Tiếng Việt | English

24/08/2021 - 07:33

Ngoại trưởng NATO ra tuyên bố chung về tình hình Afghanistan

Tuyên bố chung về tình hình Afghanistan khẳng định chính phủ mới tại nước này cần tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế, khẳng định người dân xứng đáng được sinh sống an toàn, bảo vệ an ninh và nhân phẩm.

Người dân tập trung gần sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 22/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân tập trung gần sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 22/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn thông tin trên trang actmedia.eu cho biết ngày 23/8, ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ra tuyên bố chung về tình hình Afghanistan, khẳng định chính phủ mới tại nước này cần tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế.

Tuyên bố nhấn mạnh NATO hết sức quan ngại về những gì đang diễn ra tại Afghanistan và kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức tại quốc gia này.

Ngoại trưởng các nước NATO cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những báo cáo về tình trạng bất ổn nghiêm trọng trên khắp lãnh thổ Afghanistan.

Các ngoại trưởng cũng khẳng định cam kết đối với tuyên bố của Hội đồng An ninh NATO ngày 16/8, đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng các quy tắc và chuẩn mực quốc tế về quyền con người và luật nhân đạo quốc tế trong mọi trường hợp.

Theo tuyên bố, nhiệm vụ cấp bách hiện nay của NATO là thực hiện các cam kết về việc tiếp tục sơ tán an toàn công dân của các quốc gia thành viên, công dân các quốc gia đối tác của NATO và những người đang gặp nguy hiểm tại Afghanistan, đặc biệt là những người đã làm việc cho NATO.

Chính quyền tại Afghanistan cần tôn trọng và bảo đảm an toàn để những người này được sơ tán có trật tự, trong đó bao gồm cả việc sơ tán từ sân bay quốc tế Hamid Kazai tại thủ đô Kabul.

Trong khi các chiến dịch sơ tán vẫn đang được triển khai, NATO sẽ tiếp tục duy trì việc điều phối chặt chẽ thông qua các lực lượng và phương tiện của liên minh quân sự này tại sân bay trên.

Tuyên bố khẳng định người dân Afghanistan xứng đáng được sinh sống an toàn, bảo vệ an ninh và nhân phẩm.

Các ngoại trưởng NATO kêu gọi tất cả các bên tại Afghanistan cùng thiện chí hợp tác để thành lập một chính phủ thống nhất và toàn diện, trong đó có cả sự tham gia đầy đủ, quan trọng của phụ nữ và các nhóm dân tộc thiểu số.

Trước tình hình hiện nay, các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho chính quyền Afghanistan.

Bất kỳ một chính phủ mới nào tại Afghanistan cũng cần tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế của Afghanistan, bảo đảm quyền con người cho mọi người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em và những người dân tộc thiểu số, tôn trọng quy định của pháp luật, cho phép tiếp cận nhân đạo không hạn chế và bảo đảm Afghanistan sẽ không bao giờ trở lại thành "nơi ẩn náu" của chủ nghĩa khủng bố.

Theo tuyên bố, trong 20 năm qua, NATO đã nỗ lực không để Afghanistan biến thành “sào huyệt” của khủng bố. NATO cam kết sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố với quyết tâm cao nhất.

NATO sẽ tiếp tục can dự vào Afghanistan và thúc đẩy giải quyết những vấn đề then chốt mà Afghanistan và khu vực đang phải đối mặt, kể cả trước mắt và lâu dài, trong đó bao gồm việc thông qua hợp tác với các đối tác khu vực và quốc tế như Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết