Tiếng Việt | English

28/12/2020 - 20:20

Tấm lòng của một cô giáo về hưu

Năm 2018, sau khi về hưu, cô giáo Phan Thị Thu Hồng (SN 1963) tình nguyện đến Chùa Giác Nguyên (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) để chăm sóc, dạy dỗ cho các em tại chùa.

Cô Hồng luôn xem các em tại Chùa Giác Nguyên như chính người thân trong gia đình

Từ năm 2014, Chùa Giác Nguyên là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi, cơ nhỡ, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong và ngoài tỉnh. Là phật tử gắn bó với Chùa Giác Nguyên từ nhiều năm qua, tâm nguyện lớn nhất của cô Phan Thị Thu Hồng là có thật nhiều thời gian dành cho các em tại chùa.  

Cô Hồng trải lòng: “Trước đây, tôi công tác tại Trường Tiểu học Tân Kim (huyện Cần Giuộc), vì công việc giảng dạy bận rộn nên không có nhiều thời gian dành cho các em. Ở Chùa Giác Nguyên, mỗi trẻ một hoàn cảnh, em mồ côi, em cơ nhỡ, em vì hoàn cảnh khó khăn nên được gia đình gửi vào đây. Nhìn các em thấy thương lắm nên tâm nguyện lớn nhất của tôi là có thật nhiều thời gian để chăm sóc, dạy dỗ các em. Năm 2018, sau khi về hưu, tôi tình nguyện đến chùa. Ban ngày, tôi phụ các phật tử khác chăm sóc các bé nhỏ chưa đến tuổi đến trường. Ban đêm, tôi dạy văn hóa cho các em lớn, các em đi học ở trường có gì không hiểu thì tôi sẽ giảng lại”.

Cô Phan Thị Thu Hồng (đeo kính) mong các em trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội 

Được biết, các em ở chùa có nhiều độ tuổi và cấp lớp, nhiều trường hợp chậm hiểu, khả năng tiếp thu kiến thức còn hạn chế, đòi hỏi người đứng lớp phải nhẫn nại. Có dịp trò chuyện, tiếp xúc với cô Hồng mới thấy được tấm lòng đáng quý của một cô giáo về hưu. Cô luôn tâm niệm “Ngày nào còn sức khỏe là còn đồng hành cùng nhà chùa chăm sóc, dạy dỗ các em. Ước mơ lớn nhất của tôi là nhìn các em trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội”.

Bên cạnh dạy văn hóa, cô Hồng còn dạy các em về đạo đức, nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Em Lê Thùy Dương (11 tuổi) chia sẻ: “Vì hoàn cảnh nên gia đình gửi em vào Chùa Giác Nguyên, em sống ở đây đã 3 năm. Em đang học lớp 3 Trường Tiểu học thị trấn Cần Giuộc. Ngoài giờ học trên lớp, buổi tối, cô Hồng sẽ dạy học cho em và các bạn. Không chỉ dạy chữ, cô Hồng còn dạy chúng em cách cư xử với mọi người xung quanh. Cô là người rất nhiệt tình, luôn yêu thương mọi người, em rất yêu quý cô.”

Xuất phát lòng trắc ẩn, tình yêu thương con người nên cô Hồng muốn chung tay cùng nhà chùa chăm sóc, dạy dỗ các em, bằng những việc làm thiết thực, bình dị. Cô Phan Thị Thu Hồng luôn được mọi người yêu thương, quý trọng, mong rằng cô sẽ có nhiều sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp “trồng người” của mình./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết