Tiếng Việt | English

13/10/2017 - 14:31

Thỏa thuận giữa EU với Cuba bắt đầu có hiệu lực từ tháng 11

Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/10 cho biết Thỏa thuận về Đối thoại chính trị và Hợp tác giữa liên minh này và Cuba sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/11 tới.

Một cửa hàng tạp hóa ở tỉnh Santiago de Cuba, Cuba ngày 20/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là một bước tiến lớn tiến tới việc bình thường hóa quan hệ giữa hai bên trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Cuba và Mỹ.

Thỏa thuận trên, được ký hồi cuối năm ngoái, đã đặt nền tảng cho mối quan hệ thương mại giữa EU và Cuba và được coi là một sự phản ứng của EU đối với lập trường cứng rắn của Mỹ về vấn đề Cuba.

Việc ký thỏa thuận này sẽ thúc đẩy những quốc gia Mỹ Latinh khác ký những thỏa thuận tương tự với EU trong tương lai. Tuy nhiên, theo liên minh này, việc thực thi đầy đủ thỏa thuận nêu trên đòi hỏi phải có sự phê chuẩn của toàn bộ 28 thành viên EU và việc hoàn tất quá trình này có thể sẽ phải mất nhiều năm.

Trước đó vài tháng, EU và Cuba đã tổ chức vòng thứ 3 cuộc đối thoại về nhân quyền tại Brussels (Bỉ), thảo luận sâu rộng về các khía cạnh hiến pháp, pháp luật và hành chính của việc người dân tham gia các vấn đề công, chủ yếu liên quan đến các cuộc bầu cử, đặc biệt là các cuộc bầu cử địa phương và bầu Chủ tịch Cuba vào đầu năm tới.

EU và Cuba chính thức bình thường hóa quan hệ hồi cuối năm ngoái. Đây được xem là dấu mốc đánh dấu việc kết thúc nhiều năm đàm phán khó khăn giữa hai bên.

Thỏa thuận này sẽ mở đường cho một loạt quan hệ hợp tác giữa EU và Cuba trong nhiều dự án, từ việc bảo vệ môi trường tới việc hiện đại hóa hệ thống thu thuế của Cuba./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết