Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 03:09

Nhật - Trung - Hàn tranh cãi gay gắt về Sách trắng quốc phòng Nhật Bản

Nhật Bản đã lên tiếng bảo vệ nội dung của Sách trắng quốc phòng của nước này trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối kịch liệt.

 Trong tuyên bố ngày 22/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng, những chỉ trích của Trung Quốc liên quan đến Sách trắng quốc phòng Nhật Bản là vô căn cứ.


Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lên tiếng bảo vệ nội dung trong Sách trắng quốc phòng Nhật Bản (Ảnh AP)

“Tôi cho rằng những chỉ trích của Trung Quốc đối với Sách trắng quốc phòng là vô căn cứ. Liên quan đến an ninh quốc gia của chúng tôi, bao gồm cả sức mạnh quân sự của Trung Quốc, thì những phân tích trong Sách Trắng Quốc phòng là khách quan”, ông Suga nói.

Tuyên bố của Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cũng kêu gọi Trung Quốc thừa nhận trách nhiệm của nước này và nghiêm túc xem xét những chỉ trích của cộng đồng quốc tế nhằm quyết đoán hơn trong hợp tác với các nước về những vấn đề khu vực và toàn cầu.

Những lý lẽ trên được Nhật Bản đưa ra sau khi các nước láng giềng là Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt có động thái phản đối Sách trắng quốc phòng mà nước này vừa công bố.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trước đó cho rằng những nội dung trong Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản “không đúng với tình hình thực tế”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thì cho biết sẽ nghiên cứu kỹ hơn nội dung Sách trắng quốc phòng 2015 mà Nhật Bản vừa công bố để xem xét áp dụng “các biện pháp phản ứng cần thiết”.

Trong khi đó, phía Hàn Quốc đã triệu đại sứ Nhật Bản tại thủ đô Xơun tới để phản đối nội dung Sách trắng đòi hỏi chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-Il cho biết: “Đây là một hành động nhằm phủ nhận lịch sử xâm lược của đế quốc Nhật đối với bán đảo Triều Tiên trong quá khứ. Nó không khác gì tuyên bố với cộng đồng quốc tế rằng, Nhật Bản không nhận thức được lịch sử, đúng vào thời điểm kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh”.

Sách trắng quốc phòng được Nhật Bản công bố trước đó đặc biệt lưu ý và yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng một trạm nổi ngoài khơi được cho là có thể sử dụng cho "các mục đích quân sự", gần đường phân định ranh giới giữa bờ biển của Trung Quốc và bờ biển Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Sách trắng nêu rõ Nhật Bản "đã nhiều lần phản đối" hành động đơn phương của Bắc Kinh, cho rằng hành động này khiến quốc tế quan ngại về ý đồ của Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông cũng như biển Hoa Đông.

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản cũng nhắc lại đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc mà Tokyo gọi là Takeshima và Seoul gọi là Dokdo./.

Lệ Chi/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết