Tiếng Việt | English

07/02/2016 - 10:23

Đón tết ở Đồn Biên phòng

Như những năm trước, tết này nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng không về quê mà ở lại đồn làm nhiệm vụ. Gác lại những nỗi niềm riêng, các anh xác định quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao. Với các anh, không có cái tết nào vui hơn tết chung của dân tộc.


Các chiến sĩ biên phòng phối hợp lực lượng công an, quân sự tuần tra bảo vệ biên giới

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Đồn Biên phòng Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, hiện quản lý đường biên giới dài 18,5km qua 2 xã Bình Hòa Tây và Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường. Cũng như các năm trước, tết này, quân số ở đồn luôn duy trì bảo đảm. Đồn lên lịch và phân công rõ nhiệm vụ cho từng CBCS bảo đảm trực 24 giờ/ngày. Đồng thời tăng cường phối hợp các lực lượng công an, quân sự, chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an ninh, trật tự, cột mốc biên giới.

“Niềm vui của chúng tôi là được chứng kiến nhân dân biên giới ăn tết vui tươi, an toàn, lành mạnh. Đối với người chiến sĩ biên phòng luôn lấy khẩu hiệu “vui xuân mới không quên nhiệm vụ” làm mục tiêu. Mỗi CBCS đều xác định đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, Thượng tá Phạm Hữu Lôi - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hòa Tây cho biết.

Vào công tác tại đồn 5 năm nhưng đây là năm thứ 4 Trung úy Nguyễn Lê Văn Huỳnh (30 tuổi), quê ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đón tết tại đồn. Theo Trung úy Huỳnh, đôi lúc anh cũng có cảm giác buồn bởi thiếu thốn tình cảm ruột thịt. Nhưng rồi chút chạnh lòng đó nhanh chóng xua tan bởi anh xác định tư tưởng “không có tết nào vui hơn tết chung của nhân dân, của dân tộc”. Hơn nữa, ở đồn còn có những đồng đội luôn quan tâm, chia sẻ giúp anh vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ người thân.

“Tết ở miền Nam mặc dù không có những cành đào khoe sắc đỏ thắm, những cơn mưa phùn và cái lạnh như tết ở quê nhà, nhưng điểm chung thì ở đâu cũng đầm ấm, vui vẻ và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất”, Trung úy Huỳnh chia sẻ.

Còn với chiến sĩ trẻ Trần Văn Minh (SN 1993), quê xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, thì tết này là lần đầu tiên phải xa nhà. “Tôi đã thông tin về gia đình tết này được phân công ở lại đồn làm nhiệm vụ. Tôi hứa với cha, mẹ và các anh, chị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để làm món quà xuân tặng gia đình”, Minh chia sẻ.


Vườn rau phục vụ tết tại Đồn Biên phòng Bình Hòa Tây

Nhiều hoạt động trong dịp tết

Tại Đồn Biên phòng Bình Hòa Tây, những khu vực CBCS sinh hoạt, nghỉ ngơi và phòng họp, sân bãi xung quanh đều được trang hoàng, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, cây cảnh được cắt tỉa để chuẩn bị đón tết. Những ngày qua, có nhiều đoàn từ tỉnh, huyện, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đến chúc tết, động viên CBCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Phạm Hữu Lôi cho biết: “Để bảo đảm sức khỏe trong những ngày tết, chế độ ăn của chiến sĩ được tăng lên 166 ngàn đồng/ngày. Tết năm nay, đồn sẽ sử dụng thực phẩm “cây nhà lá vườn”, đó là những thửa rau xanh, cá, heo rừng do anh em tăng gia sản xuất. Những loại rau, củ, quả, thịt heo, cá,... này đều là thực phẩm tươi, sạch, không phun hóa chất, không sử dụng chất tạo nạc”.

Như các năm trước, ngày 30-1 vừa qua, đồn và xã phối hợp tổ chức ăn tết đối ngoại. Sở dĩ gọi như vậy vì ngoài CBCS ăn tết sớm còn có nhiều khách quý từ các địa bàn giáp ranh là xã Tonot, xã Kset, xã Nho, huyện Kong Pong Ro, tỉnh Svay Rieng đến tham dự. Tết đối ngoại được duy trì từ nhiều năm qua và trở thành truyền thống của đồn, góp phần gắn kết, vun đắp thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Trong đêm giao thừa đồn còn phối hợp Huyện đoàn Mộc Hóa, Chi đoàn xã Bình Hòa Tây, Chi đoàn xã Thạnh Trị tổ chức thi hái hoa dân chủ, đốt lửa trại, ca hát tại sân đồn. Ngoài CBCS tham gia còn có rất đông người dân ở gần đồn đến chung vui. Để tăng không khí vui tươi cho ngày xuân, năm nay, đồn cũng tổ chức gói bánh chưng, bánh tét. Vào ngày mùng 1, đồn sẽ cử CBCS đi chúc tết những hộ dân xung quanh khu vực đồn đóng quân./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết