Tiếng Việt | English

20/06/2019 - 14:05

Nhựt Chánh tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Cùng với việc phát triển công nghiệp, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã thu hút một lượng lớn công nhân từ nhiều nơi đến làm việc và sinh sống. Các khu nhà trọ hình thành kéo theo nhiều vấn đề về an ninh, trật tự (ANTT) cần giải quyết. Trước tình hình trên, địa phương triển khai đồng bộ giải pháp bảo đảm ANTT, tạo điều kiện cho công nhân, lao động (CNLĐ) yên tâm làm việc, sinh sống.

Chủ nhà trọ luôn quan tâm, hướng dẫn công nhân thuê trọ chấp hành nội quy, góp phần giữ gìn bình yên tại các khu nhà trọ

Chủ nhà trọ luôn quan tâm, hướng dẫn công nhân thuê trọ chấp hành nội quy, góp phần giữ gìn bình yên tại các khu nhà trọ

Toàn xã Nhựt Chánh có 70 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 1.000 CNLĐ sinh sống và làm việc tại địa phương. Trên địa bàn có nhiều thành phần tham gia lao động, khá phức tạp, tiềm ẩn các loại tội phạm: Trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích, tệ nạn xã hội tại các khu nhà trọ vẫn còn xảy ra, diễn biến phức tạp.

Trước thực trạng trên, Công an xã triển khai xây dựng mô hình Câu lạc bộ nhà trọ đảm bảo ANTT. Xã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Luật Cư trú đến đông đảo chủ phòng trọ và người thuê trọ. Thường xuyên vận động các chủ nhà trọ, người thuê trọ kịp thời thông tin tình hình liên quan đến ANTT trên địa bàn sinh sống, nhất là sự xuất hiện của các đối tượng lạ mặt, có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Chúng tôi đến thăm khu nhà trọ Thanh Diệu ở ấp 1 do ông Lý Đông Chấn làm chủ, có 100 phòng trọ với trên 200 CN thuê ở. Nhiều năm qua, khu nhà trọ này luôn bảo đảm về ANTT. Ông Chấn chia sẻ: “Tôi thường xuyên phối hợp Công an xã, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức các buổi tuyên truyền trong CN ở trọ về những thủ đoạn của các loại tội phạm và từng mức xử phạt cụ thể nếu vi phạm để mọi người biết mà tránh. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên nhắc nhở người ở trọ tự bảo quản tài sản, đề phòng kẻ gian, kẻ lạ đột nhập trộm cắp tài sản. Khi có người thân vào thăm thì phải báo cho chúng tôi biết. Do đó, từ khi thành lập mô hình câu lạc bộ nhà trọ này cho đến nay, nhà trọ không xảy ra tình trạng trộm cắp và tệ nạn xã hội trong khu trọ.” Đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã nói chung và các khu nhà trọ nói riêng ngày càng được bảo đảm tốt hơn.

Anh Đặng An Danh - CN Công ty TNHH Rehang, cho biết: “Chủ nhà trọ và chính quyền địa phương luôn gặp gỡ, trao đổi với CN ở trọ về tình hình ANTT. Công an xã thường xuyên tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội, lồng ghép tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Vì vậy, các CN ở khu nhà trọ này rất yên tâm làm việc”.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã - Đặng Thanh Phương cho biết: Trên địa bàn xã hiện nay có gần 50 cơ sở cho thuê trọ. Người đến thuê trọ hầu hết là CN làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn và đến từ nhiều địa phương khác. Xác định việc bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, công tác kiểm tra, ngăn chặn những diễn biến phức tạp về an ninh nhà trọ, an ninh CN được chú trọng nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, tạo thuận lợi cho CN trong quá trình sinh sống, làm việc tại địa phương”.

Thông qua hoạt động mô hình câu lạc bộ nhà trọ, các chủ nhà trọ cần nhận rõ trách nhiệm của mình là phải thường xuyên quản lý khu vực nhà trọ do mình phụ trách, cùng với những người ở trọ cảnh giác phát hiện đối tượng xấu để kịp thời báo cho lực lượng chức năng. Những việc làm thiết thực này đã trở thành nhịp cầu nối gắn kết giữa CNLĐ với chính quyền tại địa phương cũng như giữa những nhà trọ với nhau trong việc trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng các mô hình tự quản về ANTT tại địa phương đã góp phần trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ổn định tình hình ANTT để CNLĐ yên tâm làm việc, đóng góp vào sự phát triển KT-XH tại địa phương./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết