Tiếng Việt | English

02/03/2018 - 21:54

Long An lấy ý kiến về đề xuất thành lập khu kinh tế mở

Tại cuộc họp, các đại biểu nghe phía nhà đầu tư Cty Cổ phần Him Lam báo cáo đề xuất thành lập Khu kinh tế mở.

Chiều ngày 02/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và một số địa phương nhằm đóng góp ý kiến, thông qua nhiều nội dung quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó, trọng tâm là lấy ý kiến về đề xuất thành lập khu kinh tế mở trên địa bàn huyện Cần Giuộc và Cần Đước.

Tại cuộc họp, các đại biểu nghe phía nhà đầu tư Cty Cổ phần Him Lam báo cáo đề xuất thành lập khu kinh tế mở. Khu kinh tế mở theo đề xuất dự kiến có tổng diện tích hơn 32.300ha trải rộng trên địa bàn 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước – nơi hội tụ đủ các điều kiện giao thông về đường thủy và đường bộ. Hiện, khu kinh tế mở đáp ứng 5/6 điều kiện thành lập.

Phó chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo đề xuất này, khu kinh tế mở có các thành phần gồm: Khu nông nghiệp công nghệ cao, khu đô thị sinh thái, khu công nghiệp và cảng biển quốc tế, ở giữa lõi là khu đô thị.

Theo đó, đất đô thị gần 15.000ha, đất công nghiệp – cảng biển gần 5.900ha, đất nông nghiệp công nghệ cao hơn 7.800ha,...

Đại diện các sở, ngành, địa phương thống nhất với đề xuất thành lập khu kinh tế mở. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị xem xét lại quy mô diện tích đề xuất thực hiện dự án, tên gọi khu kinh tế mở; đồng thời, cũng cần xem xét đến sự phù hợp với quy hoạch tổng thể và tính pháp lý của dự án cùng các yếu tố tác động an ninh quốc phòng, rà soát lại các dự án đã và đang thực hiện trong khu vực.

Ngoài ra, nhà đầu tư Cty Cổ phần Him Lam còn đề xuất điều chỉnh công năng 7 khu công nghiệp thành phần trong khu công nghiệp Đức Hòa III (huyện Đức Hòa). Đại diện sở, ngành, địa phương thống nhất với chủ trương, đề xuất điều chỉnh; tuy nhiên, cũng đề nghị rà soát lại diện tích, phạm vi điều chỉnh từ đất công nghiệp sang đất khu dân cư của khu công nghiệp Đức Hòa III.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được yêu cầu các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư nghiên cứu, tính toán hợp lý và hiệu quả, sớm hoàn chỉnh hồ sơ chi tiết để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét đối với khu kinh tế mở. Đối với đề xuất điều chỉnh công năng 7 khu công nghiệp thành phần trong khu công nghiệp Đức Hòa III sẽ được giao cơ quan chức năng xác định thêm tính pháp nhân.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Văn Tiều đóng góp ý kiến đối với đề xuất thực hiện dự án khu kinh tế mở của đại diện nhà đầu tư

Sau khi làm việc với Cty Cổ phần Him Lam, đại diện các sở, ngành cũng được thông qua để cho ý kiến về nội dung dự kiến trình tại Kỳ họp lần thứ 9, kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh vào tháng 4/2018.

Theo đó, sẽ đưa ra khỏi danh mục Nghị quyết dự kiến HĐND tỉnh Long An ban hành trong năm nay 1 nội dung và bổ sung Nghị quyết HĐND tỉnh sẽ thông qua tại kỳ họp bất thường đối với 9 nội dung.

Qua lấy ý kiến, đại diện các sở ngành nhất trí với những danh mục nội dung dự kiến này, đồng thời thông tin đa số các nội dung này đều đã chuẩn bị xong./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết