Tiếng Việt | English

11/05/2022 - 09:43

Khi đảng viên biên phòng về sinh hoạt tại chi bộ ấp các xã biên giới (Bài 3)

Sau nhiều năm triển khai, thực hiện Quyết định số 1293 của Tỉnh ủy Long An về quy định tạm thời phân công đảng viên (ĐV) bộ đội biên phòng (BĐBP) tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp khu vực đóng quân, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận BP toàn dân, thế trận BP lòng dân ngày càng vững chắc, giữ cho biên giới luôn ổn định, đời sống người dân ngày một ấm no, hạnh phúc và xây dựng, củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Bài 3: Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy địa phương biên giới

Quy định đưa ĐV đồn biên phòng (ĐBP) tham gia sinh hoạt Đảng tạm thời tại chi bộ ấp các xã biên giới trên địa bàn tỉnh từng bước cho thấy hiệu quả tích cực, khẳng định vai trò hạt nhân của mỗi ĐV BP trong xây dựng nghị quyết chi bộ sát, đúng với thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới.

Tiếp nối thành công đó, từ cuối năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chỉ định 20 đồng chí cán bộ chủ chốt tại các ĐBP tham gia cấp ủy tại 20 xã biên giới để trực tiếp tham mưu và tham gia cùng cấp ủy xây dựng chủ trương, giải pháp lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng nền BP toàn dân vững mạnh và những chủ trương, chính sách xây dựng, phát triển KT - XH khu vực biên giới.

Lực lượng biên phòng tuyên truyền đến người dân biên giới

Chủ trương sát, đúng thực tế cơ sở

Mặc dù lực lượng BĐBP là đơn vị chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đứng chân trực tiếp trên địa bàn biên giới nhưng trong suốt thời gian dài, trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ BP vẫn còn những bất cập phần nào ảnh hưởng đến công tác xây dựng nền BP toàn dân tại các địa phương.

Dù gắn bó chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới nhưng hầu như tất cả chỉ đạo của cấp trên thường trực tiếp từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đến các ĐBP. Riêng cấp xã, cấp huyện, lực lượng BP chủ yếu giữ vai trò phối hợp, tham mưu về công tác xây dựng nền BP toàn dân và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh biên giới quốc gia chứ chưa trực tiếp tham gia đóng góp xây dựng nghị quyết cùng cấp ủy các cấp.

Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), cho biết: “Trước đây, khi chưa có chủ trương đưa cán bộ chủ chốt của đơn vị tham gia vào cấp ủy 2 xã biên giới, trong công tác xây dựng nghị quyết hàng năm của cấp ủy các xã, riêng mảng an ninh - quốc phòng, thường chúng tôi chỉ tham mưu bằng văn bản và qua quy chế phối hợp với địa phương. Điều đó khiến đơn vị không chủ động được các nội dung cần tham mưu và không có tiếng nói trực tiếp vào xây dựng nghị quyết của đảng ủy các xã. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu phát triển KT - XH của địa phương chúng tôi cũng tiếp cận muộn hơn, phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, quán triệt trong đơn vị”.

Chính vì bất cập đó, tháng 9/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chỉ định tăng thêm cấp ủy viên là cán bộ ĐBP tham gia cấp ủy các xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Ngày 22/9/2020, 20 đồng chí là cán bộ chủ chốt từ cấp đội trở lên tại các ĐBP đứng chân trên địa bàn các huyện biên giới và thị xã Kiến Tường chính thức được chỉ định tham gia vào cấp ủy tại 20 xã biên giới trên địa bàn tỉnh.

Trong buổi công bố quyết định, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Phạm Văn Nem khẳng định: “Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chỉ định tăng thêm cấp ủy viên là cán bộ ĐBP tham gia cấp ủy các xã biên giới là chủ trương đúng đắn, vừa đáp ứng nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài nhằm tăng cường sự phối hợp thống nhất trong lãnh đạo của cấp ủy địa phương với Đảng ủy BĐBP đối với nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới”.

Ngoài 20 cán bộ, ĐV lực lượng BĐBP tham gia vào cấp ủy của 20 xã biên giới, hiện còn có 6 đồng chí cán bộ chủ chốt là đồn trưởng, phó đồn trưởng hoặc chính trị viên ĐBP tham gia vào ban chấp hành đảng bộ các huyện biên giới và thị xã Kiến Tường, tạo dựng hệ thống gắn kết xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở giữa lực lượng BP với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Khắc phục bất cập, phát huy hiệu quả

Ngay sau khi triển khai các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp có 3 cán bộ chủ chốt tham gia cấp ủy địa phương, trong đó có 2 đồng chí tham gia ban chấp hành đảng bộ 2 xã biên giới Bình Hiệp và Bình Tân cùng 1 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Kiến Tường. Gần 2 năm qua, hàng tháng, Đại úy Đào Đình Luyện - Chính trị viên phó ĐBP Cửu khẩu Quốc tế Bình Hiệp, đều mang sổ sách về xã Bình Hiệp tham dự cuộc họp Đảng ủy xã. Những thông tin kịp thời, chính xác trong mỗi cuộc họp Đảng ủy xã giúp Đại úy Luyện có thêm nhiều thông tin hữu ích để tham mưu Ban Chỉ huy đồn thực hiện nhiệm vụ.

“Tôi được giao phụ trách mảng vận động quần chúng nên có nhiều thuận lợi khi tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bình Hiệp. Dù ban đầu có chút bỡ ngỡ nhưng chỉ sau 2 tháng, tôi nhanh chóng bắt nhịp vào nhiệm vụ mới. Mỗi cuộc họp, những ý kiến đóng góp của bản thân, đại diện cho lực lượng BP đứng chân trên địa bàn đều được Đảng ủy xã tiếp thu, đưa vào trong nghị quyết thực hiện hàng tháng. Chắc chắn một điều, qua gần 2 năm tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bình Hiệp, mối quan hệ giữa cấp ủy địa phương và đơn vị được thắt chặt hơn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đơn vị và địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ an ninh - quốc phòng hàng năm kết hợp với phát triển KT - XH, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh” - Đại úy Đào Đình Luyện cho biết.

Theo Đại úy Đào Đình Luyện, mỗi cuộc họp, những ý kiến đóng góp của bản thân, đại diện cho lực lượng biên phòng đứng chân trên địa bàn đều được Đảng ủy xã tiếp thu, đưa vào trong nghị quyết thực hiện hàng tháng

Còn tại xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, từ khi Đại úy Nguyễn Hữu Ý - Phó Đồn trưởng ĐBP Mỹ Thạnh Tây, tham gia vào cấp ủy xã, tuy công việc hàng ngày vất vả hơn nhưng đồng chí vẫn rất tự hào khi nhận thêm trọng trách mới. Song song với nhiệm vụ chuyên trách trong quản lý, bảo vệ biên giới thì thời gian qua, với nỗ lực của bản thân, Đại úy Nguyễn Hữu Ý còn tích cực tham gia xây dựng chính quyền, giúp người dân phát triển KT - XH, nhất là trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đại úy Nguyễn Hữu Ý cho biết: “Ngoài tham mưu Đảng ủy xã trong công tác quốc phòng - an ninh và đóng góp cho phát triển kinh tế, năm 2022, xã Mỹ Thạnh Tây đang phấn đấu về đích xã nông thôn mới. Khó khăn của một xã biên giới trong quá trình xây dựng nông thôn mới khiến các cấp, các ngành phải vào cuộc tích cực. Riêng lực lượng BP không chỉ bảo đảm tiêu chí về an ninh - quốc phòng mà còn nhận nhiều phần việc để cùng xã về đích. Chính vì vậy, với vai trò Đảng ủy viên xã, bản thân tôi tham mưu Ban Chỉ huy đơn vị nâng chất lượng mô hình BĐBP chung tay xây dựng nông thôn mới với những việc làm cụ thể như chương trình thắp sáng đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường,... để sớm đưa xã về đích nông thôn mới”.

Theo Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thực tế sau gần 2 năm thực hiện chủ trương đưa cán bộ ĐBP tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới đã cho thấy hiệu quả tích cực khi trực tiếp tham mưu và tham gia với cấp ủy xây dựng chủ trương, giải pháp lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, xây dựng nền BP toàn dân vững mạnh và các chủ trương, chính sách xây dựng, phát triển KT - XH khu vực biên giới cũng như giúp cấp ủy nắm chắc và thường xuyên hơn về tình hình an ninh biên giới, tình hình dân tộc, tôn giáo và những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân.

Từ đó, đề ra các giải pháp lãnh, chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến biên giới, an ninh nông thôn được nhanh hơn, sát với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.

(còn tiếp)

Kiên Định - Văn Đát

Bài 4: XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐẢNG VỮNG MẠNH TỪ CƠ SỞ NƠI BIÊN GIỚI

Chia sẻ bài viết