Tiếng Việt | English

11/04/2024 - 07:19

Tham mưu hỗ trợ hơn 164 tỉ đồng để đầu tư các công trình phòng, chống hạn, mặn  

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An – Đinh Thị Phương Khanh cho biết, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ hỗ trợ hơn 164 tỉ đồng để đầu tư nạo vét các công trình phòng, chống hạn, mặn. Trong đó, sẽ sử dụng 34 tỉ đồng để đầu tư cho các công trình cấp nước, bảo đảm nước sạch sinh hoạt trước mắt và lâu dài cho người dân.

Đoàn viên, thanh niên tham gia vận chuyển, cấp nước sạch miễn phí cho người dân vùng hạ

Tại họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Long An tổ chức ngày 10/4, nhà báo một số cơ quan báo chí cũng quan tâm đặt câu hỏi liên quan đến xâm nhập mặn, tình hình thiếu nước sinh hoạt cục bộ tại một số xã vùng hạ của tỉnh Long An, biện pháp tháo gỡ.

Liên quan vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An- Đinh Thị Phương Khanh cho biết, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô năm 2024 khiến nhiều người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo bà Khanh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt là các huyện vùng hạ thiếu nguồn nước cấp tại chỗ để thực hiện công trình cấp nước tập trung. Do đó, phải dẫn nước từ nơi khác về. "Trong mùa khô, nhu cầu sử dụng nước hầu hết ở các nơi đều tăng, dẫn đến thiếu nước. Bên cạnh đó, sản lượng của các nhà máy nước cũng chưa được bảo đảm", bà Khanh nói.

Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp các địa phương tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ trữ nước tạm thời và sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý.

Tình hình thiếu nước sạch sử dụng đã và đang xảy ra cục bộ tại một số xã ở vùng hạ tỉnh Long An

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các đơn vị cấp nước để điều tiết nước tạm thời; thực hiện đóng, mở các khu vực đường ống theo thời gian thích hợp để bảo đảm lượng nước, áp lực nước đủ mạnh cấp cho người dân sinh hoạt.

Mặt khác, các địa phương điều tiết các xe chở nước để cung cấp cho người dân. Một số xã cũng mua nước để vận chuyển đến cho người dân.

Bà Khanh cho biết, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh làm việc với các nhà máy nước để nâng cấp các đường, tuyến ống nhằm bảo đảm sản lượng nước cho người dân. Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn và thiếu nước như hiện nay, Sở tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ hỗ trợ hơn 164 tỉ đồng để đầu tư nạo vét các công trình phòng, chống hạn, mặn. Trong đó, sẽ sử dụng 34 tỉ đồng để đầu tư cho các công trình cấp nước, bảo đảm nước sạch sinh hoạt trước mắt và lâu dài cho người dân.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An - Nguyễn Văn Hùng cho biết, trước tình trạng thiếu nước, đơn vị tích cực phối hợp các địa phương triển khai các giải pháp tháo gỡ. Trước mắt, đã tổ chức xe bồn chở nước về các địa phương thiếu nước. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý những điểm trữ nước để bán với giá cao cho người dân.

Bộ đội sử dụng phương tiện vận chuyển nước sạch cấp cho người dân

Theo ông Hùng, Sở Xây dựng đã làm việc với đơn vị cấp nước để cung cấp, điều tiết nước hợp lý cho người dân. Về lâu dài, Công ty Cổ phần nước Biwase Long An sẽ nâng công suất Nhà máy nước Nhị Thành từ 60.000m3/ngày đêm lên 120.000 m3/ngày đêm.

Như đã thông tin, trong mùa khô năm 2024 hiện đã có hơn 5.000 hộ dân ở một số xã vùng hạ của tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Cụ thể, tại xã Long Cang, Long Định, huyện Cần Đước có 380 hộ thiếu nước; các xã Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Tân Lập, Phước Lại, huyện Cần Giuộc có 4.618 hộ. Ngoài ra, có một số hộ ở 2 xã Đức Tân và Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ cũng bị thiếu nước./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết