Tiếng Việt | English

19/05/2017 - 16:59

Nga ủng hộ Venezuela giải quyết hòa bình các vấn đề nội bộ

Nga ủng hộ giải quyết các vấn đề nội bộ Venezuela bằng biện pháp hòa bình và coi tiến trình soạn thảo Hiến pháp mới của Venezuela do Tổng thống Maduro thúc đẩy là biện pháp duy nhất đem lại hòa bình.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Sputnik)

Cam kết thúc đẩy quan hệ song phương là kết quả cuộc hội đàm ngày 18/5 giữa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương cũng như đánh giá tình hình thị trường dầu mỏ thế giới hiện nay.

Hai tổng thống đã nhất trí củng cố quan hệ chiến lược và thảo luận các vấn đề liên quan những dự án hợp tác song phương cũng như cùng đánh giá việc thực hiện thỏa thuận hồi cuối năm ngoái nhằm cắt giảm sản lượng khai thác dầu của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Liên quan tình hình Venezuela, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định lập trường của Moskva ủng hộ giải quyết các vấn đề nội bộ quốc gia Nam Mỹ này bằng biện pháp hòa bình và coi tiến trình soạn thảo Hiến pháp mới của Venezuela do Tổng thống Maduro thúc đẩy là biện pháp duy nhất đem lại hòa bình. Quan chức ngoại giao Nga cũng đồng thời nhấn mạnh các cuộc biểu tình từ đầu tháng 4 tới nay tại Venezuela không đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình ngày 18/5, Tổng thống Maduro một lần nữa tái khẳng định sự cần thiết phải tiến hành sửa đổi Hiến pháp quốc gia nhằm gắn kết chặt chẽ hơn các quyền xã hội, các chương trình, cũng như trao cho người dân quyền được sống trong một xã hội ổn định và an toàn tuyệt đối.

Trước đó, hồi đầu tháng Năm, Tổng thống Maduro đã kêu gọi soạn thảo một bản Hiến pháp mới, nhưng do một cơ quan được chính người dân lập ra chứ không phải do các đảng phái chính trị tiến hành.

Chính phủ Venezuela đã chính thức ra thông báo triệu tập cơ quan sửa đổi Hiến pháp gồm 500 thành viên đại diện cho các tổ chức xã hội nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị và tổ chức bầu cử trong vòng ba tháng tới. Theo đó, những đại diện này sẽ được bầu trực tiếp bằng phiếu kín tại các điểm bầu cử trên 23 bang của cả nước và tại thủ đô Caracas, cũng như các tổ chức xã hội.

Tuy nhiên, cho tới nay liên minh Bàn đoàn kết dân chủ (MUD) đối lập tại Venezuela vẫn bác bỏ kế hoạch sửa đổi Hiến pháp./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết