15/06/2015 - 16:17

Quốc lộ 62: Cần được nâng cấp để bảo đảm an toàn giao thông


Trên QL 62 dài hơn 70km, nhiều đoạn đã xuống cấp rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông (Trong ảnh: Một đoạn QL 62 trên địa bàn phường 6, TP.Tân An đã hư hỏng)

Cùng với Quốc lộ (QL) 1, QL 50, QL 62 là trục giao thông hết sức quan trọng, nối liền các huyện vùng Đồng Tháp Mười và TP.Tân An. Tuyến đường này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà, mà còn là đầu mối kết nối với QL N2, đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, nhất là giữ vai trò huyết mạch trong việc lưu thông hàng hóa của 6 huyện, thị vùng Đồng Tháp Mười và ngược lại. Hơn thế, phương tiện giao thông qua lại từ các khu vực lân cận ở tỉnh bạn cũng chọn tuyến QL 62 lưu thông trước khi đến TP.HCM.

Tuy nhiên, do tuyến QL 62 được làm cách đây khá lâu, nên hiện nay đang xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa. Theo quan sát của phóng viên, hiện đoạn đường từ ngã tư đường tránh QL 1 - QL 62 (phường 6, TP.Tân An), phương tiện tham gia giao thông mất trật tự cứ diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Nguyên nhân vì phương tiện tham gia giao thông đông, mặt đường xấu, vạch kẻ đường không rõ nên phương tiện rất khó khăn khi tham gia giao thông qua đây. Thêm vào đó là nạn dừng, đỗ rước khách mất trật tự của các xe dù, xe khách làm cho tình hình trật tự, an toàn giao thông ở đây vốn đã phức tạp lại càng phức tạp hơn. Vào giờ cao điểm, thì phần lớn phương tiện lưu thông qua nút giao thông này không còn tuân thủ một quy định nào. Nơi đây luôn là điểm nóng mất an toàn giao thông trên địa bàn TP.Tân An.

Không chỉ đường xuống cấp, mà một số biển báo, vạch kẻ đường trên tuyến vẫn còn thiếu và chưa thật sự hợp lý. Nút giao thông ngã ba Tuyên Nhơn là điển hình. Nhiều lái xe ở các địa phương khác rất lúng túng khi đến nút giao thông này. Những ngày lễ, tết, nơi đây thường xảy ra ùn tắc giao thông do đường hẹp, nhưng phần không gian dành cho nút giao thông quá lớn, phương tiện rất khó tránh tại các điểm giao nhau. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ven QL để kinh doanh mua bán cũng rình rập nhiều nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông (TNGT).

Hiện nay, trên tuyến QL 62 không chỉ lưu thông khó khăn, trật tự, an toàn giao thông không được bảo đảm mà nhiều nơi, mặt đường có hiện tượng dợn sóng, “ổ gà”; nếu không được sửa chữa kịp thời thì chỉ cần sau một thời gian ngắn nữa vết hư sẽ rộng hơn, kinh phí cũng sẽ tốn kém hơn gấp nhiều lần, thậm chí hàng chục lần.

Được biết, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) - Đinh La Thăng, tại trụ sở Bộ GTVT, về chủ trương đầu tư làm mới và sửa chữa các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Long An, trong đó có nội dung mở rộng QL 62.Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đoạn mở rộng QL 62 từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến cửa khẩu Bình Hiệp (dài 73km), nếu tỉnh Long An đồng ý thì có thể triển khai theo hình thức BOT, nếu không sẽ đưa đoạn tuyến này vào đầu tư giai đoạn sau 2020.

Trước những khó khăn, bất cập vừa nêu trên, rất mong nhận được sự quan tâm từ các cấp, các ngành sớm có được giải pháp hữu hiệu, để người tham gia giao thông khỏi phải luôn nơm nớp lo lắng mỗi khi đi trên tuyến đường này./.

Phóng Viên

Chia sẻ bài viết