Tiếng Việt | English

18/08/2021 - 14:00

Ấm lòng mùa dịch

Những ngày Long An đang “căng mình” chống dịch, mọi thứ đều khó khăn, thiếu thốn nhưng mảnh đất ân tình này vẫn dang tay giúp đỡ những người yếu thế, khốn khó. Từ người dân cho đến người lao động (NLĐ) đều được chăm lo, hỗ trợ, thể hiện sự "tương thân, tương ái" của dân tộc, đúng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thắm tình quân - dân

7 giờ kém, chúng tôi có mặt tại thị xã Kiến Tường. Trước mắt chúng tôi là gánh hàng rau tươi xanh đủ các loại được xếp ngay ngắn, xa xa là quầy hàng thiết yếu như mì, trứng, hạt nêm, nước mắm,... tất cả được các anh bộ đội chuẩn bị tươm tất để tặng cho hơn 150 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Đây là gian hàng của “Phiên chợ 0 đồng” do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp UBND thị xã Kiến Tường tổ chức nhằm chăm lo, hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Để phiên chợ diễn ra an toàn, chính quyền địa phương sắp xếp người dân mỗi xã đi chợ vào các khung giờ khác nhau.

Các gian hàng tại phiên chợ được bố trí tại một không gian rộng, lối đi 1 chiều. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang phối hợp tình nguyện viên phân luồng, điều tiết số người đến theo quy định giữ khoảng cách và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay cũng như xách quà giúp người già yếu.

Đại tá Trần Văn Trai - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trao quà, cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Những ngày Long An đang “căng mình” chống dịch, mọi thứ đều khó khăn, thiếu thốn nhưng mảnh đất ân tình này vẫn dang tay giúp đỡ những người yếu thế, khốn khó. Từ người dân cho đến người lao động (NLĐ) đều được chăm lo, hỗ trợ, thể hiện sự "tương thân, tương ái" của dân tộc, đúng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chị Nguyễn Thị Lùn (ấp Nhan Đông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) phấn khởi: “Được nhận quà, tôi mừng lắm! Gói ghém thì mấy mẹ con tôi cũng sống qua 1 tuần”. Hiện tại, chị Lùn sống cùng 3 người con. Hàng ngày, gia đình chị sống nhờ vào số tiền bán bánh mì ít ỏi của người con gái lớn. Bán ngày nào lo cơm ngày đó. Dịch bệnh bùng phát, con gái không bán bánh mì được, rất may gia đình chị được địa phương quan tâm, hỗ trợ trong lúc khó khăn này.

Các cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ chị Nguyễn Thị Lùn chuyển thực phẩm lên xe

Ngoài thị xã Kiến Tường, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” tại huyện Đức Huệ, Cần Đước và TP.Tân An. Mỗi phiên chợ hỗ trợ 150 phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần gồm 10kg gạo và kèm theo còn có rau, củ, quả, mì gói,… Được biết, hầu hết rau, củ, quả tại phiên chợ là sản phẩm tăng gia của các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh và sự ủng hộ của mạnh thường quân, các cấp ủy, chính quyền địa phương, với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng.

Chọn 10kg gạo, 2 vỉ trứng, thùng mì gói, hộp sữa, bịch đường và các loại rau, củ, bà Nguyễn Thị Hựu (phường 3, TP.Tân An) không nghĩ có ngày mình mua nhiều mặt hàng với giá 0 đồng như vậy. Chồng mất đã lâu, đứa con trai bệnh tâm thần, gánh nặng càng đè lên đôi vai của bà Hựu. Hàng ngày, bà bán trứng vịt, gà gần nhà, số tiền ít ỏi chỉ đủ để 2 mẹ con sống qua ngày. Dịch bệnh, xã hội giãn cách, bà không đi bán, không có thu nhập, cuộc sống của hai mẹ con càng vất vả hơn. Qua “Phiên chợ 0 đồng”, có thêm chút thực phẩm, bà cũng nhẹ lòng hơn chuyện “chạy cơm từng bữa”.

Ban CHQS huyện Tân Trụ cũng tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”; Ban CHQS huyện Thủ Thừa nhân rộng mô hình phối hợp ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức “Chuyến xe 0 đồng - ấm tình quân dân”, trao tặng 600 phần quà với các loại thực phẩm thiết yếu cho người dân nghèo trên địa bàn huyện để vượt qua khó khăn.

Đại tá Trần Văn Trai - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ: “Phiên chợ 0 đồng” là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đối với người dân. Trong gian khó, lực lượng vũ trang tỉnh luôn "kề vai sát cánh", giúp đỡ nhân dân, qua đó, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó quân - dân, tô thắm thêm hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

“Một gia đình to”

Thực hiện giãn cách xã hội, Công ty (Cty) Cổ phần May Xuất khẩu Long An triển khai, thực hiện “3 tại chỗ” để bảo đảm tiến độ sản xuất và có 503 NLĐ đăng ký tham gia, cùng nhau sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ.

Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Long An (Ảnh tư liệu)

Thực hiện "3 tại chỗ", Cty chăm sóc NLĐ khá chu đáo. Ngoài mức lương hàng tháng, Cty còn hỗ trợ công nhân, lao động thêm 100.000 đồng/ngày. Đồng thời, để chăm lo sức khỏe NLĐ, ngoài 3 bữa chính sáng, trưa, chiều, Cty còn hỗ trợ thêm sữa và vitamin C mỗi ngày; cuối tuần còn nấu chè tặng công nhân, lao động.

Để NLĐ nắm bắt tin tức xã hội, cũng như thoải mái tinh thần, Cty mở loa phát thanh, phát tin tức vào buổi sáng và chiều, trưa thì phát nhạc để thư giãn. Với nhiều sự hỗ trợ từ Cty và các đoàn thể, NLĐ yên tâm làm việc và luôn chấp hành "5K" vừa bảo đảm an toàn, vừa duy trì sản xuất, ổn định thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Thi, làm việc tại Cty, chia sẻ: “Khi vào Cty thực hiện “3 tại chỗ”, lúc đầu cũng lo lắng nhưng với nhiều chế độ hỗ trợ từ Cty thì NLĐ rất vui, an tâm và hăng say lao động”.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, các cấp, các ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang làm tất cả để thực hiện mục tiêu bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là niềm tin để người người, nhà nhà cùng chung sức, đồng lòng phòng, chống và chiến thắng dịch Covid-19./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết