Tiếng Việt | English

21/01/2020 - 13:56

Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn xã hội

Xã Long Trạch là cửa ngõ của huyện Cần Đước, tỉnh Long An trên địa bàn có tuyến Đường tỉnh 826, giáp TP.HCM, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, đồng thời cũng thường xuyên xảy ra các vấn đề phức tạp, đặc biệt là có những đối tượng ở nơi khác đến gây rối, cờ bạc, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) địa phương.

Lực lượng Công an xã thường xuyên theo dõi camera quan sát, phát hiện các đối tượng tội phạm
Lực lượng Công an xã thường xuyên theo dõi camera quan sát, phát hiện các đối tượng tội phạm

Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả trong nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Cùng với đó, lực lượng công an phân công nhiệm vụ cho công an viên chủ động nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định rõ các điểm nóng, đối tượng cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, Công an xã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, Công an huyện Cần Đước thành lập tổ công tác tăng cường bảo đảm ANTT tại địa bàn xã. Các đồng chí được phân công phụ trách địa bàn có trách nhiệm thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình đặc điểm của cơ sở, tình hình hoạt động của các đối tượng tội phạm, khoanh vùng và thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của các phần tử xấu, đối tượng có tư tưởng dao động, bất mãn dễ bị kẻ xấu kích động, lợi dụng. Từ đó tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ với các tình huống xảy ra. Từ đầu tháng 01-2020 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản tại hộ bà Lê Thị Nội (ấp Long Thanh xã Long Trạch) và tiệm thuốc tây Hoàng Minh (ấp Minh Thiện); tài sản thiệt hại là 2 xe máy trị giá khoảng 150 triệu đồng.

Bà Lê Thị Nội cho biết: “Gia đình tôi đi vắng, cửa nhà khóa, kẻ trộm đột nhập bẻ khóa và lấy đi xe máy. Qua vụ việc này, tôi phải cẩn thận hơn, không chủ quan khi đi vắng. Tội phạm hoạt động lộng hành ngay cả ban ngày, vì vậy, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thận trọng, tránh chủ quan mà đánh mất tài sản và ảnh hưởng tính mạng”. 

Ngoài ra, địa phương xảy ra 1 vụ cố ý gây thương tích, triệt xóa 2 tụ điểm đá gà, đánh bạc, lập biên bản hành chính 10 đối tượng. Xã thực hiện chế độ tuần tra đêm, ngăn chặn kịp thời các vụ việc, tổ chức các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, mời làm việc, cho 4 đối tượng cam kết không sử dụng ma túy. Lập biên bản 22 trường hợp vi phạm, giải tỏa chợ tự phát 14 cuộc, lập biên bản nhiều trường hợp dừng, đỗ xe lấn chiếm lòng đường. Ngoài ra, xã duy trì thực hiện mô hình Tiếng loa ANTT, dán trên 1.000 tờ bướm tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức người dân trong công tác giữ gìn, bảo đảm ANTT. 

Đại úy Trần Minh Tuấn - Phó Trưởng Công an xã Long Trạch, cho biết: Để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả, đơn vị xác định phải có sự chung tay của các tổ chức, đoàn thể và toàn dân. Chính vì thế, Công an xã phối hợp MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các nội dung trong lĩnh vực ANTT. Sâu sát, gắn bó với các đơn vị, tổ chức, người dân thực hiện, chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp đấu tranh phù hợp, giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến ANTT, hoạt động của tội phạm. Tăng cường chỉ đạo lực lượng tuần tra ban đêm, khu vực phức tạp như ấp Long Thanh, Cầu Tràm, đây là 2 khu vực có đông dân nhập cư, nhiều nhà trọ, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, cờ bạc, đá gà, “tín dụng đen”. Xã tiếp tục triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cùng với việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các xóm, ấp nghiêm túc thực hiện phong trào. Từ đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT ở khu dân cư. 

Nhờ triển khai thực hiện tốt các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm nên thời gian gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, các vụ vi phạm, trộm cắp tài sản giảm hẳn, tình hình tai nạn giao thông giảm đáng kể, không xảy ra va quẹt và các tai nạn khác - Đại úy Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng Công an xã Long Trạch cho biết thêm./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết