Tiếng Việt | English

23/02/2017 - 17:47

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc bất ngờ hoãn thăm Philippines

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành phát biểu tại một sự kiện ở Canberra, Australia ngày 17/6/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 23/2, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành vào phút cuối cùng đã quyết định hoãn thăm Philippines vốn được dự kiến để ký khoảng 40 dự án chung trị giá hàng tỷ USD.

Các nguồn tin thuộc Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Philippines cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới quyết định trên.

Chuyến thăm này được đánh giá sẽ là diễn biến quan trọng trong kỷ nguyên can dự mới giữa hai kình địch lịch sử này dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tuy nhiên, hai quan chức Philippines giấu tên nhận định, Bắc Kinh có thể không hài lòng trước những bình luận hôm 21/2 vừa qua của Ngoại trưởng Philipines Perfecto Yasay về những hoạt động gia tăng của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp trên​ Biển Đông.

Một trong hai quan chức này cho biết, "chúng tôi chỉ được thông báo về điều đó và chúng tôi không được chia sẻ bất cứ thông tin gì về việc hoãn này."

Ông Cao Hổ Thành cùng với một phái đoàn Trung Quốc đông đảo dự kiến tới Manila vào ngày 23/2 song Trung Quốc chiều 22/2 đã thông báo với Philippines rằng những nhân vật này sẽ không thực hiện kế hoạch trên.

Theo Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez, hai bên vẫn chưa ấn định thời gian tổ chức cuộc gặp, song mong muốn tiến hành vào đầu tháng 3. Ông cũng không cung cấp lý do về việc thay đổi đột xuất này./.  

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết