Tiếng Việt | English

13/10/2017 - 16:32

Không để người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói như vậy khi đề nghị tỉnh Yên Bái lưu ý trong công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại các huyện thị phía tây tỉnh sáng 13/10.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trực tiếp đến hiện trường khu vực Cầu Thia, nơi xảy ra sự cố sập 2 nhịp cầu trưa 11/10 - Ảnh: Danh Trọng

Sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã thị sát hiện trường các khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ, trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, Yên Bái.

Phó thủ tướng cùng đoàn công tác của Chính phủ đến hiện trường khu vực cầu Thia, nơi xảy ra sự cố sập 2 nhịp cầu trưa 11-10 và địa bàn tổ 22, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ, nơi 35 hộ dân bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng do mưa lũ.

Ông tặng quà, thăm hỏi, động viên và chia sẻ những mất mát, khó khăn với thân nhân gia đình anh Hoàng Văn Quân ở Bản Thón, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn là gia đình có cả 4 người mất tích do lũ quét.

Thăm và động viên lực lượng quân đội, thanh niên đang hỗ trợ giúp nhân dân bản Thón, xã Phúc Sơn khắc phục hậu quả mưa lũ. Đồng thời đề nghị các lực lượng tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực chung tay cùng bà con dân bản nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình thắp hương cho các nạn nhân mất tích bên bờ suối Thia - Ảnh: Duy Quỳnh

Tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ cử các đoàn công tác kiểm tra đánh giá thiệt hại nguyên nhân hư hỏng và hỗ trợ giám sát kỹ thuật, xây dựng lại các công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, đặc biệt khắc phục sự cố các cầu, nhất là cầu Ngòi Thia và các bờ kè của suối Thia, suối Nung.

Kiến nghị chính phủ hỗ trợ kinh phí cấp bách từ nguồn dự phòng để khắc phục 78 công trình giao thông, thủy lợi trọng yếu bị hư hỏng nặng với tổng kinh phí ước tính khoảng 400 tỉ đồng và hỗ trợ kinh phí xây dựng các khu tái định cư, các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng thiên tai, lũ quét.

Đề nghị bộ Xây dựng hỗ trợ phần xi măng để khắc phục các công trình giao thông nông thôn bị chia cắt.

Bí thư Yên Bái cũng đề nghị Chính phủ truy tặng bằng khen cho anh Đinh Hữu Dư, phóng viên TTXVN thường trú tại Yên Bái, bị lũ cuốn mất tích khi đang tác chiến tại khu vực thị xã Nghĩa Lộ.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tặng quà, động viên và chia sẻ những mất mát, khó khăn với thân nhân gia đình anh Hoàng Văn Quân - Ảnh: Duy Quỳnh

Thay mặt đoàn công tác của Chính phủ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ khó khăn mất mát của đồng bào và chính quyền Yên Bái và gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị nạn.

Phó thủ tướng nhấn mạnh thời gian tới mưa lũ còn diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy cần tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình để chỉ đạo triển khai các phương án ứng phó kịp thời, đặc biệt là lưu ý đề phòng nguy cơ sạt lở đất đá trong thời gian tới.

Các khu vực dân cư ở ven suối, có nguy cơ sạt lở do dòng chảy cần chủ động phương án, giải pháp để di dời khi mưa lũ tràn về.

Huy động lực lượng quân đội, công an, đoàn thể và nhân dân tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích, phải nỗ lực cao nhất để tìm được những người mất tích.

Các lực lượng quân đội, công an cần phải huy động thêm các phương tiện nghiệp vụ, nếu cần thiết huy động thêm chó nghiệp vụ để giúp địa phương tìm kiếm người mất tích.

Phó thủ tướng động viên thanh niên giúp đỡ bà con nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ - Ảnh: Duy Quỳnh

Tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại, những gia đình có người chết, mất tích. Bố trí chỗ ở tạm cho các gia đình bị mất nhà hoặc phải di dời, không để người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất, tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm đảm bảo không để người dân bị đói rét, ốm đau bệnh tật...

"Tôi cũng đề nghị TTXVN có đề nghị truy tặng khen thưởng đúng tinh thần dũng cảm hi sinh trong lúc tác nghiệp và các chế độ chính sách theo quy định cho đồng chí Đinh Hữu Dư, phóng viên TTXVN bị lũ cuốn trôi khi tác nghiệp" - Phó thủ tướng nói./.

Chí Tuệ - Danh Trọng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết