Tiếng Việt | English

25/08/2022 - 09:42

Giữ vững và phát huy truyền thống ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

77 năm qua (28/8/1945 - 28/8/2022), ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) luôn nỗ lực, kiên trì vượt qua khó khăn để triển khai, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, lấy con người làm trung tâm, phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội.

Nhanh chóng, kịp thời thực hiện những chính sách

Những năm qua, Long An là một trong những địa phương thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, lao động (LĐ), tiền lương, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, người có công, bảo trợ xã hội, trẻ em, bình đẳng giới,... Đặc biệt, đợt dịch Covid-19 vừa qua, tỉnh là địa phương đứng top đầu cả nước thực hiện tốt việc triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Tập đoàn Vingroup và TP.Tân An tổ chức tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh (Ảnh: QUẾ LÂM)

Ngày 28/8/1945, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập gồm 13 bộ, trong đó có Bộ LĐ và Bộ Cứu tế xã hội - tiền thân của Bộ LĐ-TB&XH ngày nay.

Bộ LĐ-TB&XH có chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: LĐ, tiền lương; việc làm; giáo dục nghề nghiệp; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh LĐ; người có công; bảo trợ xã hội; trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội; quản lý nhà nước các dịch vụ sự nghiệp công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai chia sẻ: “Đợt dịch vừa qua, Chính phủ ban hành rất nhiều chính sách mới, đột xuất chưa có trong tiền lệ nhưng phải giải quyết trong thời gian rất ngắn với số lượng rất lớn. Ngay khi chính sách được ban hành, Sở LĐ-TB&XH tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai nhanh chóng, kịp thời các chính sách.

Có thể nói, Long An là một trong những địa phương triển khai nhanh, kịp thời các chính sách của Chính phủ như Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 07/01/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 07/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người LĐ, người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19,... Riêng năm 2022, tỉnh nằm trong top 10 của cả nước về triển khai Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ,... Để đạt kết quả trên, cán bộ, đảng viên, người LĐ ngành LĐ - TB&XH luôn đoàn kết, sáng tạo, năng động giải quyết các vấn đề, nhất là được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh”.

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Long An nói riêng, cả nước nói chung phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian dài. Với phương châm không bỏ lại bất cứ ai trong đại dịch, ngành LĐ - TB&XH cùng các cấp, các ngành tập trung mọi nguồn lực vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm an sinh xã hội.

Trưởng phòng LĐ - TB&XH huyện Tân Trụ - Nguyễn Thị Phúc cho biết: “Thời điểm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68, cán bộ ngành LĐ-TB&XH làm việc bất kể ngày đêm, không phân biệt thứ bảy, chủ nhật, chỉ mong trao tiền hỗ trợ kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng, nhất là đối tượng là người LĐ tự do. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động trở về trạng thái “bình thường mới”, huyện tích cực đẩy mạnh các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, giải quyết việc làm,... Đối với những người công tác trong ngành LĐ - TB&XH thì luôn làm việc bằng cái tâm, bằng trách nhiệm với cộng đồng”.

Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo

Khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh bước vào trạng thái “bình thường mới”, Sở LĐ - TB&XH tập trung tất cả nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành giao. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh đào tạo 10.320/23.000 LĐ, đạt 44,87%; LĐ qua đào tạo đạt 72,49%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 31,41%.

Sở tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xuất ngân sách thăm, tặng quà cho hơn 41.460 người có công với cách mạng với số tiền trên 7,5 tỉ đồng, xã hội hóa xây dựng 45 căn nhà tình nghĩa với số tiền trên 2,7 tỉ đồng, sửa chữa 20 căn nhà tình nghĩa với số tiền trên 600 triệu đồng; thăm, tặng 16.000 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 8 tỉ đồng. Ngoài ra, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới, kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại được ngành thực hiện tốt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và kịp thời giải quyết các chính sách về người LĐ thuộc thẩm quyền của ngành LĐ - TB&XH.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Bà Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập ngành LĐ - TB&XH (28/8/1945 - 28/8/2022), thay mặt lãnh đạo Sở LĐ - TB&XH trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã luôn tạo điều kiện cho ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, hoan nghênh sự nỗ lực, phấn đấu của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người LĐ trong ngành đã luôn sát cánh cùng ngành vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Thời gian tới, ngành LĐ - TB&XH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài năm 2022, phấn đấu đưa 1.000 LĐ đi làm việc ở nước ngoài; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường công tác tuyển sinh, phấn đấu tỷ lệ LĐ qua đào tạo đạt 73%; phấn đấu đến cuối năm, giảm 15% số hộ nghèo so với đầu năm 2022; tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; huy động các nguồn lực thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội,...”.

Suốt chặng đường vẻ vang 77 năm qua, ngành LĐ - TB&XH tỉnh luôn tận tụy, đoàn kết, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 6 năm liền (từ năm 2016 - 2021), Sở LĐ - TB&XH luôn nhận được Cờ thi đua xuất sắc của Bộ LĐ - TB&XH. Đây chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp to lớn của ngành LĐ - TB&XH tỉnh, nhất là khẳng định được sự nỗ lực, đoàn kết, vượt khó, sáng tạo của ngành trong thời gian qua./.

Đào tạo nghề là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ngay sau khi Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ được ban hành, tôi chủ động tìm hiểu các quy trình để làm hồ sơ nhận hỗ trợ cho công nhân. Trong quá trình thực hiện khi gặp khó khăn, vướng mắc, tôi được ngành LĐ-TB&XH kịp thời hỗ trợ, giải quyết. Nhờ vậy, Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam là một trong những công ty được nhận hỗ trợ đầu tiên từ Quyết định số 08”.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam (huyện Cần Giuộc) - Phạm Thành Lập

Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Thu nhập chính của gia đình chỉ dựa vào việc làm thuê “ngày có, ngày không” của tôi, trong khi đó vợ thường xuyên đau ốm. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, xã thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà; đồng thời, giúp gia đình hưởng đầy đủ chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho hộ cận nghèo, góp phần giúp gia đình vơi bớt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Dự kiến, cuối năm 2022, gia đình sẽ thoát nghèo”.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh (ấp Cà Nhíp, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh)

Nhận được tiền hỗ trợ 3 tháng tiền trọ là 1,5 triệu đồng, vợ chồng tôi mừng lắm! Vợ chồng tôi thuê trọ 950.000 đồng/tháng. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của các cấp dành cho công nhân, LĐ, từ đó an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty”.

Chị Nguyễn Yến Du (công nhân đang ở nhà trọ Khánh Vy, đường Thương Binh, ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa)

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết