Tiếng Việt | English

12/05/2020 - 15:55

UNICEF kêu gọi tăng viện trợ lên 1,6 tỷ USD để ứng phó COVID-19

Hiện UNICEF đang tập trung ứng phó với đại dịch COVID-19 tại các nước có khủng hoảng nhân đạo để ngăn chặn sự lây lan và ảnh hưởng của đại dịch đối với việc tiếp cận y tế, dinh dưỡng, nước sạch...


Nguồn viện trợ sẽ giúp UNICEF đối phó với cuộc khủng hoảng cũng như bảo vệ trẻ em khỏi những tác động của COVID-19. (Nguồn: AFP)

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 11/5 kêu gọi nguồn viện trợ 1,6 tỷ USD, gấp đôi số tiền mà tổ chức này đã kêu gọi 2 tháng trước đây, nhằm giúp đỡ những trẻ em vốn đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng nhân đạo nay lại chịu tác động của đại dịch COVID-19.

UNICEF cho biết kể từ cuối tháng Ba vừa qua đến nay cơ quan này đã nhận được 215 triệu USD viện trợ.

Theo Giám đốc điều hành của UNICEF Henrietta Fore, chứng kiến những hậu quả dịch COVID-19 đã gây ra đối với các nước có hệ thống y tế phát triển, UNICEF rất lo ngại về ảnh hưởng của đại dịch này đối với những nước có hệ thống y tế yếu kém và ít nguồn lực chăm sóc sức khỏe người dân.

Đại dịch COVID-19 tạo ra một cuộc khủng hoảng y tế và nhanh chóng trở thành một cuộc khủng hoảng về quyền của trẻ em.

Nguồn viện trợ trên sẽ giúp UNICEF đối phó với cuộc khủng hoảng cũng như bảo vệ trẻ em khỏi những tác động của đại dịch COVID-19.

Hiện UNICEF đang tập trung ứng phó với đại dịch COVID-19 tại các nước có khủng hoảng nhân đạo để ngăn chặn sự lây lan và ảnh hưởng của đại dịch đối với việc tiếp cận y tế, dinh dưỡng, nước sạch, vệ sinh, giáo dục của trẻ em.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới đã khiến Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên tiếng quan ngại về tình trạng thiếu sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với các nước nghèo cũng như hợp tác giữa các nước trong cuộc chiến chống đại dịch, theo đó ông kêu gọi ngừng bắn tại các khu vực xung đột trên thế giới để tập trung đối phó với đại dịch.

Trước lời kêu gọi của ông Guterres, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã dành 6 tuần đề tìm cách đàm phán một nghị quyết nhấn mạnh nhu cầu khẩn cấp tăng cường hợp tác giữa tất cả các nước trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 cũng như kêu gọi tạm ngừng xung đột trên toàn thế giới, tuy nhiên quá trình đàm phán giữa các nước trong Hội đồng Bảo An không đạt kết quả.

Liên quan vấn đề trên, giới chức cấp cao của LHQ ở Trung Đông hôm 11/5 cũng đã lên tiếng kêu gọi Israel thả những trẻ em Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù và trung tâm giam giữ do Israel quản lý vì số trẻ này có nguy cơ cao nhiễm COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, trong một tuyên bố chung, 3 quan chức cấp cao của LHQ, gồm Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc ở các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng Jamie McGoldrick; Đại diện đặc biệt của UNICEF tại các vùng lãnh thổ Palestine Genevieve Boutin; người đứng đầu Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng James Heenan nêu rõ, căn cứ số liệu từ cơ quan quản lý các nhà tù của Israel (IPS), kể từ cuối tháng 3 vừa qua có khoảng 194 trẻ em Palestine bị giam giữ tại các nhà tù của Israel.

Những trẻ em bị giam giữ đối mặt với nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn do không có hoặc khó thực hiện các điều kiện giãn cách và các biện pháp phòng ngừa khác.

Tuyên bố chung nhấn mạnh Công ước về Quyền trẻ em, kêu gọi các nước chú ý nhiều hơn đến các quyền và nhu cầu được bảo vệ của trẻ em trong bối cảnh bùng phát đại dịch COVID-19. Theo đó, kêu gọi thả tất cả trẻ em bị giam giữ và chăm sóc trẻ em tại cộng đồng./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết