Tiếng Việt | English

14/02/2018 - 19:04

Thể thao Long An - Những điểm nhấn

Năm 2017, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong tỉnh có nhiều hoạt động nổi bật, nhất là tổ chức thành công đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT tỉnh lần thứ 8. Thể thao thành tích cao có những bước tiến vượt bậc khi năm 2017, nhiều vận động viên (VĐV) của Long An phá những kỷ lục quốc gia, đem “vàng” về cho tỉnh hay Đội tuyển Bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An lên ngôi vô địch quốc gia. Bên cạnh những niềm vui ấy, TDTT Long An còn gặp nhiều khó khăn khi cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc tập luyện và thi đấu của các đội tuyển, VĐV còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu cũng như một chút buồn mang tên “bóng đá”.

Phong trào thể thao ngày càng phát triển, thu hút sự tham gia của người dân (Trong ảnh: Một giải bóng đá nhi đồng được tổ chức năm 2017)

Phong trào ngày càng phát triển

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, năm 2017 là năm khá thành công trong việc thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong toàn dân. Hầu hết chỉ tiêu về tập luyện TDTT đều đạt và vượt kế hoạch. Trong năm, các địa phương đều tổ chức thành công đại hội TDTT cấp huyện tiến tới Đại hội TDTT cấp tỉnh và Hội khỏe Phù Đổng.

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh - Phạm Văn Chương, năm 2017, ngành chú trọng đẩy mạnh phát triển sâu rộng phong trào TDTT quần chúng với nhiều nội dung hoạt động, hình thức tập luyện. Trong đó, ngành chủ động phối hợp các ngành liên quan, địa phương tổ chức thành công hàng trăm giải thi đấu TDTT, giải giao lưu thể thao nhân dịp lễ hội truyền thống, các sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương. Bên cạnh đó, một số bộ môn TDTT tuy mới hình thành nhưng ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.

Năm 2017, số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh chiếm 31,44% và số hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình thể thao gắn với gia đình văn hóa đạt 22,53%.

Song song với các hoạt động TDTT phong trào, năm 2017, công tác xã hội hóa phong trào TDTT cũng được nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân và cá nhân tích cực tham gia. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, riêng các hoạt động TDTT phong trào do cấp tỉnh tổ chức được doanh nghiệp, mạnh thường quân tài trợ khoảng 1 tỉ đồng chủ yếu tổ chức các giải bóng đá, cầu lông, võ thuật,... Liên đoàn Bóng đá tỉnh vận động nhà tài trợ giải bóng đá học sinh được 1,8 tỉ đồng trong 3 năm và Liên đoàn Cầu lông tỉnh vận động trên 200 triệu đồng tài trợ cho các giải đấu,...

Từ các hoạt động TDTT phong trào tạo sân chơi lành mạnh cho người dân, qua từng năm, số lượng người tham gia các hoạt động TDTT đều tăng, góp phần vào việc rèn luyện sức khỏe cho toàn dân.

Thể thao thành tích cao vượt khó

Bên cạnh các hoạt động TDTT phong trào, năm 2017 cũng là năm khá thành công đối với thể thao thành tích cao của tỉnh nhà. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang  trực tiếp quản lý các đội tuyển thể thao chủ lực của tỉnh: Đội tuyển bóng chuyền nam và nữ, đội tuyển điền kinh, đội tuyển bơi, lặn, đội tuyển bóng đá U19, U21 tỉnh,... cùng hệ thống đào tạo VĐV trẻ cho các đội tuyển.

Vận động viên điền kinh Nguyễn Hoài Văn đạt Huy chương Vàng, phá kỷ lục quốc gia bộ môn ném lao tại Giải vô địch Điền kinh toàn quốc tổ chức tại TP.HCM

Ông Phạm Văn Chương cho biết thêm: “Riêng năm 2017, các đội tuyển thể thao của Long An cung cấp 7 VĐV dự SEAgames 29. Trong đó, bộ môn bóng chuyền nữ 4 VĐV, đoạt Huy chương Đồng SEAgames, môn điền kinh 1 VĐV và môn bơi 2 VĐV, đoạt Huy chương Bạc SEAgames. Ngoài ra, trong các giải thi đấu vô địch quốc gia năm 2017, các VĐV của Long An cũng gặt hái được không ít thành công.

Điển hình phải kể đến VĐV điền kinh Nguyễn Hoài Văn đoạt Huy chương Vàng, phá kỷ lục quốc gia bộ môn ném lao tại Giải vô địch Điền kinh toàn quốc tổ chức tại TP.HCM; VĐV bơi lội Nguyễn Tấn Triệu đoạt Huy chương Vàng, phá kỷ lục quốc gia cự ly 800 mét tại Giải vô địch quốc gia bể 25 mét diễn ra tại tỉnh Thừa Thiên - Huế; VĐV bơi lội Huỳnh Mẫn Đạt giành 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng tại Giải Bơi trẻ các nhóm tuổi khu vực Đông Nam Á tổ chức tại Brunei,...”.

Tuy nhiên, theo ngành thể thao Long An, hiện điều kiện tập luyện TDTT và thi đấu của các đội tuyển, VĐV gặp rất nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất, nhà thi đấu và điều kiện về chỗ ở cho VĐV.  Hiện, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh chỉ có 1 nhà thi đấu, mỗi ngày trung bình phải phục vụ 5-6 đội bóng chuyền từ đội trẻ đến đội tuyển tập luyện, hay hơn 100 lượt VĐV bơi lội phải chờ nhau tập mỗi ngày tại hồ bơi của trung tâm,...

Đồng thời, tỉnh chưa có kinh phí để bố trí cho những VĐV mũi nhọn trong các đội tuyển có điều kiện tập huấn ở nước ngoài nhằm nâng cao thành tích.

Phấn đấu lên hạng

Năm 2018, mục tiêu trước mắt của ngành là tập trung tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ 8, dự kiến diễn ra vào tháng 4-2018 và chuẩn bị lực lượng cho Đại hội TDTT toàn quốc.

“Liên tiếp 3 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc trước vào các năm 2006, 2010, 2014, đoàn thể thao Long An chưa giành huy chương vàng và xếp thứ hạng thấp. Chúng tôi hy vọng, với sự chuẩn bị, nỗ lực của đội ngũ huấn luyện viên, các VĐV và sự quan tâm của lãnh đạo và các sở, ngành liên quan của tỉnh, tại Đại hội TDTT sắp tới, đoàn quyết tâm giành huy chương vàng và cải thiện thứ hạng của địa phương. Song song đó, ngành thể thao tiếp tục phối hợp các địa phương duy trì và phát triển các phong trào TDTT tại cơ sở, nâng số người tập luyện thể thao thường xuyên của tỉnh. Riêng đối với thể thao thành tích cao, năm nay, đội bóng đá Long An phấn đấu lên hạng, không phụ lòng mong mỏi của người hâm mộ bóng đá Long An” - ông Phạm Văn Chương cho biết.

Bóng chuyền bội thu

Đội tuyển bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An vô địch quốc gia

Thành công nhất của thể thao Long An trong năm 2017 phải kể đến những đóng góp lớn của bộ môn bóng chuyền, đặc biệt là Đội tuyển Bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An. Sau chức vô địch gần nhất cách nay 6 năm, Đội tuyển Bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An lại xuất sắc giành chức vô địch quốc gia với một đội hình còn rất trẻ, đầy triển vọng tại Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2017, tổ chức tại Tây Ninh vào tháng 12-2017. Tại giải đấu này, đội lần lượt vượt qua hàng loạt đối thủ “nặng ký” của làng bóng chuyền nữ Việt Nam, đặc biệt là đối thủ nhiều duyên nợ - Thông tin LienVietPostbank trong trận chung kết để lên ngôi vô địch đầy thuyết phục. Đồng thời, ở cấp độ đội tuyển trẻ, Đội tuyển Bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An cũng chính thức lên “ngôi vương” sau khi xuất sắc vượt qua Ngân hàng Công Thương tại giải Cup Bóng chuyền các câu lạc bộ trẻ toàn quốc năm 2017.

Bên cạnh đó, một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của bóng chuyền Long An trong năm 2017 khi Đội tuyển Bóng chuyền nam Long An vẫn duy trì trong tốp những đội mạnh toàn quốc. Nhắc đến thành công của bóng chuyền Long An trong năm qua, không thể không nhắc đến gương mặt VĐV bóng chuyền Thanh Thúy trong Đội tuyển Bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An. Tiếp nối đàn chị Ngọc Hoa, năm 2017, ngôi sao bóng chuyền Long An - Thanh Thúy tiếp tục xuất ngoại và thi đấu rất thành công trong màu áo Đội tuyển Bóng chuyền Attack Line tại Giải vô địch Bóng chuyền Đài Loan. Với thể thao Long An, năm 2017 là năm cực kỳ thành công của bộ môn bóng chuyền./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích