhiều, nguy cơ lây nhiễm cao nên anh “ngại” về nhà. Mỗi ngày, sau khi hoàn thành công việc, anh Quý trở về cơ quan thay vì về nhà như trước đây. Anh Quý có 2 con nhỏ, bé lớn vào lớp 2, bé nhỏ 3 tuổi. Nhớ nhà, mỗi tối, anh đều gọi điện thoại chuyện trò với gia đình.

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh (bìa trái) trao bằng khen cho anh Trần Phú Quý

Gần 4 tháng qua, người dân Cần Giuộc quá quen thuộc với hình ảnh người thanh niên áo xanh chạy xe ba bánh vận chuyển rau hỗ trợ người dân. Anh Quý cho biết: “Từ khi huyện Cần Giuộc có trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, tôi nảy ra ý tưởng thành lập mô hình Chuyến xe rau 0 đồng. Tôi vận động nông dân hỗ trợ rau miễn phí.

Đến nay, mô hình hỗ trợ trên 30 tấn rau tặng người dân, các bếp ăn trong và ngoài huyện cũng như người dân gặp khó khăn tại TP.HCM. Ngoài ra, Đoàn xã còn vận động và trao tặng 1.000 phần quà cho người dân gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại các khu phong tỏa, cách ly”.

Bên cạnh mô hình Chuyến xe rau 0 đồng, Bí thư Đoàn xã Phước Hậu - Trần Phú Quý còn cho ra đời mô hình Bánh mì 0 đồng. Để mô hình đi vào hoạt động vào tháng 7/2021, anh Quý vận động kinh phí để mua bánh mì và trứng. Theo đó, mỗi đợt, Đoàn xã trao tặng 200-300 ổ bánh mì cho người dân. Tuy nhiên, từ khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, anh Quý chuyển sang trao tận nhà cho người dân thay vì phát tập trung như trước.

Bất kể giờ giấc, chỉ cần điện thoại reo, đầu dây bên kia thông báo nhiệm vụ là anh Quý lại tức tốc lên đường. Đến nay, huyện Cần Giuộc đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh, từ “vùng đỏ” chuyển sang “vùng xanh”. Cùng với địa phương, anh Quý tiếp tục chung tay, nỗ lực bảo vệ “vùng xanh”./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Thời trang vest nam uy tín, chất lượng Thời Trang Hải Anh Đồng phục học sinh đẹp tại hcm tuvi shop