Tiếng Việt | English

11/05/2020 - 09:30

“Việt Nam là một hình mẫu về công tác chống dịch Covid-19“

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho rằng hai nước có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm về chống dịch và phục hồi kinh tế

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc mới đây đã đã có cuộc điện đàm với Phó Trợ lý Ngoại trưởng thường trực Mỹ Jonathan Moore về hợp tác song phương trong lĩnh vực đại dương, môi trường và khoa học công nghệ. 


Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Jonathan Moore

Ông Jonathan Moore bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã hợp tác sản xuất và tặng các sản phẩm bảo hộ y tế cho Hoa Kỳ. Coi Việt Nam như một hình mẫu trong công tác chống dịch Covid-19, ông cho rằng hai nước có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm về chống dịch và phục hồi kinh tế - một trong các ưu tiên hiện nay của Chính phủ Hoa Kỳ.

Liên quan tình hình Biển Đông, ông Moore gửi lời hỏi thăm các ngư dân trên tàu cá Việt Nam bị đâm chìm ở Biển Đông đầu tháng 4/2020 đồng thời phản đối các hành vi đe dọa ngư dân và vi phạm chủ quyền tại Biển Đông. 

Về hợp tác đại dương, môi trường, phía Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam và các thành viên ASEAN thông qua các dự án bảo vệ môi trường biển, giảm thiểu rác thải đại dương, chống ô nhiễm nguồn nước và không khí, trong đó có các dự án môi trường tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Về hợp tác Mê Công, Hoa Kỳ ủng hộ việc nâng cấp quan hệ Đối tác Hoa Kỳ-Mê Công để cùng đối phó với các vấn đề an ninh nguồn nước và môi trường ở khu vực; ủng hộ các cơ chế như Ủy hội sông Mê Công quốc tế (MRC) trong nghiên cứu những tác động của các công trình thủy điện ở thượng lưu đối với hạ nguồn sông Mê Công, nhất là tình trạng hạn hán; tiếp tục hợp tác với Việt Nam và các nước trong ứng dụng công nghệ để quản lý, bảo vệ tài nguyên, giảm thiểu tác động của thiên tai ở khu vực.

Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá cao các tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, nhất là các cuộc điện đàm gần đây giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và lãnh đạo hai Bộ Ngoại giao cũng như các hoạt động hợp tác thiết thực trong lĩnh vực y tế, môi trường và công nghệ.

Cập nhật tình hình ứng phó dịch Covid-19 tại Việt Nam, Đại sứ Hà Kim Ngọc cảm ơn việc Tổng thống Donald Trump đã đề nghị tặng Việt Nam các máy thở cũng như tiếp tục các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực y tế và phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam.

Trong thời gian tới, Đại sứ Hà Kim Ngọc đề nghị hai nước sớm hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình, qua đó tạo cơ sở để đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực vũ trụ cũng như khoa học công nghệ nói chung./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết