Tiếng Việt | English

15/05/2020 - 14:25

Công đoàn - điểm tựa cho công nhân, lao động

Trong dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An và các cấp Công đoàn có nhiều việc làm thiết thực hỗ trợ công nhân, lao động (CNLĐ).

Vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Ngay từ khi Việt Nam bùng phát dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã có công văn gửi các chủ nhà trọ nhằm vận động họ chia sẻ, hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) xã, phường, thị trấn chủ động đề xuất, phối hợp UBND cùng cấp, các đoàn thể tại địa phương vận động chủ nhà trọ có các hình thức miễn, giảm, giãn tiền nhà trọ cho CNLĐ. LĐLĐ tỉnh tổ chức các đoàn công tác đến tận doanh nghiệp, các khu nhà trọ phát tờ rơi, tuyên truyền CNLĐ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, tổ chức CĐ có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động, trong đó có thể kể đến vai trò tiên phong của CĐ Các khu công nghiệp tỉnh. Thời gian qua, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh chủ động rà soát các đơn vị cung cấp vật tư y tế uy tín để giới thiệu cho các doanh nghiệp lựa chọn. Việc làm này trở thành “cầu nối” tin cậy giúp doanh nghiệp lựa chọn được những đơn vị uy tín cung cấp khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn với giá cả hợp lý và bảo đảm đủ số lượng trang bị, cấp phát cho CNLĐ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Quế Thanh - CN Công ty TNHH JiaHsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), chia sẻ: “Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống CNLĐ, các cấp CĐ quan tâm, hỗ trợ kịp thời. CĐ đã đến một số nhà trọ có đông CNLĐ trên địa bàn để vận động hỗ trợ chúng tôi trong lúc khó khăn. Từ các buổi tuyên truyền, vận động đó, nhiều chủ nhà trọ đã đồng ý giảm giá tiền phòng, góp phần chia sẻ những khó khăn với chúng tôi”.

Rất nhiều CNLĐ tại các khu nhà trọ là lao động từ khắp nơi đến làm việc, lập nghiệp và sinh sống. Trẻ có, già có, có những người gắn bó với các khu nhà trọ từ khi mới được xây dựng. Bao nhiêu buồn, vui thời tuổi trẻ đã trôi qua tại nơi này. Nhưng may mắn giữa lúc khó khăn do dịch Covid-19 hoành hành, họ gặp được những chủ nhà trọ tốt bụng. Ông Nguyễn Văn Tố - chủ nhà trọ Thúy An (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), cho hay: “Tôi có hơn 100 phòng trọ với khoảng 300 người ở. Có người mới đến ở vài tháng, có người ở tại nhà trọ của tôi gần 10 năm. Có những hoàn cảnh đáng thương, vợ chồng đều làm CN nhưng thu nhập thấp, phải nợ tiền nhà, những lúc như vậy, tôi vẫn vui vẻ cho họ thiếu. Có người nợ đến hơn nửa năm không trả nổi, tôi cũng cho luôn. Rồi các dịp lễ, tết, vợ chồng tôi dành chút kinh phí mua quà tặng người ở trọ. Dịch bệnh Covid-19 làm cho đời sống CNLĐ đã khó khăn lại càng vất vả hơn. Từ sự vận động của CĐ các cấp, tôi nghĩ mình nên chia sẻ phần nào nỗi khổ với CNLĐ”.

Còn bà Lương Thị Ngoai - chủ nhà trọ Thiên Lý (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), thông tin: “Các cấp CĐ có đến tuyên truyền, vận động hỗ trợ CN. Nghe nhiều CNLĐ không tăng ca, giảm thu nhập, tôi đã bàn bạc với người thân trong gia đình và quyết định, trước mắt giảm 50% tiền phòng cho người ở trọ. Nếu tình trạng này kéo dài, tôi tiếp tục hỗ trợ CNLĐ”.

Sự động viên, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời của các cấp CĐ, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và chủ nhà trọ chính là điểm tựa tinh thần giúp CNLĐ xa quê có thêm nghị lực và niềm tin để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết