Tiếng Việt | English

06/12/2015 - 04:50

Malaysia bắt giữ 5 nghi can khủng bố dính líu tới tổ chức IS

Khách du lịch nước ngoài và người dân địa phương thăm tuyến phố du lịch nổi tiếng Jalan Alor ở Kuala Lumpur. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 5/12, cảnh sát Malaysia thông báo đã bắt giữ 5 đối tượng tình nghi dính líu tới các hoạt động khủng bố, trong đó có 3 đối tượng có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Các đối tượng trên bị bắt giữ trong các cuộc bố ráp từ ngày 17/11 đến 1/12 vừa qua.

Trong một tuyên bố, Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho hay trong số 5 đối tượng trên có 4 đối tượng là người nước ngoài và 1 người Malaysia.

Ba nghi can dính líu đến IS bị bắt giữ trong các cuộc bố ráp tại bang miền Trung Selangor, bang miền Bắc Kelantan và bang miền Nam Johor.

Ba đối tượng này gồm một người Indonesia 31 tuổi, một người Malaysia 59 tuổi và một người Bangladesh 25 tuổi. Những đối tượng này được cho là thành viên của một nhóm tội phạm do phần tử người Indonesia nói trên đứng đầu.

Kẻ thủ lĩnh này từng tuyên bố trung thành với trùm IS Abu Bakar al-Baghdadi trên mạng xã hội Facebook năm 2014 và có liên hệ với một số đối tượng người Malaysia đã gia nhập IS ở Syria. Tên này bị tình nghi hỗ trợ đưa người từ Malaysia và một số nước láng giềng châu Á tới Syria để gia nhập IS và các nhóm khủng bố khác ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, đối tượng người Malaysia chuyên thu xếp việc đi lại cho các phần tử khủng bố và đối tượng người Bangladesh âm mưu gia nhập IS.

Cảnh sát Malaysia cũng cho biết trong số các đối tượng bị bắt giữ nói trên có một người châu Âu, 44 tuổi, là giáo viên tiếng Anh tại bang Penang. Đối tượng này được cho là đã gia nhập mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và dính líu tới các hoạt động khủng bố ở Afghanistan và Bosnia.

Ngoài ra, một sinh viên đến từ châu Phi cũng đã bị cảnh sát bắt giữ.

Cảnh sát Malaysia đã tăng cường các chiến dịch truy quét khủng bố trong thời gian gần đây do quan ngại về các âm mưu tấn công khủng bố trong khu vực.

Theo truyền thông Malaysia, nhà chức trách nước này đã báo động an ninh ở mức cao sau khi có tin một số phần tử khủng bố có liên hệ với IS đã lọt vào nước láng giềng Thái Lan./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết