Tiếng Việt | English

27/05/2021 - 19:37

Hội đồng lập pháp Hong Kong thông qua dự luật cải cách bầu cử

Dự luật có nội dung bao gồm một số sửa đổi trong luật địa phương, bao gồm thay đổi thành phần của Ủy ban Bầu cử và Hội đồng lập pháp, hoạt động của Ủy ban thẩm tra tư cách...

Người dân di chuyển trên đường phố tại Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân di chuyển trên đường phố tại Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chiều 27/5, Hội đồng lập pháp vùng lãnh thổ Hong Kong (Trung Quốc) đã thông qua dự thảo Điều lệ sửa đổi “Cải thiện hệ thống bầu cử năm 2021."

Với 40 phiếu tán thành và hai phiếu phản đối, các thành viên Hội đồng lập pháp Hong Kong đã đồng ý với dự luật trong phiên đọc lần hai vào sáng 27/5. Trong phiên đọc lần ba diễn ra chiều cùng ngày, dự luật đã chính thức được thông qua.

Dự luật được trình lên Hội đồng lập pháp từ ngày 14/4, với nội dung bao gồm một số sửa đổi trong luật địa phương, bao gồm thay đổi thành phần của Ủy ban Bầu cử và Hội đồng lập pháp, hoạt động của Ủy ban thẩm tra tư cách, bổ sung quy định về hành vi xúi giục người khác bỏ phiếu trắng.

Ngoài ra, nội dung điều lệ cũng liên quan một số sửa đổi đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua hồi tháng 3/2021, bao gồm một số điều khoản về cách thức bầu người đứng đầu vùng lãnh thổ này và việc thành lập Hội đồng lập pháp Hong Kong.

Người phát ngôn của Văn phòng phụ trách các vấn đề Hong Kong và Macau thuộc Chính phủ Trung Quốc đã hoan nghênh việc Hội đồng lập pháp Hong Kong thông qua Điều lệ sửa đổi “Cải thiện hệ thống bầu cử năm 2021," diễn biến đánh dấu việc cơ quan lập pháp địa phương hoàn tất nhiệm vụ liên quan đến cải thiện hệ thống bầu cử của đặc khu này.

Đặc khu hành chính Hong Kong dự kiến tổ chức bầu Ủy ban bầu cử và Hội đồng lập pháp địa phương lần lượt vào các ngày 19/9 và 19/12 tới, tiếp đó là cuộc bỏ phiếu bầu người đứng đầu đặc khu hành chính vào ngày 27/3/2022./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết