Tiếng Việt | English

17/06/2021 - 16:44

Long An đề xuất chủ động mua vắc-xin Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Long An vừa có tờ trình gửi đến Bộ Y tế về việc mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho địa phương.

Long An đề xuất chủ động mua vắc-xin Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia nói chung và hai tỉnh giáp ranh với Long An nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh Long An rất cao.

Mặt khác, tỉnh có 1 khu kinh tế cửa khấu, 16 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp đang hoạt động với hơn 12.000 doanh nghiệp và khoảng 370.000 người lao động đang làm việc trên địa bàn; trong đó, số lượng người lao động làm việc tại TP.HCM đi lại hàng ngày cũng khá lớn.

Hiện, Long An đang tập trung quyết liệt cho công tác chống dịch, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xuất hiện còn rất cao do nguồn lây nhiễm xâm nhập từ biên giới, cảng quốc tế, trong các khu, cụm công nghiệp hoặc từ các tỉnh có ca lây nhiễm trong cộng đồng...

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19, Long An có trên 1,3 triệu người từ 18 tuổi trở lên thuộc đối tượng được tiêm vắc xin, trong đó nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP có 268.096 người. Tính đến ngày 12/6, tỉnh chỉ mới tiếp nhận 3 đợt vắc xin với tổng cộng 41.920 liều, đang triển khai tiêm đợt 3 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP.

Nhằm triển khai chiến lược vắc-xin và chủ trương về xã hội hóa trong việc mua, nhập khẩu và sử dụng vắc xin phòng Covid-19, UBND tỉnh Long An kiến nghị, đề xuất Bộ trưởng Bộ Y tế tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh việc tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An hoặc tỉnh, thành phố khác được chủ động đàm phán tìm nguồn vắc-xin từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vắc-xin để nhập khẩu vắc-xin phòng Covid-19 về Việt Nam để cung cấp cho tỉnh Long An.

Sau khi vắc-xin được Bộ Y tế cấp phép, nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm định đảm bảo chất lượng, đề nghị Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng triển khai việc tiêm vắc-xin cho toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng, giá dịch vụ tiêm chủng theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp đơn vị tiêm chủng./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết