Tiếng Việt | English

19/01/2020 - 10:25

Tết & những ước mơ từ xứ người

Rời quê học tập, định cư ở nước ngoài nhưng nỗi nhớ quê vẫn da diết trong lòng những người Việt xa xứ. Và cứ mỗi lần tết đến, cộng đồng người Việt ở nước ngoài lại cùng nhau tổ chức đón Tết Cổ truyền của dân tộc như muốn mang chút hương vị tết của quê nhà đến với đất khách. Và đâu đó, tết Việt vẫn len lỏi khắp muôn nơi.

Gia đình chị Ngọc Linh thường đi viếng chùa vào ngàyđầu năm

Gia đình chị Ngọc Linh thường đi viếng chùa vào ngày đầu năm

Theo gia đình định cư ở Mỹ gần 15 năm, gia đình Anh Khoa và Ngọc Linh (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An) ít có cơ hội về Việt Nam đón Tết Cổ truyền nhưng không vì thế mà tết mất đi ý nghĩa. Theo anh Khoa, cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng tổ chức tiệc đón Tết Cổ truyền của Việt Nam và xem đó là buổi họp mặt gia đình để cùng vui chơi, trò chuyện và nấu những món ăn truyền thống. “Trên đất Mỹ có những siêu thị, chợ dành cho người Việt nên chúng tôi vẫn có thể mua nguyên liệu để chuẩn bị những món ăn tết giống ở Việt Nam, nhưng lúc nào mong muốn được quay về quê đón tết cùng đại gia đình cũng luôn thôi thúc những người Việt xa xứ. Những ngày Tết Cổ truyền của dân tộc, bên này, chúng tôi cũng quây quần bên nhau và điện thoại về cho gia đình ở Việt Nam, một cảm giác thiêng liêng lắm! Chúng tôi chuyền điện thoại để các thành viên trong gia đình đều được nói chuyện, thăm hỏi sức khỏe lẫn nhau” - anh Khoa tâm sự. Còn chị Ngọc Linh thích nhất là đầu năm được đi lễ chùa như ở Việt Nam.Năm nào cũng vậy, cứ mùng một tết, gia đình chị đều chọn trang phục áo dài để đi lễ chùa như những ngày còn ở Việt Nam.

Dù sinh sống và làm việc nơi đất khách nhưng chị Bạch Huệ luôn nhớ về ngày Tết Cổ truyền của dân tộc
Dù sinh sống và làm việc nơi đất khách nhưng chị Bạch Huệ luôn nhớ về ngày Tết Cổ truyền của dân tộc

Cũng theo gia đình đi định cư ở Mỹ hơn 10 năm qua, không phải năm nào chị Bạch Huệ (phường 2, TP.Tân An) cũng có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Với chị, đón tết xa quê mới thấm thía nỗi buồn khi không được sum vầy cùng gia đình trong những ngày đầu năm.“Ở Mỹ, lễ Giáng sinh và chào năm mới được nhiều người biết đến hơn.Dịp này, chúng tôi được nghỉ nhiều ngày nên gia đình thường tổ chức đi du lịch. Còn Tết Nguyên đán của Việt Nam, chỉ tổ chức nấu những món ăn truyền thống và họp mặt gia đình thôi. Chúng tôi cũng mua bánh tét, bánh chưng và chưng cành mai trong nhà. Dù chỉ là mai giả nhưng cũng cảm thấy ấm áp lắm! Nhớ cái tết ở Việt Nam, sáng mùng một đi chúc tết họ hàng, được vui vầy bên gia đình, người thân. Tết đến, nhà nào cũng có chậu mai chưng trong nhà. Sống ở Mỹ, tết đến chúng tôi thường nghe những bài nhạc tết của Việt Nam để đỡ nhớ nhà và tìm chút không khí tết Việt” - chị Huệ chia sẻ.

Dù có đi đến nơi đâu thì trong những ngày Tết Cổ truyền, những người Việt Nam xa xứ đều hướng về quê hương và mong giây phút sum vầy cùng đại gia đình. Mỗi người một câu chuyện, một cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều mong muốn một năm mới bình an và hạnh phúc sẽ đến với mọi người./.

Tuyết Nhi

Chia sẻ bài viết