Tiếng Việt | English

16/10/2017 - 04:19

Khai mạc Liên hoan Thanh niên, sinh viên toàn thế giới lần thứ 19

Tối 15/10 (giờ Nga), tại sân vận động Bolshoy Ice Dome (Sochi), gần 30 ngàn đại biểu trẻ đến từ 200 quốc gia đã tham gia lễ khai mạc Liên hoan Thanh niên, sinh viên toàn thế giới (Festival) 19.

 

Tổng thống Putin phát biểu tại lễ khai mạc Festival 19 vào tối 15/10. Ảnh: T.Mai.

Chương trình đã điểm sơ nét một số vấn đề nghiêm trọng của công nghệ, rác thải và ô nhiễm, khan hiếm nguồn nước và điện… ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các quốc gia bằng nhiều hình thức sinh động như: bài phát biểu, ca khúc, hoạt cảnh múa… Qua đó, chương trình nhấn mạnh vai trò của giới trẻ trong việc đưa ra giải pháp.

Sân vận động trở nên sôi động khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện vào giữa chương trình với bài phát biểu khai mạc gần 2 phút.

Trong đó ông nhấn mạnh: "Đất nước chúng tôi tự hào đã tổ chức thành công hai lần Festival (1957 và 1985) đều tại Moscow. Và lần này các bạn có dịp biết đến sự thân thiện của người dân Nga từ thủ đô thể thao Sochi. Sochi là vùng đất của tình anh em và hi vọng. 5 vòng tròn biểu tượng của Olympic cũng như 5 cánh hoa của logo Festival, đều đã trở thành biểu tượng sự đoàn kết của các lục địa.

Tôi vững tin rằng giới trẻ dù đến từ những quốc gia, quốc tịch và tín ngưỡng khác nhau đều chia sẻ chung những cảm xúc, giá trị và khát vọng cho sự tự do, hạnh phúc cho toàn trái đất. Tôi tin ở các bạn đều có khát khao tạo dựng và duy trì những mục tiêu lớn lao. Và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp các bạn đạt được thành công như mong muốn. Nguồn năng lượng và tài năng của giới trẻ luôn dồi dào một cách đáng ngạc nhiên. Chính những người trẻ đã đem lại sự cải tiến cho thế giới.

Vì vậy tôi mong các bạn hãy tiếp tục tạo dựng tương lai của chính mình và cố gắng thay đổi thế giới, giúp nó trở nên tốt đẹp hơn. Không có gì là các bạn không thể làm được, chỉ cần bền bỉ, không từ bỏ. Hãy tin rằng Festival này sẽ đem lại tinh thần anh em, những giấc mơ bền chặt và thiện ý nhất. Tôi tuyên bố Festival 19 chính thức bắt đầu".

Đoàn Việt Nam – với 116 đại biểu tham gia dự kiến sẽ tham gia khoảng 40 cuộc gặp song phương với lãnh đạo của Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới (WFDY) và một số quốc gia trên thế giới.

Festival 19 diễn ra tại thành phố Sochi từ ngày 14 đến 22/10/2017. Đây là một trong những hoạt động chính trị quan trọng nhất do WFDY tổ chức.


Logo Festiaval 19

 

 

C.NHẬT (từ Sochi, Nga)/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết