Tiếng Việt | English

09/01/2016 - 21:16

Phương Tây e dè trước thông tin IS chế tạo được tên lửa tầm nhiệt

IS đã khiến các nước phương Tây phải e dè khi có thông tin chúng đã phát triển được tên lửa tầm nhiệt có khả năng tiêu diệt máy bay đối phương.

Theo Sputnik News, nhận định trên được cựu điệp viên FBI và là chuyên gia chống khủng bố James Conway đưa ra ngày 8/1.

Theo ông Conway, nhiều báo cáo gần đây cho thấy IS đã thành công trong việc kết hợp các thiết bị tầm nhiệt vào các loại tên lửa không đối đất của chúng.

Nếu thông tin này là sự thật, điều này đồng nghĩa với việc IS đã sở hữu loạivũ khí có khả năng bắn hạ cả máy bay dân sự và quân sự của đối phương.


Hai chiến binh IS bắn một quả tên lửa chống tăng tại khu vực miền Bắc Syria. Ảnh AP

“Chúng ta cần phải hiểu rằng, khi chúng thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, chúng đã tự coi mình là một quốc gia. Để tăng cường các cuộc chiến chống Nga và Mỹ của mình, IS đã trở nên khó lường hơn và đang chơi trò “mèo vờn chuột” với họ thông qua việc phát triển thêm nhiều loại vũ khí phức tạp hơn”, ông Conway nói.

Theo ông Conway, IS đang tìm cách tuyển mộ những người có khả năng tăng cường năng lực công nghệ của chúng. Đối tượng mà chúng nhắm đến là những người bị đẩy ra rìa xã hội, những kẻ bất mãn và muốn gia nhập một băng nhóm nào đó.

Sự thay đổi này của IS cho thấy, chúng đã phát triển phức tạp hơn nhiều so với trước. Ngoài ra, dù đã suy yếu nhiều sau các vụ không kích của Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu, theo ông Conway, IS không dễ bị đánh bại một sớm một chiều.

“IS đang bị đẩy lui, chúng đã phải chấp nhận mất một số khu vực thuộc quyền kiểm soát của mình ở Syria và Iraq sau các nỗ lực của cả quân đội Nga và Mỹ. Tuy nhiên, chúng sẽ không dễ dàng chịu bỏ cuộc.

Cuộc chiến chống IS sẽ tiếp tục kéo dài. Việc tiêu diệt chúng trên chiến trường là một chuyện nhưng việc làm thế nào để ngăn chặn tầm ảnh hưởng của chúng đối với người dân phương Tây lại là một chuyện khác”, ông Conway nhận định.

Theo ông Conway, cuộc chiến chống IS chỉ có thể thành công nhờ sự tham gia của chính những người Hồi giáo dòng Sunni.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta không thể đánh bại chúng bằng quân sự thông qua các lực lượng an ninh hoặc thông tin tình báo mà chúng ta thu thập được. Chúng ta cần phải đánh vào hệ tư tưởng của chúng vốn có liên quan mật thiết đến người Hồi giáo dòng Sunni. Tôi muốn lãnh đạo Hồi giáo dòng Sunni đồng loạt lên tiếng để tạo ra tiếng nói chống lại những gì IS đang ra sức tuyên truyền”, ông Conway nói./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết